• Zalo

Những tín hiệu kinh tế Việt Nam đang hồi phục

Kinh tếThứ Ba, 02/10/2012 10:34:00 +07:00Google News

(VTC News) - Theo các chuyên gia, kinh tế Việt Nam đang đi trong quá trình hồi phục và sẽ thấy ánh sáng vào cuối năm nay.

(VTC News) - Theo các chuyên gia, kinh tế Việt Nam đang đi trong quá trình hồi phục và sẽ thấy ánh sáng vào cuối năm nay theo những những giải pháp của Chính phủ đang áp dụng.


Trung tâm dự báo nhu cầu nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TP. HCM vừa cho biết, trong 3 tháng cuối năm 2012 toàn thành phố dự kiến cần 65.000 chỗ làm việc. Trong đó lao động phổ thông chiếm 40%, trình độ trên đại học, đại học và cao đẳng là 25%, 35% còn lại là lao động có trình độ từ sơ cấp nghề đến trung cấp. Các doanh nghiệp tập trung tuyển dụng một số nhóm ngành nghề như Marketing - Nhân viên Kinh doanh, Bán hàng, Dịch vụ - Phục vụ, Tư vấn - Bảo hiểm, Y tế - Chăm sóc sức khỏe, Công nghệ thông tin…

Dự báo lạc quan


Nếu làm một phép bắc cầu đơn giản thì điều này có nghĩa là một số các doanh nghiệp bắt đầu sản xuất và kinh doanh mạnh trở lại. Khi đó, giá tiêu dùng, bao gồm cả giá điện, xăng dầu,… sẽ có những chuyển biến tích cực theo hướng có lơi cho nền kinh tế.

Hoạt động xuất nhập khẩu trở thành một điểm sáng.

Nhận định này cũng gần như đúng với những gì HSBC cho biết trong báo cáo gần đây. Ngân hàng HSBC cho rằng các điều kiện kinh doanh tại Việt Nam vẫn yếu nhưng không còn ở trạng thái rơi tự do và lạc quan rằng Chính phủ Việt Nam sẽ làm những điều tốt nhất cho nền kinh tế.

Báo cáo nhấn mạnh, những ngôi sao sáng vẫn tiếp tục toả sáng trên bầu trời đó là hoạt động xuất khẩu tiếp tục thu được lợi nhuận lớn cho nền kinh tế và khối dịch vụ vẫn còn đầy sôi nổi.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, hoạt động xuất nhập khẩu trở thành một điểm sáng. Xuất siêu 9 tháng đầu năm nay khoảng 34 triệu USD, bằng 0,04% tổng kim ngạch nhập khẩu.
 

Thực hiện nghiêm túc các giải pháp

Nằm trong nỗ lực ổn định vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 này, trên cơ sở thảo luận của các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận cho phép kéo dài thời gian gia hạn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các doanh nghiệp  thuộc đối tượng được quy định tại Nghị quyết 13 của Chính phủ. Theo đó, thay vì phải nộp 3.745 tỷ đồng thuế VAT vào tháng 1/2013, số thuế này được gia hạn nộp vào tháng 4/2013.

“Chính phủ tiếp tục ưu tiên kiềm chế lạm phát không chỉ trong năm nay, mà cả năm 2013. Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương chưa công bố giá, phí dịch vụ y tế mới cần cân nhắc thời gian áp dụng, tránh dồn dập, góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát... Các giải pháp đồng bộ này nhằm đạt mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức khoảng 8%, GDP ước đạt 5,2% trong năm nay”, ông Đam nhấn mạnh.
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt giá cả

Ngày 26/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 25/CT-TTg về tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm 2012.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải kiểm soát chặt các loại giá, phí của hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như: Y tế, giáo dục, nước sinh hoạt, cước vận tải, sữa, thuốc chữa bệnh cho người… Thủ tướng yêu cầu các bộ: Y tế, Giáo dục và đào tạo, UBND cấp tỉnh chỉ đạo để giãn thời gian điều chỉnh giá dịch vụ khám và chữa bệnh; học phí; giá nước sạch sinh hoạt...

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định tại Nghị định 84/2009, tiết giảm tối đa chi phí sản xuất - kinh doanh, để tạo điều kiện giãn tần suất và biên độ tăng giá khi giá thế giới tăng; xây dựng lộ trình điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, phù hợp với diễn biến kinh tế thế giới và trong nước thời gian tới, nhất là việc thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Châu Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn