Ông Medvedev: Nga sẵn sàng hợp tác mang tính xây dựng với EU

Thời sự quốc tếThứ Ba, 05/03/2024 06:13:53 +07:00
(VTC News) -

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga sẵn sàng hợp tác mang tính xây dựng với Liên minh châu Âu.

"Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục chính sách hợp tác mang tính xây dựng với Liên minh châu Âu. Tôi xin nhắc lại rằng trong những năm tốt đẹp nhất, thương mại của chúng tôi với Liên minh châu Âu lên tới 500 tỷ euro", Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói.

Tuy nhiên, ông Dmitry Medvedev cho rằng, thay về việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Nga, châu Âu đã chọn hành động theo yêu cầu của Mỹ.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: TASS)

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: TASS)

"Các nước EU đã chọn con đường khác cho chính họ - hành động theo Mỹ. Theo yêu cầu của Mỹ, họ đang đặt cược vào sự đối đầu và phá hủy mọi thứ trong quan hệ với Nga, vốn rất khó khăn để tạo dựng", ông Dmitry Medvedev cho hay.

Tháng 10 năm ngoái, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga nói Moskva và EU hiện là “kẻ thù thực sự” chứ không phải là láng giềng. EU đã chi “những khoản tiền khổng lồ để duy trì an ninh của mình” nhưng lại “mất đi Nga với tư cách là đối tác chiến lược dài hạn".

Theo ông Dmitry Medvedev, Brussels đã bị ám ảnh với việc xây dựng “các thuyết âm mưu điên rồ” và phát ngôn không kiểm soát về Nga.

Ông Medvedev cho rằng EU đã mất khả năng hành động độc lập không chỉ trên toàn cầu mà thậm chí là tại châu Âu. Ông nói EU đã tự dẫn mình đến vực thẳm khi quyết định trở thành kẻ thù của Nga trước sự xúi giục của Washington.

Quan chức Nga khẳng định các cường quốc trên thế giới sớm hay muộn sẽ thống nhất cách cùng tồn tại trong điều kiện địa chính trị mới, nhấn mạnh Washington sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải thỏa thuận với Nga, Trung Quốc và các quốc gia Nam bán cầu.

EU liên tục áp đặt biện pháp trừng phạt lên Nga từ khi xung đột Ukraine bùng phát. Tháng trước, EU duyệt gói trừng phạt thứ 13 nhằm vào Nga. Trong gói trừng phạt nhằm vào Nga này, EU liệt hơn 190 thực thể và cá nhân giúp Nga mua vũ khí vào danh sách đen.

Theo đó, những cá nhân trong danh sách trừng phạt sẽ bị phong tỏa tài sản, trong khi các công dân và công ty của EU hiện bị cấm cung cấp vốn cho những trường hợp này. Ngoài ra, các cá nhân bị trừng phạt sẽ phải đối mặt với lệnh cấm du lịch, không được nhập cảnh hoặc quá cảnh qua lãnh thổ EU.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn