Ông Biden tuyên bố hoàn thành rút quân khỏi Afghanistan đúng thời hạn

Thời sự quốc tếThứ Tư, 25/08/2021 06:57:31 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Joe Biden nói với các nhà lãnh đạo G7 rằng, Mỹ sẽ hoàn thành việc rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 31/8.

"Trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo G7, Tổng thống Joe Biden thông báo sứ mệnh của lính Mỹ ở Kabul sẽ kết thúc sau khi đạt được các mục tiêu. Ngoài ra, ông Biden yêu cầu Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao đưa ra các phương án dự phòng để điều chỉnh thời gian trong trường hợp cần thiết”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho hay.

Tổng thống Joe Biden nói rằng việc hoàn thành nhiệm vụ rút quân trước ngày 31/8 "phụ thuộc vào việc hợp tác của Taliban, trong đó có cả nhiệm vụ tiếp tục đưa người sơ tán đến sân bay".

 Ông Biden tuyên bố hoàn thành rút quân khỏi Afghanistan đúng thời hạn - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Joe Biden đã điều hàng nghìn lính Mỹ tới sân bay Kabul sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan. Gần 6.000 lính Mỹ đang giúp sơ tán công dân Mỹ và những người Afghanistan đang gặp rủi ro, đồng thời bảo vệ sân bay để các quốc gia khác cũng có thể sơ tán công dân của họ.

Các quan chức Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đưa ra khuyến nghị đối với ông Biden, giữ mục tiêu rút quân đúng hạn vào ngày 31/8. Khuyến nghị của Lầu Năm Góc phản ánh những lo ngại về an ninh ngày càng tăng tại sân bay Kabul. Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết, ngày càng có nhiều lo ngại về các vụ đánh bom liều chết của các tay súng IS tại sân bay.

Ông Biden cũng đã cử Giám đốc CIA William Burns đến gặp thủ lĩnh Taliban Abdul Ghani Baradar ở Kabul. Theo nguồn tin từ Quốc hội Mỹ, hai bên đã thảo luận về thời hạn rút quân Mỹ khỏi Afghanistan vào ngày 31/8.

Lầu Năm Góc tự tin quân đội có thể sơ tán tất cả những người Mỹ muốn rời đi đúng thời hạn. “Chúng tôi vẫn hướng tới mục tiêu cuối tháng. Lầu Năm Góc có thể cần thêm các căn cứ để làm nơi cư trú cho những người sơ tán khỏi Afghanistan”, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho hay.

Hôm 24/8, Taliban cho biết, họ muốn tất cả các cuộc sơ tán nước ngoài khỏi đất nước hoàn thành trước ngày 31/8 và họ sẽ không đồng ý gia hạn.

Các nước phương Tây đã nhanh chóng tiến hành các hoạt động để đưa công dân và người Afghanistan lên máy bay, rời khỏi nước này. Ông Biden phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các đồng minh để đàm phán thêm thời gian cho cuộc không vận.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp