Lầu Năm Góc đang phát triển các chiến thuật quân sự mới để ngăn chặn những hành vi của TQ trong yêu sách chủ quyền ở Biển Đông, bao gồm việc tích cực sử dụng máy bay do thám và các hoạt động hải quân gần khu vực tranh chấp.
Một nhân tố trong chiến lược mới của Mỹ được thể hiện rõ hồi tháng 3 khi họ điều động các máy bay do thám P-8A bay qua Bãi cạn Thomas II. Tại đây, các tàu TQ đã cố ngăn chặn binh lính Philippines tiếp cận tàu tiếp tế. Các máy bay Mỹ bay ở độ cao thấp để đảm bảo chắc chắn có thể nhìn thấy rõ tàu TQ.
"Đây là động thái mới”, một cựu quan chức Lầu Năm Góc cho biết. “Thông điệp là ‘chúng tôi biết rõ TQ đang làm gì, hành động của họ sẽ gây ra hậu quả, và chúng tôi có khả năng cũng như ý chí, chúng tôi đang ở đây”.
Tích cực hơn trong sử dụng máy bay do thám ở khu vực cũng có thể là mong muốn công khai những hình ảnh hay video về các hoạt động hàng hải của TQ trên biển. Một số quan chức Mỹ tin rằng, TQ có thể phải cân nhắc khi hình ảnh tàu thuyền của họ quấy nhiễu các tàu, ngư dân Việt Nam hay Philippines bị công khai.
Trung Quốc có thể liều lĩnh hơn trong tương lai
Đó là nhận định của Tiến sĩ (TS) Leszek Buszynski (Đại học An ninh Quốc gia Australia) về những phức tạp do Trung Quốc gây ra trên Biển Đông từ nhiều thập kỷ qua - đặc biệt là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải dương 981 trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam kể từ đầu tháng 5 - 2014.
TS Leszek Buszynski khẳng định, Trung Quốc đang sử dụng các chiến thuật quấy nhiễu để tăng cường cho đòi hỏi của mình trên Biển Đông.
Cũng như rất nhiều học giả nghiên cứu sâu sắc về tranh chấp trên Biển Đông, TS Leszek Buszynski cho rằng: Yêu sách của Trung Quốc đối với toàn bộ Biển Đông rất mơ hồ và dựa trên 2 cơ sở không chắc chắn. Đầu tiên là đường chữ U hay đường chín đoạn ban hành năm 1947 nhưng đường này lại không được xác định bằng những thuật ngữ pháp lý.
Bản thân người Trung Quốc cũng không rõ là đường này thể hiện cái gì và vẫn chưa quyết định về tác dụng pháp lý của nó. Điều thứ 2 là tính lịch sử - như người Trung Quốc liên tục nói đến quyền "cổ xưa” để biện minh cho đòi hỏi của mình. Yêu sách rằng khu vực này đã là "của Trung Quốc trong quá khứ” không thể chứng minh được theo cách mà nó đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý hiện nay - TS Leszek Buszynski nhấn mạnh.
Công an Đà Nẵng bán 7 “siêu xe” lấy tiền đóng tàu cho ngư dân
Theo Khampha.vn, ngày 10/7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - PC46 (Công an TP.Đà Nẵng) xác nhận đã bán thanh lý 7 chiếc xe ô tô vi phạm mang các nhãn hiệu như: Mazda, Camry, Toyota… do đã quá thời hạn quy định nhưng không có người đến giải quyết.
Số xe này nằm trong “lô” đầu tiên bị Phòng Cảnh sát giao thông PC67 và PC46 phát hiện, tạm giữ vào đầu năm 2013. Hầu hết, các xe này mang biển số nước ngoài, biển ngoại giao nhưng đã hết hạn lưu hành tại Việt Nam.
Tại thời điểm kiểm tra, chủ nhân của các xe này cũng không xuất trình được các giấy tờ hợp lệ mà chủ yếu là hợp đồng mua bán trao tay. Ngoài ra, còn có một số xe ô tô hạng sang không rõ số khung, số máy, gắn biển số giả để lưu thông trên đường.
Theo PC46, số xe ô tô trên có thể được nhập lậu vào Việt Nam. Cơ quan công an đã làm các thủ tục cần thiết như phát thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ xe đến giải quyết. Nhưng quá thời hạn quy định mà không có ai đến nên PC46 quyết định thanh lý.
Dự kiến, toàn bộ số tiền 10 tỷ đồng sau khi nộp vào ngân sách sẽ được bố trí vốn để đóng 4 chiếc tàu vỏ sắt cho ngư dân vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo.
6 ngư dân Việt Nam đang bị giữ tại cảng Tam Á (Trung Quốc)
Theo thông tin mới nhất từ tổng lãnh sự quán VN tại Quảng Châu, đại diện tổng lãnh sự đã thăm lãnh sự cũng như có biện pháp bảo hộ cần thiết với ngư dân. Hiện sức khỏe các ngư dân hoàn toàn ổn định, 6 ngư dân đang bị lưu giữ tại Cảng Tam Á, Thành phố Tam Á, Trung Quốc. Tổng lãnh sự quán tại Quảng Châu cũng như các cơ quan đang làm việc rất chặt chẽ với phía Trung Quốc để xác minh vụ việc một cách rõ ràng.
» Nóng sáng 8/7: TQ điều 2 trực thăng 'diễu võ' trên các tàu VN
» Nóng sáng 7/7: Trung Quốc phải giải thích việc bắt 6 ngư dân Việt Nam
» Nóng chiều 6/7: Trung Quốc giảm số lượng tàu cá ở giàn khoan trái phép
PV(tổng hợp)
Một nhân tố trong chiến lược mới của Mỹ được thể hiện rõ hồi tháng 3 khi họ điều động các máy bay do thám P-8A bay qua Bãi cạn Thomas II. Tại đây, các tàu TQ đã cố ngăn chặn binh lính Philippines tiếp cận tàu tiếp tế. Các máy bay Mỹ bay ở độ cao thấp để đảm bảo chắc chắn có thể nhìn thấy rõ tàu TQ.
"Đây là động thái mới”, một cựu quan chức Lầu Năm Góc cho biết. “Thông điệp là ‘chúng tôi biết rõ TQ đang làm gì, hành động của họ sẽ gây ra hậu quả, và chúng tôi có khả năng cũng như ý chí, chúng tôi đang ở đây”.
Tích cực hơn trong sử dụng máy bay do thám ở khu vực cũng có thể là mong muốn công khai những hình ảnh hay video về các hoạt động hàng hải của TQ trên biển. Một số quan chức Mỹ tin rằng, TQ có thể phải cân nhắc khi hình ảnh tàu thuyền của họ quấy nhiễu các tàu, ngư dân Việt Nam hay Philippines bị công khai.
Trung Quốc có thể liều lĩnh hơn trong tương lai
Đó là nhận định của Tiến sĩ (TS) Leszek Buszynski (Đại học An ninh Quốc gia Australia) về những phức tạp do Trung Quốc gây ra trên Biển Đông từ nhiều thập kỷ qua - đặc biệt là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải dương 981 trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam kể từ đầu tháng 5 - 2014.
TS Leszek Buszynski khẳng định, Trung Quốc đang sử dụng các chiến thuật quấy nhiễu để tăng cường cho đòi hỏi của mình trên Biển Đông.
TS. Leszek Buszynski tại Hội thảo quốc tế Hoàng Sa - Trường Sa: Sự thật lịch sử, tổ chức tại Đà Nẵng tháng 6 - 2014 |
Cũng như rất nhiều học giả nghiên cứu sâu sắc về tranh chấp trên Biển Đông, TS Leszek Buszynski cho rằng: Yêu sách của Trung Quốc đối với toàn bộ Biển Đông rất mơ hồ và dựa trên 2 cơ sở không chắc chắn. Đầu tiên là đường chữ U hay đường chín đoạn ban hành năm 1947 nhưng đường này lại không được xác định bằng những thuật ngữ pháp lý.
Bản thân người Trung Quốc cũng không rõ là đường này thể hiện cái gì và vẫn chưa quyết định về tác dụng pháp lý của nó. Điều thứ 2 là tính lịch sử - như người Trung Quốc liên tục nói đến quyền "cổ xưa” để biện minh cho đòi hỏi của mình. Yêu sách rằng khu vực này đã là "của Trung Quốc trong quá khứ” không thể chứng minh được theo cách mà nó đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý hiện nay - TS Leszek Buszynski nhấn mạnh.
Video giáo sư Pháp bác luận điệu của Trung Quốc:
Công an Đà Nẵng bán 7 “siêu xe” lấy tiền đóng tàu cho ngư dân
Theo Khampha.vn, ngày 10/7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - PC46 (Công an TP.Đà Nẵng) xác nhận đã bán thanh lý 7 chiếc xe ô tô vi phạm mang các nhãn hiệu như: Mazda, Camry, Toyota… do đã quá thời hạn quy định nhưng không có người đến giải quyết.
Số xe này nằm trong “lô” đầu tiên bị Phòng Cảnh sát giao thông PC67 và PC46 phát hiện, tạm giữ vào đầu năm 2013. Hầu hết, các xe này mang biển số nước ngoài, biển ngoại giao nhưng đã hết hạn lưu hành tại Việt Nam.
Xe vi phạm bị tạm giữ tại cơ quan công an. |
Tại thời điểm kiểm tra, chủ nhân của các xe này cũng không xuất trình được các giấy tờ hợp lệ mà chủ yếu là hợp đồng mua bán trao tay. Ngoài ra, còn có một số xe ô tô hạng sang không rõ số khung, số máy, gắn biển số giả để lưu thông trên đường.
Theo PC46, số xe ô tô trên có thể được nhập lậu vào Việt Nam. Cơ quan công an đã làm các thủ tục cần thiết như phát thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ xe đến giải quyết. Nhưng quá thời hạn quy định mà không có ai đến nên PC46 quyết định thanh lý.
Dự kiến, toàn bộ số tiền 10 tỷ đồng sau khi nộp vào ngân sách sẽ được bố trí vốn để đóng 4 chiếc tàu vỏ sắt cho ngư dân vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo.
6 ngư dân Việt Nam đang bị giữ tại cảng Tam Á (Trung Quốc)
Theo thông tin mới nhất từ tổng lãnh sự quán VN tại Quảng Châu, đại diện tổng lãnh sự đã thăm lãnh sự cũng như có biện pháp bảo hộ cần thiết với ngư dân. Hiện sức khỏe các ngư dân hoàn toàn ổn định, 6 ngư dân đang bị lưu giữ tại Cảng Tam Á, Thành phố Tam Á, Trung Quốc. Tổng lãnh sự quán tại Quảng Châu cũng như các cơ quan đang làm việc rất chặt chẽ với phía Trung Quốc để xác minh vụ việc một cách rõ ràng.
Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc
|
» Nóng sáng 8/7: TQ điều 2 trực thăng 'diễu võ' trên các tàu VN
» Nóng sáng 7/7: Trung Quốc phải giải thích việc bắt 6 ngư dân Việt Nam
» Nóng chiều 6/7: Trung Quốc giảm số lượng tàu cá ở giàn khoan trái phép
PV(tổng hợp)
Bình luận