Nước nào bị hacker trộm nhiều tiền nhất?

Kinh tếThứ Hai, 15/08/2016 15:09:00 +07:00

Người dân Anh mất hàng trăm triệu bảng mỗi năm, nhiều giao dịch bất hợp pháp có liên quan tới thương mại điện tử.

Công ty chuyên phân tích phần mềm FICO (Mỹ) mới đây đã công bố danh sách tỷ lệ gia tăng các vụ trộm tài khoản thẻ ngân hàng tại các quốc gia châu Âu.

Theo đó, Anh đang đứng số một với hơn 567 triệu bảng (732 triệu USD) đã bị giao dịch lậu trong năm 2015, tăng 18% (114,3 triệu USD) so với năm 2014. Trong số tăng thêm này, 75% (86,1 triệu USD) là giao dịch vắng chủ thẻ (CNP - Card not present) và khoảng một nửa số tiền (54,7 triệu USD) là giao dịch liên quan tới thương mại điện tử. 

Internet và các giao dịch trực tuyến đang là mục tiêu của giới tội phạm tín dụng.

Internet và các giao dịch trực tuyến đang là mục tiêu của giới tội phạm tín dụng.

Tuy nhiên, nếu tính theo số vụ giao dịch lậu thì thương mại điện tử chiếm tới hai phần ba. Theo FICO, các dữ liệu này phản ánh mức tăng trưởng của lĩnh vực thương mại điện tử và khả năng tiếp cận nguồn tiền dễ dàng.

Trên thực tế, nhiều khảo sát gần đây cho thấy chi tiêu trung bình mà người dân toàn cầu dành cho thương mại điện tử hiện nay tăng gần gấp 4 lần so với năm 2007, lý do lớn nhất biến lĩnh vực này thành mục tiêu của giới tội phạm tín dụng.

Nước Anh cũng chiếm tới 43% tổng số vụ gian lận thẻ tại 19 quốc gia châu Âu mà FICO nghiên cứu.  Xếp phía sau là Hy Lạp và Đan Mạch (cùng tăng 5%), Pháp và Nga (4%). Có 4 quốc gia không gia tăng các vụ trộm thẻ ngân hàng là Romania, Áo, Đức và Tây Ban Nha.

Các quốc gia gồm Thụy Điển, Czech, Hungary, Hà Lan lần lượt giảm các trường hợp ăn cắp thẻ xuống 1%, 2%, 10% và 13%. Riêng Bồ Đào Nha giảm tới 72%, có nghĩa đây có thể xem là "thiên đường an toàn" cho những người sử dụng thẻ tín dụng.

(Nguồn: Vnexpress)
Bình luận
vtcnews.vn