Nóng tối 18/6: Máy bay Trung Quốc lượn vòng trên tàu Việt Nam

Thời sựThứ Tư, 18/06/2014 10:08:00 +07:00

(VTC News) - 2 máy bay quân sự cánh bằng và một máy bay tuần thám số hiệu 3586 lượn 2 vòng trên khu vực giàn khoan ở độ cao 500-800m.

(VTC News) - 2 máy bay quân sự cánh bằng và một máy bay tuần thám số hiệu 3586 lượn 2 vòng trên khu vực giàn khoan ở độ cao 500-800m.

Cục Kiểm ngư Việt Nam chiều 18/6 cho biết, Trung Quốc duy trì khoảng 110 đến 118 tàu các loại, trong đó có 39-41 tàu Hải cảnh, 14-15 tàu vận tải, 17-20 tàu kéo, 35-37 tàu cá và 5 tàu quân sự quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Máy bay Trung Quốc lượn lờ quanh giàn khoan trái phép
 Một chiếc máy bay trinh sát cánh bằng của Trung Quốc bay sát các tàu cảnh sát biển Việt Nam.

Lực lượng Kiểm ngư cũng phát hiện 2 máy bay quân sự cánh bằng và một máy bay tuần thám số hiệu 3586 lượn 2 vòng trên khu vực giàn khoan ở độ cao 500-800m.

Tàu Trung Quốc dàn hàng ngăn ngư dân Việt Nam đánh bắt thủy hải sản


Cũng theo Cục Kiểm ngư, khi các ngư dân đánh bắt thủy hải sản trên vùng biển Việt Nam gần vị trí Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép ở khoảng cách 30 - 40 hải lý liền bị các tàu cá vỏ sắt có sự hỗ trợ của tàu hải cảnh mang số hiệu 46102 dàn hàng xua đuổi, ngăn cản.

Lực lượng kiểm ngư của ta nỗ lực hỗ trợ các ngư dân tiếp tục đánh bắt thủy hải sản an toàn.

Thống kê về số lượng các loại tàu của Trung Quốc hoạt động tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép, Cục Kiểm ngư cho biết, có khoảng 110 - 118 tàu các loại. Trong đó, có từ 39 - 41 tàu hải cảnh, 14 - 15 tàu vận tải, 17 - 20 tàu cá và 5 tàu quân sự.

"Lập trường về chủ quyền VN với Hoàng Sa không thể thay đổi"


Tiếp ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì chiều nay tại Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, lập trường về chủ quyền của VN đối với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trên biển Đông là không thay đổi và không thể thay đổi.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì - Ảnh: VNN 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Trung Quốc khẩn trương trao đổi để có các giải pháp sớm ổn định tình hình, tạo tiền đề cho các giải pháp cơ bản và lâu dài giải quyết các vấn đề trên biển, xuất phát từ lợi ích đại cục của hai nước, trên cơ sở các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật biển 1982.

Video đối thoại cấp cao Việt - Trung:

Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì đã chuyển lời thăm hỏi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo khác của Đảng và Nhà nước Việt Nam; khẳng định Đảng, Chính phủ Trung Quốc hết sức coi trọng và luôn mong muốn phát triển quan hệ tốt đẹp, ổn định lâu dài với Việt Nam

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Ông Dương Khiết Trì cũng mong muốn hai bên tiếp tục bàn bạc để làm giảm căng thẳng, giải quyết vấn đề trên biển, nhất trí cần tiếp tục duy trì các hoạt động giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước, cùng nỗ lực giữ gìn cục diện quan hệ Việt-Trung phát triển lành mạnh, ổn định.


» Máy bay Trung Quốc lượn lờ quanh giàn khoan trái phép
» Uy nghiêm lễ chào cờ trên tàu Cảnh sát biển ở Hoàng Sa
» Liệu có phải cơ hội 'thoát Trung'?

Diệp Vy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn