Ông Medvedev: Nga sẽ dùng vũ khí hạt nhân nếu phản công của Ukraine thành công

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 30/07/2023 20:18:01 +07:00
(VTC News) -

Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Moskva "không có lựa chọn nào khác" ngoài vũ khí hạt nhân nếu phản công của Ukraine thành công.

“Lực lượng Vũ trang Nga đã đẩy lùi cuộc phản công của kẻ thù, bảo vệ công dân và đất đai Nga. Hãy tưởng tượng nếu… cuộc phản công của Ukraine do NATO hậu thuẫn thành công và kiểm soát một phần lãnh thổ Nga thì chúng tôi sẽ buộc phải sử dụng vũ khí hạt nhân theo các quy tắc của sắc lệnh từ Tổng thống Nga", Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev cho biết trên Telegram hôm 30/7.

“Đơn giản là sẽ không có lựa chọn nào khác", ông Medvedev nhấn mạnh.

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Nga. (Ảnh: Sputnik)

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Nga. (Ảnh: Sputnik)

Ông Medvedev được cho là đang đề cập đến một phần học thuyết hạt nhân của Nga, trong đó nêu rõ rằng vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng để đáp trả hành động gây hấn chống lại Nga.

Ukraine đang cố gắng giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ từ Nga thông qua cuộc phản công bắt đầu từ tháng 6. Ukraine cho biết lực lượng của nước này đang đạt được một số tiến bộ trong nỗ cuộc phản công mặc dù với tốc độ chậm hơn hơn mong muốn.

Hôm 29/7, Tổng thống  Vladimir Putin nói rằng không có thay đổi đáng kể trên thực địa trong những ngày gần đây và Ukraine đã mất lượng lớn thiết bị quân sự kể từ ngày 4/6.

Ông Putin cũng cho biết, Moskva không muốn một cuộc đối đầu với liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu, nhưng luôn sẵn sàng cho mọi kịch bản.

Moskva cũng đã nhiều lần cảnh báo Washington và các đồng minh về nguy cơ xung đột trực tiếp tiềm ẩn giữa Nga và NATO, đặc biệt trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn, chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Nga cho rằng việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev chỉ làm gia tăng các hành động thù địch và khiến các nước phương Tây hậu thuẫn can dự sâu hơn vào cuộc xung đột.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn