Ô tô liệu có thể 'cứu chủ'?

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Sáu, 28/04/2023 17:11:18 +07:00
(VTC News) -

Nhờ những công nghệ mới trên ô tô ngày nay, các rủi ro do nhầm chân phanh, bị xe máy tạt đầu, lạc tay lái vì buồn ngủ trên đường... được giảm thiểu đi rất nhiều.

Tai nạn, do đâu?

Những tai nạn do nhầm chân phanh hay ô tô gây tai nạn liên hoàn vì tránh xe máy tạt đầu thời gian gần đây xuất hiện nhiều hơn. Các tình huống bất ngờ như xe máy tạt đầu hoặc lao từ trong ngõ, nơi khuất tầm nhìn thẳng khiến nhiều tài xế "trở tay không kịp", hoảng loạn dẫn đến xử lý sai, thậm chí nhầm chân phanh thành chân ga. 

Tuy nhiên, vẫn có những tình huống nguy hiểm mười mươi nhưng tài xế vẫn may mắn thoát nạn do chiếc xe được trang bị công nghệ an toàn tự động hiện đại, bảo đảm an toàn cho người ngồi trên xe và người bên ngoài.

Một trong những ví dụ điển hình là trường hợp anh Nguyễn Đăng Quế (Hà Nội). Từng chia sẻ trên mạng xã hội về 2 lần “cứu chủ” của chiếc Volvo XC60 của mình, câu chuyện của anh Quế khiến nhiều người xem ngạc nhiên về độ “thông minh” của ô tô ngày nay.

Lần đầu tiên vào ngày 20/2/2020, khi di chuyển trên một cây cầu cạn ở Hà Nội, bất ngờ từ giữa đám đông, một chiếc xe máy ngã ra ngay trước mũi ô tô anh Quế. Rất nhanh, chiếc Volvo XC60 tự phanh đứng im dù tài xế còn chưa kịp hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Trong lần cứu chủ thứ hai vào ngày 9/4/2022, chiếc Volvo XC60 của anh Quế khi đi trên đường Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội) thì bất ngờ cháu bé đi xe điện phía trước ngã ra giữa đường do gặp xe máy lao ra bất ngờ từ trong ngõ. Lần này, chiếc xe tự đánh lái tránh và phanh lại.

 

Ô tô liệu có thể “cứu chủ”?

Hai tình huống xử lý cứu bàn thua trông thấy của chiếc Volvo XC60 có được là nhờ trang bị công nghệ ADAS (viết tắt của Advanced Driver-Assistance System), tức là hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến đang được nhiều hãng xe theo đuổi. 

ADAS gồm một tổ hợp các công nghệ an toàn, sử dụng camera, radar và các cảm biến để báo trước cũng như hỗ trợ tài xế tránh hoặc giảm thiểu rủi ro va chạm như: Cảnh báo điểm mù, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn, phanh khẩn cấp, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau... 

Công nghệ ADAS ngày nay phổ biến với nhiều hãng xe, nhưng Volvo là cái tên gây ấn tượng và nổi tiếng nhất vì đã phát triển hệ thống này từ rất sớm. Volvo gọi gói ADAS của mình là City Safety.

 Ô tô liệu có thể 'cứu chủ'? - 1

Mô phỏng hệ thống City Safety trên xe Volvo hoạt động tương tác với môi trường bên ngoài.

City Safety ra mắt lần đầu vào năm 2008. Thời điểm đó, không có mấy mẫu xe trên thị trường có khả năng tự phanh hoặc đi chậm lại để tránh va chạm với xe trước, người đi bộ và thậm chí cả động vật băng qua đường. Tính năng này được hiểu là giúp phát hiện/cảnh báo chướng ngại vật và hỗ trợ phanh khi cần thiết để ngăn ngừa va chạm. Theo thời gian, City Safety ngày càng được nâng cấp và thông minh hơn.

Hệ thống City Safety sẽ tính toán 50 lần mỗi giây để xác định tốc độ, vị trí của vật di chuyển phía trước. Nếu nhận thấy mối nguy hiểm tiềm tàng và người lái không kịp thời phản hồi thích ứng, City Safety sẽ xác định tình huống đó thuộc loại "va chạm chắc chắn sẽ xảy ra" và tự động phát tín hiệu cảnh báo, đồng thời kích hoạt phanh khẩn cấp và hỗ trợ đánh lái để tránh tránh va chạm.

Volvo cũng là hãng xe đầu tiên sử dụng thép siêu cường AHSS và thép boron cấu thành nên 40% khung xe tạo ra một khoang cabin cứng cáp. Bên cạnh đó, xe của Volvo còn được trang bị đệm lò xo tích hợp trong ghế ngồi để giảm thiểu tới 30% lực tác động theo chiều dọc vào xương sống hành khách trên xe và rất nhiều công nghệ an toàn thụ động khác.

Trong những năm gần đây, các hãng xe lớn vẫn không ngừng cải tiến ADAS với hệ thống phần cứng và phần mềm tốt hơn nhằm tiến tới các cấp độ cao hơn. Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) mới diễn ra đầu năm 2023, hai hãng xe sang đầu ngành là Mercedes-Benz và Volvo đều giới thiệu công nghệ hỗ trợ người lái cấp độ 3, giúp tài xế có thể rảnh mắt và rảnh tay khi cầm lái.

 Ô tô liệu có thể 'cứu chủ'? - 2

Tính năng hỗ trợ lái bán tự động Pilot Assist trên xe Vovlo

Bên cạnh đó, hãng xe Thụy Điển tự phát triển các phần mềm và thế hệ xe điện tiếp theo của mình trên hệ điều hành riêng có tên VolvoCars.OS.

Hệ điều hành này sẽ được hỗ trợ bởi một hệ thống máy tính lõi, nhằm mục đích đưa các hệ điều hành khác nhau của công ty như Android Automotive OS, QNX, AUTOSAR và Linux về chung một mái nhà.

Bằng các phần mềm độc quyền để kết nối hoàn toàn và tận dụng tối đa công nghệ, Volvo có thể bổ sung các tính năng mới như cảnh báo mối đe dọa tiên tiến hơn bên ngoài ô tô và thậm chí phát hiện lái xe say xỉn trong ô tô, tất cả đều được cung cấp bởi các thuật toán độc quyền giúp phát triển công nghệ an toàn theo thời gian. 

Dù cuộc đua công nghệ tự hành thời gian tới sẽ vẫn “khốc liệt” và nhiều bất ngờ, nhưng chưa cần phải chờ đến lúc chúng đi vào đời sống, hiện người Việt có thể tiếp cận các dòng xe của Volvo như Volvo S60, Volvo XC90, Volvo XC40 đều được trang bị tính năng City Safety, giúp giảm bớt căng thẳng khi tham gia giao thông đảm bảo an toàn hơn.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn