Những loài cá mập dị dạng nhất hành tinh

Kinh tếThứ Sáu, 01/01/2016 07:02:00 +07:00

Những loài cá mập dị dạng nhất hành tinh không thể không kinh sợ

(VTC News) - Trang Business Insider vừa "điểm danh" 18 loài cá mập dị dạng nhất hành tinh khiến ai cũng phải rùng mình sợ hãi, trong đó có loài cá mập đến tận năm 2015 mới được phát hiện.

18. Cá mập yêu tinh (Goblin Shark):
Đây là loài cá mập được đánh giá là xấu xí và đáng sợ nhất hành tinh, trông không khác gì một con yêu tinh thân dài 3 mét dưới đại dương.


Cá mập yêu tinh sống ở rất gần bờ, tuy nhiên nó lại bơi rất chậm và đặc biệt là chúng không tấn công con người.

17. Cá mập mũi cưa (Sawshark)
Loài cá mập này có một chiếc mũi nhọn và nhiều gai trông không khác gì một chiếc mũi cưa nên người ta lấy danh từ này để đặt tên cho nó.


Loài cá này trung bình dài khoảng 1,7m và thường sử dụng chiếc mũi đáng sợ của mình để săn bắt những con mồi vùi mình trong cát.

16. Cá mập diềm xếp nếp (Frilled Shark)
Loài cá mập này sống sâu gần đáy đại dương với tên gọi được đặt do nó có bộ mang gồm sáu chiếc xếp chồng đều lên nhau, trông giống như một chiếc cổ áo diềm xếp nếp ở phía sau đầu của nó.


Loài cá này dài lên tới 1,8 m và có bộ răng khổng lồ lên tới 300 chiếc.

15. Cá mập lớn trắng (Great White Shark)
Không phải là loài cá mập lớn nhất nhưng cá mập lớn trắng lại là loài cá mập phổ biến nhất trên thế giới.


14. Cá mập sông răng giáo (Speartooth River Shark)
Loài cá dài gần 2 m này đặc biệt là có thể sống ở cả trong môi trường nước mặn và nước ngọt, đặc biệt là chúng hay có mặt tại những khu vực đầm lầy ngập mặn ở miền Bắc Australia.


13. Cá mập cắt bánh (Cookiecutter Shark)

Với thân hình nhỏ bé và cái tên nghe khá dễ thương nhưng loài cá mập này thực sự rất đáng sợ bởi khả năng săn mồi của chúng.

Đầu tiên, chúng sẽ gắn chặt vào con mồi lớn hơn bằng cách ấn chiếc môi hút của chúng vào thịt con mồi ấy. Nó sẽ cắn con mồi bằng hàm răng trên như một cái mỏ neo, trong khi hàm dưới di chuyển lui tới như một cái cạo bằng điện.

Tiếp theo nó sẽ vặn người và xoay, cho tới khi chúng cắt ra được một miếng thịt như một miếng bánh rộng khoảng 5 cm và sâu khoảng 7 cm.

12. Cá mập Wobbegong (Wobbegong Shark)
Loài cá mập thảm của Úc này trung bình dài khoảng 1,2 m, có 4 chân và sống dưới đáy đại dương. Tên gọi của nó được đặt bởi tiếng của những người thổ dân da đỏ, có nghĩa là "bộ râu rậm."


11. Cá mập mồm rộng (Megamouth Shark)
Chỉ có khoảng 60 con cá mập mồm rộng còn sống trên trái đất này. Nó có thể dài lên đến 5,5m, chỉ ăn sinh vật phù du và tốc độ bơi chỉ khoảng 3 km/h.


10. Cá mập Megalodon (Megalodon Shark):
Loài cá mập này đã bị tuyệt chủng khoảng 2,6 triệu năm trước và được ghi nhận là loài cá lớn nhất từ trước đến nay, với độ dài có thể lên đến 30 m.


Theo các nhà khoa học, một con cá mập Megalodon có thể ăn hai con cá voi một lúc, và bộ hàm của chúng có thể nuốt trọn một con người.

9. Cá mập hổ (Tiger Shark):
Loài cá mập này ăn tất cả mọi thứ, kể cả con người. Một nghiên cứu tìm thấy xương của dê, ngựa, và thậm chí cả mèo trong dạ dày của cá mập hổ. Nó thậm chí còn ăn cả rác!


8. Cá mập vi trắng (White Tip Shark)
Nếu tàu của bạn chìm, đây là những con cá mập sẽ "xơi tái" bạn. Cá mập vi trắng được cho là loài cá mập nguy hiểm nhất đối với con người, thường sống ở khu vực biển sâu.

Tài liệu cũng ghi lại, loài cá mập vi trắng đã ăn sống hàng trăm người sống sót trong những vụ chìm tàu trên đại dương vào Thế chiến thứ II.


7. Cá mập thiên thần (Angle Shark)
Trông giống như một con cá trê, loài cá mập thiên thần này có độ dài khoảng 1,5, có 4 chân và chuyên nằm ẩn ở những khu vực cát ở đáy biển để chờ đợi những con cá nhỏ hơn đi qua.

Sau đó chúng sẽ đi theo con mồi để "phục kích". Chúng thậm chí có thể tấn công cả những người thợ lặn, dù ở mức độ không gây tử vong.


6. Cá mập đuôi máy đập (Thresher Shark)
Những con cá này sẽ sử dụng đuôi để đập, quật con mồi, gây choáng để sau đó ăn thịt. Một nửa cơ thể dài 6m của một con cá mập này chính là chiếc đuôi "máy đập" của nó.


5. Cá mập sừng (Horn Shark)
Nếu bạn muốn có một con cá mập như một con thú cưng thì một con cá mập sừng nhẹ nhàng, chậm chạp có thể cũng là một lựa chọn!


Lý do là bởi chúng thường nằm ườn trên mặt đáy biển, nhởn nhơ ăn động vật giáp xác cho đến khi răng của nó chuyển sang màu đỏ tía. Chúng là loài cá mập ngủ ngày cày đêm và cũng không bao giờ di chuyển quá xa khỏi "ngôi nhà" của mình.

4. Cá mập phơi (Basking Shark)
Cá mập phơi với độ dài trung bình khoảng 12m được ghi nhận là loài cá to lớn thứ hai trong bất kỳ loại cá nào trên thế giới.


Chúng có thể được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Scotland - hoặc bất cứ nơi nào trong vùng biển ôn đới, nơi có rất nhiều sinh vật phù du mà chúng có thể ăn với bộ lọc trong chiếc miệng khổng lồ của mình.

3. Cá mập đầu búa (Hammerhead Shark)
Loài cá này có thể phát triển lên đến 6m, có góc nhìn 360 độ và rất dữ dằn. Cá mập đầu búa cũng là một loài cá mập ăn thịt người.


2. Cá mập voi (Whale Shark)
Cá mập voi là loài cá lớn nhất với chiều dài 13m và cân nặng có thể lên tới 21 tấn. Đặc biệt là chúng không ăn thịt con người, thậm chí chúng còn rất thích vui chơi với các thợ lặn.


1. Cá mập ninja (Ninja Lanternshark)
Thật kỳ lạ khi những nhà khoa học thậm chí chưa biết tới loài cá mập này tồn tại cho đến tận năm 2015.


Những con cá mập ninja này sử dụng những tế bào phát sáng trong da của nó để tạo ra một thứ ánh sáng lập lòe, khi ẩn khi hiện để ẩn mình đối với con mồi: từ các loài tôm cá nhỏ cho tới những con mồi to lớn hơn nó gấp hàng nhiều lần.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn