Những loại đồ uống phụ nữ đang cho con bú nên tránh xa

Đời sốngThứ Hai, 30/03/2015 05:06:00 +07:00

Trẻ sơ sinh không có khả năng bài tiết chất caffeine một cách nhanh chóng và hiệu quả như người lớn nên rất dễ bị kích ứng, cáu kỉnh, và mất ngủ.

(VTC News) - Trẻ sơ sinh không có khả năng bài tiết chất caffeine một cách nhanh chóng và hiệu quả như người lớn nên rất dễ bị kích ứng, cáu kỉnh, và mất ngủ.

Chế độ ăn uống của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé. 
Rượu

Rượu là một trong các thức uống dễ gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ tiết ra. Theo các chuyên gia, việc mẹ nhâm nhi một chút rượu vang vào bữa tối thì không cần phải lo lắng bởi một ly nhỏ rượu không gây ra quá nhiều nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. 

Tuy nhiên, nếu mẹ có thói quen uống rượu, đặc biệt là các loại rượu mạnh như vodka, mẹ sẽ khiến con buồn ngủ, suy nhược, tăng cân bất thường. Chính vì vậy, các mẹ nên loại bỏ ngay ý nghĩ dùng rượu như một thức uống giải stress, hãy nghĩ đến lợi ích của con rồi đưa ra một quyết định đúng đắn.

Cà phê

Trong thời điểm cho con bú, mẹ uống cà phê thì sẽ có một lượng nhỏ caffein kết tụ lại trong sữa mẹ, 1 tách cà phê thường chứa 135mg caffeine. Trẻ sơ sinh không có khả năng bài tiết chất caffeine một cách nhanh chóng và hiệu quả như người lớn nên rất dễ bị kích ứng, cáu kỉnh, và mất ngủ. Để tránh tình trạng này, mẹ nên cắt giảm lượng cà phê, nếu được thì nên hạn chế hoàn toàn trong giai đoạn này. 

Trà bạc hà

Trà bạc hà cũng là một trong các thủ phạm hạn chế nguồn sữa cho con bú của mẹ bởi trong loại cây này có một số thành phần làm giảm lượng sữa của mẹ. Vì thế nếu mẹ đang cho con bú thì hãy hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa bạc hà, hãy thay thế một tách trà bạc hà bằng một tách trà hoa cúc.

Nước cam

Nước cam tươi ép có rất nhiều vitamin C, tuy tốt cho sức khỏe của bà mẹ, nhưng một số thành phần có trong trái cây và nước ép họ cam có thể gây ngứa thời gian dài, dẫn đến bé khóc quấy, nôn mửa và thậm chí là nổi mẫn đỏ trên da.

Các sản phẩm từ sữa

Nhiều em bé không thể dung nạp được một số loại sữa như sữa bò, vì thế khi mẹ ăn/uống các thực phẩm từ bơ sữa (sữa chua, phô mai, kem,…) thì con có thể bị dị ứng bởi các chất gây dị ứng sẽ đọng lại trong sữa mẹ. 

Các triệu chứng thường gặp như đau bụng, nôn, không ngủ được hoặc các vết đỏ khô ráp trên da có xu hướng bị hở, lở loét và chảy nước. Khi ấy, mẹ hãy ngưng dùng các sản phẩm từ bơ, sữa này một thời gian để kiểm tra.

Đồ uống phụ nữ cho con bú nên uống

Nước

Mất nước là một trong những nguyên do làm suy kiệt năng lượng trầm trọng, nhất là ở phụ nữ đang cho con bú. Để duy trì năng lượng và chất lượng sữa mẹ, hãy bảo đảm rằng bạn phải uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày.

Nước dừa

Nước dừa còn chứa hàm lượng cao axit lauric – chất được cơ thể dùng để sản xuất monolaurin, chất kháng vi khuẩn, virus nên có thể bảo vệ cơ thể bé chống lại nhiễm khuẩn. Các bé sẽ sử dụng monolaurin từ sữa mẹ, vì thế, người mẹ cho con bú được khuyên nên uống nước dừa.nhiễm khuẩn.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn