Nữ sinh giành học bổng chính phủ Hàn Quốc với bộ hồ sơ '5 không'

Du họcThứ Hai, 21/03/2022 07:00:00 +07:00
(VTC News) -

Không sở hữu điểm học tập trên 9, không học trường chuyên, không giải thưởng... Minh Tâm vẫn xuất sắc vượt qua nhiều ứng viên giành học bổng du học Hàn Quốc.

Trần Vũ Minh Tâm (SN 2000) vừa xuất sắc giành được học bổng của chính phủ Hàn Quốc (GKS) trị giá khoảng 1,8 tỷ đồng trong bốn năm học. “Em là một trong 13 chỉ tiêu của Việt Nam được chính phủ Hàn Quốc “chọn mặt gửi vàng” năm nay”, Tâm không giấu nổi niềm vui.

Bước ra khỏi rào cản “thành tích”

Khi quyết định xin học bổng Chính phủ Hàn Quốc, em tự ti vì bản thân không sở hữu thành tích học tập nổi bật như nhiều bạn khác.

“Tổng điểm GPA ba năm học THPT của em là 8.8, trong khi ứng viên xin học bổng chính phủ Hàn Quốc thường đạt 9.0 trở lên. Môn Toán hai kỳ dưới 7.0, 3 kỳ dưới 8.0, chỉ một kỳ em được 8.0 tròn trĩnh", Tâm nói. Ngoài giải khuyến khích học sinh giỏi cấp cụm và giải thưởng một cuộc thi làm báo ảnh, em không có bất kỳ giải cấp quốc gia hay thành phố.

Nữ sinh giành học bổng chính phủ Hàn Quốc với bộ hồ sơ '5 không' - 1

Minh Tâm, sinh viên năm nhất ngành truyền thông, Đại học Nữ sinh Ewha (Ewha Womans University), Hàn Quốc.

Khi em bắt đầu làm hồ sơ apply thì bạn bè cùng trang lứa đã bước vào năm cuối đại học. Em càng thêm tự ti vì “quá tuổi” xin học bổng du học bậc đại học.

Xác định thành tích học tập cấp 3 không quá nổi trội, Minh Tâm lấy điều kiện khác bù vào, một trong số đó là tiếng Hàn. Học bổng Chính phủ sẽ cộng thêm 10% tổng số điểm cho các ứng viên sở hữu TOPIK 3 trở lên, đồng thời miễn một năm học tiếng ban đầu cho những bạn đạt TOPIK 5 và 6. Vì vậy, mục tiêu tối thiểu của nữ sinh là đạt được TOPIK 5.

Nữ sinh Hà Nội nói: “Em tự học tiếng Hàn đến trình độ trung cấp, sau đó ôn thi TOPIK tại trung tâm. Bên cạnh việc học ở trung tâm mỗi ngày em dành khoảng 11-12 giờ tự học tiếng Hàn. Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, em đạt được TOPIK 6 - cấp cao nhất của bài kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Hàn Quốc ngay trong lần thi đầu tiên”.

Lo lắng, mặc cảm, tự ti là cảm xúc của Minh Tâm khi đứng trước chương trình học bổng toàn phần Hàn Quốc cùng tỷ lệ cạnh tranh vô cùng cao. Vượt qua được rào cản đó, nữ sinh 2000 xuất sắc giành được học bổng ngay trong lần apply đầu tiên.

Nữ sinh giành học bổng chính phủ Hàn Quốc với bộ hồ sơ '5 không' - 2

Minh Tâm trong khuôn viên Đại học Nữ sinh Ewha vào ngày đầu nhập học chào đón tân sinh viên.

Bí quyết “chinh phục” GKS

Học bổng Chính phủ Hàn Quốc (GKS) sẽ tài trợ tiền vé máy bay khứ hồi học phí của cả 8 kỳ học (khoảng 5 triệu won mỗi kỳ), 900.000 won tiền sinh hoạt phí mỗi tháng, bảo hiểm y tế, tiền hoàn thành bậc học sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, du học sinh sở hữu TOPIK (chứng chỉ năng lực tiếng Hàn) cấp 5 hoặc 6 còn nhận được thêm 100.000 won mỗi tháng.

Với Minh Tâm, những yếu tố giúp giành học bổng là hoàn thành bài luận thật độc đáo, kế hoạch học tập thật kỹ càng và khoa học, thư giới thiệu sâu sắc, hoạt động ngoại khóa và kinh nghiệm làm việc thực tiễn, chứng chỉ ngoại ngữ, thể hiện thật tốt khi phỏng vấn.

Bài luận độc đáo không cứ phải là những dòng đầy những từ vựng đao to búa lớn đầy học thuật mức C1 C2, cũng chẳng nhất thiết là bản liệt kê những thành tích đồ sộ những các cột mốc vĩ đại trong cuộc đời mười mấy hai mươi mấy năm. Chỉ cần nhìn bản thân như thế nào; thấy gì ở quá khứ, hiện tại và tương lai của. Bài luận chính là sân chơi của mỗi người, vì không ai ép buộc nó vào một khuôn nhất định, những nội dung cần quan tâm mà các gạch đầu dòng đưa ra cũng chỉ là các gợi ý.

Khi đã chuẩn bị tốt bài luận, kế hoạch học tập thật kỹ càng và khoa học là điều rất cần thiết. Kế hoạch học tập (study plan) chính là công cụ để hội đồng tuyển sinh xác định xem bạn có thật sự hiểu rằng ngành mình chọn, trường mình chọn phải học những cái gì, làm những cái gì, mục tiêu đầu ra như thế nào.

Dù cùng là một ngành thì các trường vẫn sẽ có những môn khác nhau, chia ra làm các nhóm nhỏ khác nhau, mục tiêu đầu ra cũng khác nhau. Có trường thiên về hướng nghiên cứu hơn, trường khác thì lại thiên về thực chiến hơn.

Hãy để người hiểu bạn nhất viết thư giới thiệu. Người giới thiệu bạn cho chương trình học bổng không nhất thiết phải là một tiến sĩ, một giáo sư nổi tiếng và được nhiều người biết tới. Đó có thể là giáo viên chủ nhiệm của bạn, giáo viên bộ môn, người sếp, người hướng dẫn, hoặc bất kỳ ai, miễn rằng người đó từng tiếp xúc với bạn đủ lâu để hiểu và nắm được kết quả học tập của bạn.

Thư giới thiệu cần mang một giọng điệu khách quan, những từ ngữ mang tính “trưởng thành” và “từng trải”. Nếu như bạn không biết viết thư giới thiệu như thế nào, thì hãy lên mạng tìm kiếm cụm từ “letter of recommendation sample”.

Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại khóa cùng với kinh nghiệm làm việc liên quan tới chuyên ngành cũng là một yếu tố rất quan trọng trong bộ hồ sơ apply học bổng chính phủ Hàn Quốc.

Tuy rằng các hoạt động ngoại khóa chỉ là một phần “optional” (không bắt buộc), nhưng so với những mọt sách cả ngày chỉ biết cắm đầu vào học, hội đồng tuyển sinh sẽ dành sự ưu ái hơn cho những bạn vừa có thành tích tốt, vừa sở hữu những kỹ năng mềm cần thiết cho cuộc sống, lại vừa không tách bản thân gia khỏi hoạt động cống hiến vì một xã hội tốt đẹp hơn.

Với chứng chỉ ngoại ngữ - tấm vé ưu tiên được lựa chọn số 1, Tâm đạt TOPIK 6 (cấp cao nhất trong bài thi đánh giá năng lực tiếng Hàn) và IELTS 7.5. Tuy nhiên, em không thi chứng chỉ ngoại ngữ để “cho có” hay là với mục đích tăng tính cạnh tranh trong bộ hồ sơ.

Chứng chỉ ngoại ngữ là một phần của tấm vé ưu tiên, em dùng chúng để bù vào những thiếu sót trong thành tích của bản. Điều này giúp hội đồng tuyển sinh nhìn nhận nhân tố này có khả năng sống sót trong môi trường học tập và sinh sống tại nước ngoài, đặc biệt là về khía cạnh học thuật.

Bản thân là người hướng nội, cho nên phỏng vấn đối với em cũng là cực hình rất lớn, và em còn phải trải qua nỗi khổ đó tới 3 lần (1 với đại sứ quán và 2 lần với 2 trường khác). Tâm đưa ra lời khuyên nho nhỏ khi phỏng vấn, đó chính là bạn vừa cần bám sát vào những gì bạn đã khắc họa lên về bản thân ở trong bài luận, nhưng cũng vừa phải chấm phá đôi nét mới mẻ.

Thời gian tới, Minh Tâm sẽ cố gắng tập trung cho việc học cũng như bắt nhịp với môi trường học tập tại Hàn Quốc. Ngoài ra, em đang xây dựng kênh Youtube để chia sẻ về kinh nghiệm đăng ký học bổng Chính phủ Hàn Quốc, những trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày.

Văn Hiền
Bình luận
vtcnews.vn