Nga tung video đột kích văn phòng Wagner

Thời sự quốc tếThứ Năm, 06/07/2023 10:55:02 +07:00
(VTC News) -

Truyền hình Nga hôm 5/7 phát video cuộc đột kích văn phòng và nhà ở của ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tại thành phố St Petersburg.

Video này được phát sóng trong chương trình có tên “60 Minutes”, trên kênh truyền hình Rossiya-1 vào tối 5/7. Video ghi nhận cảnh quay cuộc đột kích của cơ quan thực thi pháp luật Nga vào văn phòng của tập đoàn Wagner, cũng như nơi ở của trùm Yevgeny Prigozhin ở thành phố St Petersburg.

Nội dung video cho thấy những chiếc hộp chứa đầy đồng ruble mệnh giá cao trong văn phòng tập đoàn Wagner. Trong khi đó, tại dinh thự sang trọng của Prigozhin là những tệp USD, cùng trực thăng riêng, kho vũ khí, bộ sưu tập tóc giả, phòng điều trị y tế được trang bị đầy đủ và bộ sưu tập búa tạ...

Nga công bố video đột kích văn phòng Wagner ở thành phố St Petersburg.

Bên cạnh đó, video cũng cho tháy trùm Prigozhin có nhiều hộ chiếu mang các tên khác nhau.

Nhà báo Eduard Petrov là khách mời đặc biệt của chương trình. Vị này cho biết giới chức Nga tìm thấy 600 triệu ruble tiền mặt (6,58 triệu USD). Trước đó, thủ lĩnh Wagner cho biết lực lượng này chỉ giao dịch bằng tiền mặt.

"Tôi cho rằng việc tạo ra hình ảnh Yevgeny Prigozhin như anh hùng đều do các hãng truyền thông mà ông ta tài trợ thực hiện. Sau khi thất bại, họ nhanh chóng đóng cửa và bỏ chạy", nhà báo Petrov nói.

Trong khi đó, người dẫn chương trình - nghị sĩ Yevgeny Popov, gọi trùm Prigozhin là "kẻ phản bội", nhấn mạnh đoạn video là bằng chứng về quá khứ phạm tội của Prigozhin. Ông cũng cáo buộc thủ lĩnh Wagner "đạo đức giả" khi từng lên án nạn tham nhũng của lực lượng vũ trang.

Mới đây, tờ báo Nga Fontanka, cho biết ông Prigozhin đích thân đến St Petersburg lấy lại vũ khí bị thu giữ trong các cuộc khám xét. Theo tờ báo này, Prigozhin được trả lại hai khẩu súng trường Saiga, một khẩu súng trường Steyr Mannlicher của Áo, một khẩu súng trường bán tự động AR cùng một số súng trường và súng lục khác.

Hôm 23/6, thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin lệnh cho binh sĩ tổ chức một cuộc nổi loạn chống lại giới lãnh đạo quân sự Nga. Quân Wagner tiến về thủ đô Moskva, chiếm quyền kiểm soát một trung tâm chỉ huy quân sự ở miền nam Nga. Sau đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đứng ra làm trung gian chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Theo thỏa thuận do Tổng thống Lukashenko môi giới, trùm Yevgeny Prigozhin phải chuyển đến Belarus và các chiến binh của ông được lựa chọn đăng ký phục vụ quân đội, trở về với gia đình hoặc cũng có thể đến Belarus.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn