Khép lại ngày giao dịch cuối tuần (23/10), cổ phiếu VOS của Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco) đứng mức 1.420 đồng, giảm 0,7% so với phiên liền trước.
Tính từ đầu năm, mã này giảm 13,9%, tương đương mỗi cổ phiếu “bay” hơn 230 đồng. Thanh khoản cổ phiếu này cũng rất hạn chế, chỉ khoảng hơn 215 nghìn cổ phiếu mỗi phiên.
Không những giao dịch giá bèo, cổ phiếu Vosco hiện đang trong diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu 2020 và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 30/6/2020 là số âm.
Cụ thể, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu 2020 là -117,88 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 30/6 là -841,33 tỷ đồng.
Ngoài ra, kiểm toán lưu ý về khả năng hoạt động liên tục của công ty do tại thời điểm 30/6/2020 các khoản nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn 375,73 tỷ đồng và lỗ lũy kế 841,33 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 4/4/2018, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) quyết định chuyển cổ phiếu VOS của Vosco từ diện kiểm soát sang diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ năm 2017 là 10,73 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến ngày 31/12/2017 là -791,30 tỷ đồng.
Theo HoSE, việc xem xét hướng xử lý tiếp theo đối với cổ phiếu VOS sẽ căn cứ vào báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020 của Vosco.
Báo cáo tài chính mới nhất cho thấy Vosco tiếp tục khó khăn trong hoạt động kinh doanh khi lỗ gần 22 tỷ đồng sau thuế trong quý III/2020. VOS giải trình nguyên nhân do thị trường vận tải biển gặp nhiều khó do tác động của dịch COVID-19 làn sóng thứ 2 tại nhiều quốc gia.
Tính chung sau 9 tháng đầu năm, Vosco lỗ ròng hơn 139 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế tính dến ngày 30/9/2020 lên mức gần 863 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng mạnh lên 67 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ 2019.
Tổng tài sản của doanh nghiệp cũng giảm hơn 4% so đầu năm, lùi về mức gần 2.994 tỷ đồng.
Bình luận