Ông Donald Trump tuyên bố sẽ có vaccine COVID-19 vào tháng 4 năm sau

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 14/11/2020 08:08:48 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Donald Trump tuyên bố vaccine ngừa COVID-19 sẽ có vào tháng 4/2021, song để ngỏ khả năng cung cấp cho bang New York.

Hôm 13/11, trong bài phát biểu tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump tuyên bố vaccine ngừa COVID-19 sẽ được cung cấp cho tất cả mọi người vào tháng 4. Theo ông Trump, vaccine do công ty dược phẩm Pfizer phát triển sẽ được cung cấp "miễn phí" trước tiên cho nhân viên tuyến đầu và người cao tuổi, sau đó cho công chúng.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng nói rằng, chính phủ sẽ không cung cấp vaccine COVID-19 cho bang New York cho đến khi Thống đốc Andrew Cuomo báo "sẵn sàng đón nhận".

“Vaccine sẽ đến tay toàn bộ người dân sớm nhất vào tháng 4, ngoại trừ bang New York, nơi mà với lý do chính trị, thống đốc quyết định... ông ấy muốn dành thời gian từ từ nghiên cứu vaccine", ông Trump nói.

Ông Donald Trump tuyên bố sẽ có vaccine COVID-19 vào tháng 4 năm sau - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Hồi tháng 9, Thống đốc Cuomo nhiều lần đưa ra những nhận xét chê bai vaccine, cho rằng nó đã bị "chính trị hóa" dưới thời Trump và nói rằng nó sẽ cần phải trải qua đợt "xem xét" lần thứ hai bởi chính quyền New York trước khi đưa vào sử dụng.

Sau khi Pfizer thông báo vaccine do công ty này phát triển có hiệu quả 90% trong việc phòng ngừa virus SARS-CoV-2, ông Trump cho biết vaccine này sẽ được phê duyệt rất nhanh. Vcacien của Pfizer đang bước vào giai đoạn thử nghiệm giai đoạn 3 và công ty này lên kế hoạch xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho bệnh nhân mắc COVID-19 vào cuối tháng 11.

Ông Trump cũng cho rằng “nếu ở chính quyền khác, việc phê duyệt vaccine này sẽ mất 3,4,6 năm”. Ngoài vaccine do Pfizer phát triển, hiện có 3 ứng viên vaccine khác đã bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối. Trump cho biết, ông hy vọng chúng cũng sẽ được chấp thuận sử dụng.

Đến nay, Mỹ là ổ dịch lớn nhất trên thế giới với 11.057.767 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 249.943 người chết.

Kông Anh(Nguồn: Fox News, Nypost)
Bình luận
vtcnews.vn