Ông Putin tuyên bố không đưa quân vào Afghanistan

Thời sự quốc tếThứ Tư, 25/08/2021 07:34:28 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, Nga sẽ không triển khai các lực lượng vũ trang của nước này tới Afghanistan.

Hôm 24/8, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Afghanistan nhưng sẽ không để các lực lượng vũ trang của nước này bị lôi kéo vào một cuộc xung đột tại Afghanistan.

"Tình hình ở Afghanistan hiện tại khó khăn và đáng báo động. Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình này, tích cực hợp tác với các đồng minh của chúng tôi trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO). Tất nhiên, chúng tôi sẽ không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Afghanistan và càng không có chuyện triển khai lực lượng vũ trang của chúng tôi tham gia một cuộc xung đột ở quốc gia này”, ông Putin cho hay.

Ông Putin tuyên bố không đưa quân vào Afghanistan - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Theo Tổng thống Vladimir Putin, Moskva đã rút ra bài học từ cuộc can thiệp thất bại của Liên Xô trước đây ở quốc gia Tây Nam Á này. "Liên Xô cũ có kinh nghiệm ở đất nước này. Chúng tôi đã rút ra bài học", ông Putin nói. Sau 10 năm can dự, các lực lượng của Liên Xô rút khỏi Afghanistan vào năm 1989.

Trong phát biểu mới đây, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid cho biết, vấn đề trọng tâm hiện nay ở Afghanistan là ổn định và tăng cường an ninh, khẳng định Taliban không đồng ý với việc kéo dài thời hạn 31/8 mà Mỹ đã đề ra cho việc rút khỏi Afghanistan, đồng thời mong muốn tất cả các hoạt động sơ tán công dân nước ngoài sẽ kết thúc trước thời hạn này.

Sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden tuyên bố chấm dứt hoạt động quân sự của Mỹ ở Afghanistan và bắt đầu rút quân, Taliban tràn vào Kabul mà không gặp phải sự kháng cự nào và nhanh chóng giành toàn quyền kiểm soát thủ đô Afghanistan hôm 15/8. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết, ông đã từ chức để ngăn chặn bất kỳ cuộc đổ máu nào và sau đó đã chạy trốn khỏi nước này.

Sputnik dẫn nguồn thạo tin cho biết, Afghanistan sẽ được lãnh đạo bởi một hội đồng gồm 12 thành viên do Taliban thành lập. Trong số này, có 7 ứng viên đã đồng ý tham gia, bao gồm cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai - người đứng đầu Hội đồng Cấp cao Hòa giải Dân tộc Abdullah Abdullah và Abdul Ghani Baradar - đồng sáng lập và là nhân vật số hai của Taliban.  

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp