Ông Lukashenko: Việc tái triển khai Wagner tới Belarus phụ thuộc vào Nga

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 07/07/2023 06:33:00 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Alexander Lukashenko nói việc tái triển khai công ty quân sự tư nhân Wagner tới Belarus phụ thuộc vào quyết định của ban lãnh đạo công ty và Nga.

"Tất cả sẽ phụ thuộc vào quyết định của ban lãnh đạo công ty và chính quyền Nga. Nếu họ cho rằng cần triển khai một số binh sĩ Wagner đến Belarus để huấn luyện, tôi chắc chắn sẽ ủng hộ", Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói.

Trước đó, Tổng thống Alexander Lukashenko nói thủ lĩnh của tập đoàn Wagner - trùm Yevgeny Prigozhin, hiện không ở Belarus mà đang ở St. Petersburg.

Thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc nổi loạn gần 2 tuần trước.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: CNN)

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: CNN)

Trước đó, ông Lukashenko xác nhận Prigozhin đang ở Belarus, sau khi trùm Wagner đạt thỏa thuận để rời Nga và không bị truy tố vì nổi loạn. "Tôi đã thấy Prigozhin đang trên máy bay. Đúng, ông ấy thực sự ở Belarus hôm nay", ông Lukashenko nói hôm 27/6. 

Ông Lukashenko cho biết Belarus sẽ hưởng lợi từ kinh nghiệm chiến đấu của Wagner. "Họ từng trải. Họ sẽ giúp xác định vũ khí nào hiệu quả, loại nào không. Và các chiến thuật, vũ khí, cách tấn công, phòng thủ. Những điều này là vô giá", ông cho hay.

Theo lãnh đạo Belarus, nước này không xây doanh trại cho Wagner, nhưng sẽ cung cấp chỗ ở nếu họ muốn và đã đề xuất một căn cứ quân sự bỏ hoang. Belarus cũng không có ý định để Wagner mở trung tâm tuyển mộ ở nước này.

Mới đây, tờ báo Nga Fontanka, cho biết ông Prigozhin đích thân đến St Petersburg lấy lại vũ khí bị thu giữ trong các cuộc khám xét. Theo tờ này, Prigozhin được trả lại hai khẩu súng trường Saiga, một khẩu súng trường Steyr Mannlicher của Áo, một khẩu súng trường bán tự động AR cùng một số súng trường và súng lục khác.

Hôm 23/6, thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin lệnh cho binh sĩ tổ chức một cuộc nổi loạn chống lại giới lãnh đạo quân sự Nga. Quân Wagner tiến về thủ đô Moskva, chiếm quyền kiểm soát một trung tâm chỉ huy quân sự ở miền nam Nga. Sau đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đứng ra làm trung gian chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Theo thỏa thuận do Tổng thống Lukashenko môi giới, trùm Yevgeny Prigozhin phải chuyển đến Belarus và các chiến binh của ông được lựa chọn đăng ký phục vụ quân đội, trở về với gia đình hoặc cũng có thể đến Belarus.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn