NTK Nguyễn Việt Hùng làm hàng nghìn trang phục cho 'Dòng sông kể chuyện mùa 2'

Thời trangThứ Tư, 22/05/2024 16:25:00 +07:00
(VTC News) -

NTK Nguyễn Việt Hùng cho hay, trong thời gian ngắn, anh phải chuẩn bị mấy nghìn trang phục cho hơn 1.000 diễn viên, nghệ sĩ tham gia show diễn thực cảnh tại TP.HCM

Chương trình nghệ thuật đặc biệt Dòng sông kể chuyện mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại khai mạc Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 diễn ra tối 31/5 tại Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn.

Chương trình do Lê Hải Yến đảm nhiệm vai trò Tổng đạo diễn, cùng sự tham gia của Đạo diễn sân khấu Phạm Hoàng Nam, Giám đốc âm nhạc Đức Trí, Tổng biên đạo Tấn Lộc…

NTK Nguyễn Việt Hùng đảm nhận vai trò thiết kế toàn bộ trang phục cho gần 1.000 diễn viên, nghệ sĩ tham gia chương trình. Nhân dịp này, anh chia sẻ những câu chuyện hậu trường thú vị trong quá trình chuẩn bị cho lễ hội.

Chương trình " Dòng sông kể chuyện mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại" có sự tham gia của gần 1.000 diễn viên, nghệ sĩ.

Chương trình " Dòng sông kể chuyện mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại" có sự tham gia của gần 1.000 diễn viên, nghệ sĩ.

- Năm nay, anh lại tiếp tục đồng hành cùng “Dòng sông kể chuyện”. Kịch bản của chương trình có điều gì thú vị hay thách thức khiến anh hào hứng?

Ba tôi có một thời gian làm Giám đốc Cảng dầu khí. Tôi cũng từng là công chức làm việc tại Cảng ở Vũng Tàu. Trong ký ức tuổi thơ hay những kỷ niệm xưa, những chuyến tàu với tôi thân thương lắm. Tôi có nhiều cơ hội được đi đây đó, có cơ hội định cư ở nước ngoài, nhưng tôi vẫn chọn ở TP.HCM. Tôi không yêu nơi nào đó nếu như tôi không hiểu. Tôi tìm hiểu nhiều, có nhiều kỷ niệm với TP.HCM. Tôi rất yêu nơi đây.

Khi có cơ hội đồng hành cùng “Dòng sông kể chuyện” năm 2023, tôi có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử TP.HCM và càng yêu hơn mảnh đất này.

Tôi cũng như rất nhiều người cùng hy vọng, sự kết hợp của “bộ tứ” (Đạo diễn sân khấu Phạm Hoàng Nam, Giám đốc âm nhạc Đức Trí, Biên đạo Tấn Lộc, NTK Nguyễn Việt Hùng), với tài năng “kể những câu chuyện đầy cảm xúc” của Tổng đạo diễn Lê Hải Yến, "Dòng sông kể chuyện mùa 2- Chuyến tàu huyền thoại” sẽ đáp ứng yêu cầu về lịch sử, văn hóa, chính trị nhưng vẫn đảm bảo được sự hấp dẫn, chất lượng nghệ thuật cao với hình thức thể hiện mới lạ, độc đáo kết hợp những yếu tố công nghệ khiến người xem ngạc nhiên, thích thú.

- Show diễn huy động tới gần 1.000 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng, Tổng đạo diễn chương trình lại rất kỹ lưỡng khi yêu cầu trang phục diễn được thiết kế riêng, anh có vất vả cho việc chuẩn bị này không?

Áp lực lớn của tôi năm nay chính là sự kỹ lưỡng của Tổng biên đạo múa Tấn Lộc- người đảm nhận vai trò tổng biên đạo chương trình. Anh Lộc kỹ lắm, rất cầu toàn, anh kiểm soát cả màu sắc, kiểu dáng, chất liệu…, anh muốn trên sân khấu trang phục phải đẹp như điện ảnh.

Chưa kể, có những bộ đồ đã làm rồi, anh Lộc lại muốn thay đổi. Chẳng hạn 1 chiếc áo sơ mi trắng, anh yêu cầu làm sao che được áo phía trong màu đỏ. Tôi phải chọn may bằng vải khaki - thường dùng may quần nam, mới đạt yêu cầu.

Chưa kể, anh Tấn Lộc muốn có những màn gây kinh ngạc cho khán giả, cần gần 500 bộ trang phục mà anh không cho mặc giống nhau. Anh muốn chỗ này đậm, chỗ kia nhạt, tổ hợp bên này màu nâu, bên này màu xám, màu vàng… Cùng áo bà ba mà có cái sát nách, cái tay lửng, cái tay dài, cái gài nút, cái thì không… rất đa dạng.

70 cái khăn cũng yêu cầu tông màu khác nhau. Kể cả người ở trên tàu cách rất xa khán giả, anh vẫn yêu cầu phải đúng bản vẽ, màu sắc…

Áp lực thời gian cũng rất lớn khi chúng tôi chỉ có mấy tuần để làm mấy ngàn bộ trang phục. Nếu sát ngày biểu diễn có thể phải thay đổi tiết mục nào đó thì cũng sẽ phải thay đổi hoặc chỉnh sửa trang phục theo. 

Hiện chúng tôi cố gắng vì mục tiêu cuối cùng là để chương trình thành công, hoàn hảo. Chắc chắn, dưới góc độ ánh sáng, khán giả thưởng thức chương trình sẽ rất mãn nhãn từ từng chi tiết nhỏ.

Bên cạnh đó, tôi và Tổng đạo diễn Lê Hải Yến đã đồng hành nhiều năm qua nhiều chương trình nên rất hiểu nhau. Cô ấy cũng rất tôn trọng tôi trong các ý tưởng thiết kế. Với "Dòng sông kể chuyện 2- Chuyến tàu huyền thoại”, dựa vào yêu cầu bám sát lịch sử của Tổng đạo diễn, tôi thiết kế cho phù hợp với bối cảnh lịch sử nhưng làm sao để có tính đương đại, tính sân khấu.

Cũng là những bộ trang phục đó nhưng tôi chọn màu sắc có phần tươi mới hơn, kết hợp các phụ kiện như giỏ xách, ví, ô dù… đủ màu, chuẩn mực, sang, phù hợp với bối cảnh lịch sử của chương trình nghệ thuật.

Tôi từng tham gia nhiều chương trình quốc tế nhưng nói thật đây là chương trình hiếm mà đòi hỏi sự hoàn hảo tới từng chi tiết như vậy. Khán giả sẽ được mãn nhãn. May mắn là hiện tại chúng tôi đã chuẩn bị mọi việc khá ổn rồi.

NTK Nguyễn Việt Hùng.

NTK Nguyễn Việt Hùng.

- Năm ngoái anh cũng tham gia thiết kế và thực hiện phục trang cho chương trình “Dòng sông kể chuyện” mùa đầu tiên. Thành công của chương trình năm ngoái có ấn tượng gì với anh và anh đánh giá ra sao về hiệu ứng của chương trình?

TP.HCM là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa lớn nhất của cả nước; có tài lực, nhân lực vượt trội trong phát triển văn hóa nghệ thuật. TP.HCM cũng là thị trường giải trí lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, phải đến “Dòng sông kể chuyện” mùa đầu tiên, khán giả ở đây mới được chứng kiến một show diễn thực cảnh đầu tiên quy mô lớn đến như vậy.

Năm ngoái, ban đầu khi nói đến chương trình mọi người khá hờ hững, cho rằng không đi xem trực tiếp được thì thôi, có thể coi trên truyền hình. Đến khi chương trình diễn ra rồi, nhiều người dân trong đó có rất nhiều người trong giới văn hóa nghệ thuật tiếc ngẩn tiếc ngơ vì đã không đi xem.

Chương trình có những màn 3D mapping cả khu vực Cảng Sài Gòn, thực hiện điều này làm không hề dễ; màn trình diễn drone show với hình lá cờ, cầu, các biểu tượng thành phố, dòng chữ “Tôi yêu TP.HCM”… lộng lẫy khiến người ta lại càng tiếc. 

Giới văn hóa nghệ thuật vừa rộng lớn nhưng cũng vừa nhỏ bé, “tiếng lành đồn xa”, năm nay khi vừa mới biết có chương trình, người ta đã xôn xao hỏi tôi vé. Nghệ sĩ, khán giả ai cũng mong chờ, ai cũng kiếm vé đi xem. Chương trình mùa trước thành công, mùa này khán giả chờ đón lắm, đó là áp lực cho tôi cùng ê-kíp.

Tuy nhiên, áp  lực cũng là động lực. Tôi yêu áp lực, sống với áp lực mỗi ngày. Tôi tự tin phần trang phục của tôi sẽ góp phần vào sự thành công rực rỡ của "Dòng sông kể chuyện 2- Chuyến tàu huyền thoại” năm nay.

Với tôi sân khấu là thánh đường, bước vào đó là tôi không tính toán gì nữa. Mong muốn cuối cùng của tôi cùng ê-kíp là sân khấu - thánh đường đó sẽ bừng sáng, đẹp nhất trong ký ức của khán giả. "Dòng sông kể chuyện 2- Chuyến tàu huyền thoại” sẽ là show nghệ thuật mãn nhãn, xứng đáng được nhiều người chờ đợi mỗi mùa.

Trang Anh
Bình luận
vtcnews.vn