• Zalo

Ô tô đá bóng, xe hơi trở thành cầu thủ với môn thể thao Autoball

XeThứ Ba, 26/06/2018 11:29:00 +07:00Google News

Autoball có tới 80 năm hình thành và phát triển, môn thể thao này thay thế cầu thủ thành những chiếc ô tô có người lái bên trong.

Autoball được ra đời vào những năm 1930, do ông Karl Kappler (một tay đua ô tô nổi tiếng của Đức) sáng tạo ra. Vào thời gian đầu, môn thể thao này không hề có bất kỳ quy tắc ràng buộc nào. 

Autoball - môn thể thao lai giữa ô tô và bóng đá

Theo luật lệ ban đầu, mỗi đội tham dự các trận đấu có từ 2 - 4 xe. Nhiệm vụ của người chơi đơn giản là lái xe thật khéo để đưa bóng vào lưới. Các loại xe tham gia thi đấu thường là Wanderer W10 hay Mercedes-Benz Type 290.

su-ra-doi-cua-mon-autoball 3

Autoball được ra đời vào những năm 1930, do ông Karl Kappler (một tay đua ô tô nổi tiếng của Đức) sáng tạo ra. 

Quả bóng dùng cho Autoball cũng khác so với quả bóng đá bình thường. Vào những năm đầu phát triển, quả bóng dùng trong Autoball có kích thước khổng lồ, đường kính lên tới 4 feel (tương đương 120 cm), gấp đôi quả bóng sử dụng trong môn thể thao vua.

Vào thời điểm mới ra mắt, Autoball gây ra sự tranh cãi nhất định về tính khả thi cũng như mức độ an toàn trong khi chơi. Ngay trong thời điểm hiện tại, một số vận động viên tham gia trò chơi này thừa nhận, việc nhập viện trong khi tập luyện hay tham gia các giải đấu chính thức là chuyện hết sức bình thường.

Autoball có sự phát triển rực rỡ tại tại Brazil vào những năm 1970, đặc biệt là tại thành phố Rio de Janeiro. Không lâu sau đó, cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào những thập niên 80 khiến môn thể thao này bị cấm trên diện rộng và dần đi vào quên lãng.

Tuy nhiên, Autoball được khôi phục lại trong những năm gần đây nhờ một tay đua kiêm độ xe chuyên nghiệp người Brazil. Chính ông là người tạo ra những quy tắc ban đầu cho môn thể thao đầy nguy hiểm này.

Cho tới thời điểm hiện tại, quy tắc chơi Autoball đã được hoàn thiện. Cụ thể, người chơi có thể đấu theo thể thức 1 - 1 trên những chiếc xe cơ bản bình thường. Thời gian trong 1 trận đấu có thể từ 5 - 8 phút để tranh một quả bóng có đường kính lên tới 2m và nặng tới 15kg.

Để xác định người thắng cuộc, người chơi phải di chuyển trên ô tô để đưa quả bóng khổng lồ vào gôn đối thủ, ai nhiều điểm hơn thì thắng.

mon-the-thao-autoball 4

Sự phục sinh của Autoball trong những năm gần đây có công rất lớn của Mario Tourinho, một tay đua kiêm độ xe chuyên nghiệp người Brazil. 

Để tránh quả bóng phát nổ, bề mặt sàn đấu phải được làm sạch cẩn thận. Trong trường hợp các xe va chạm với nhau phải lau dọn thật kỹ, tránh những mảnh vụn bị văng ra gây tổn hại tới bóng. 

Trong trận đấu sẽ có 1 trọng tài, các lỗi vi phạm cũng được áp dụng gần giống như trong luật của bóng đá. Người tham gia đấu Autoball có chủ ý gây tai nạn cũng sẽ bị phạt thẻ vàng, nếu nhận thẻ vàng thứ 2 sẽ bị đuổi ra khỏi sân đấu. Tuy nhiên, rất ít lỗi cố ý xảy ra trong 1 trận đấu Autoball.

Trong một trận đấu, ô tô không may gặp sự cố thì người chơi có thể giơ tay xin phép trọng tài kiểm tra xe. Trong thời hợp xe không thể khắc phục được, người chơi có quyền đổi sang xe khác.

Có hẳn một giải đấu World Cup cho Autoball

Những năm 1978 - 1980, những trận đấu Autoball quay trở lại Nam Tư, trọng tài kiêm nhà tổ chức giải đấu Branimir "Joe" Peric yêu cầu người chơi phải sử dụng loại xe Zastava 750 Lux.

Đây là loại xe được sản xuất ở nhà máy tại Zastava do Fiat đầu tư và hiện tại vẫn đang sản xuất xe Fiat 500L. Xe Zastava 750 Lux có công xuất khá nhỏ (chỉ 25 mã lực), sử dụng động cơ 4 xi-lanh nhưng đủ sức di chuyển khối nặng 1.400 pound trên sân. 

o-to-da-bong

Có hẳn một giải đấu World Cup cho Autoball 

Đến năm 2005, một số chương trình truyền hình liên quan tới Autoball cũng được phát sóng tại một số quốc gia châu Âu. Và sang năm 2007, Autoball bùng nổ trở lại tại Đức.

Sau đó đúng 1 năm, trước thềm giải đấu Euro 2008, giải đấu Autoball Championship 2008 được tổ chức tại Cologne Arena (Đức). Giải đấu đầu tiên có 8 đội tham gia, trong đó có Stefan Raab (Đức), Thomas Muster (Áo), Dariusz Michalczewski (Ba Lan), Giovanni Zarrella (Ý), Bulent Ceylan (Thổ Nhĩ Kỳ), Sergej Barbarez (Bosnia and Herzegovina) và Raab (Ireland).

Trong trận chung kết, Stefan Raab đánh bại Joey Kelly 2-1 và trở thành nhà vô địch châu Âu đầu tiên trong chức vô địch châu Âu. Đây cũng là đội tuyển vô địch đầu tiên của giải đấu này.

Autoball Championship 2008 có chu kỳ tổ chức 2 năm/lần. Các giải đấu sau được tổ chức vào năm 2010, 2012 và 2014 đều tại Đức, đội vô địch 3 lần liên tiếp là Giovanni Zarrella (Ý).

Autoball có phần hơi kỳ quặc ngày càng phát triển trên thế giới.

Video: Một trận đấu Autoball vào năm 2014

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn