Ông Putin cam kết hỗ trợ châu Phi bảo vệ chủ quyền

Thời sự quốc tếThứ Năm, 27/07/2023 06:37:38 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moskva sẵn sàng giúp châu Phi củng cố chủ quyền.

Trong bài phát biểu chào mừng khách mời dự Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi tại St. Petersburg, ​​diễn ra vào ngày 27-28/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moskva nhận thấy giá trị to lớn khi hợp tác với các quốc gia châu Phi.

Nga ủng hộ nguyện vọng của các quốc gia châu Phi nhằm đạt được sự ổn định và tiến bộ về kinh tế và xã hội. Điều quan trọng là sự hợp tác của chúng tôi với châu Phi đã đạt đến một tầm cao mới trong những năm gần đây", ông Putin nói, đồng thời cho biết Moskva dự định phát triển hơn nữa thương mại và đầu tư cũng như giúp chống đói nghèo, đào tạo nhân lực và đảm bảo an ninh lương thực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

"Và, tất nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các đối tác châu Phi bằng mọi cách có thể để củng cố chủ quyền quốc gia, văn hóa, cũng như tham gia tích cực hơn vào việc giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu", ông Putin cho hay.

Theo Tổng thống Nga, châu Phi “ngày càng khẳng định là một trong những cực của thế giới đa cực mới nổi”. Ông Putin tin tưởng Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi “sẽ tạo thêm động lực” cho sự hợp tác lâu dài giữa hai bên.

Theo các quan chức Nga, Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi sẽ có sự tham dự của 49 phái đoàn châu Phi, với 17 chính phủ được đại diện bởi các nguyên thủ quốc gia.

Ông Oleg Ozerov, Chủ tịch Ban Thư ký Diễn đàn Đối tác Nga - châu Phi cho biết hội nghị sẽ chứng kiến ​​việc ký kết “gói thỏa thuận lớn”, bao gồm cả những thỏa thuận về chống khủng bố, không triển khai vũ khí ở châu Phi, không gian và an ninh quốc tế cũng như kế hoạch hành động chung cho giai đoạn 2023-2026.

Theo ông Oleg Ozerov, hội nghị thượng đỉnh cũng sẽ đề cập đến việc thiết lập các tuyến vận chuyển ngũ cốc và phân bón của Nga đến châu Phi.

Hôm 26/7, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ và Pháp, đang gây "áp lực chưa từng có" đối với các nước châu Phi để ngăn họ tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Ông Dmitry Peskov nói rằng các nước phương Tây “trên thực tế đang cản trở quyền chủ quyền của các quốc gia châu Phi trong việc độc lập lựa chọn đối tác để mở rộng hợp tác… trên nhiều lĩnh vực khác nhau và thảo luận những vấn đề nóng”.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn