Những đổi thay ở xã Cao Dương khi về đích nông thôn mới kiểu mẫu ở Thủ đô

Đời sốngThứ Sáu, 10/05/2024 12:40:00 +07:00
(VTC News) -

Ngày 8/5, xã Cao Dương (Thanh Oai, Hà Nội) tổ chức Lễ công bố Quyết định đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân xã Cao Dương (Thanh Oai, Hà Nội) sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đã được cấp uỷ, chính quyền xã Cao Dương xác định là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Năm 2022, xã Cao Dương được thành phố công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, với sự nỗ lực của Nhân dân và các cấp chính quyền.

Trường tiểu học Cao Dương đạt chuẩn quốc gia mức độ II năm 2023.

Trường tiểu học Cao Dương đạt chuẩn quốc gia mức độ II năm 2023.

Năm 2023, xã Cao Dương về đích nông thôn mới kiểu mẫu và trường tiểu học Cao Dương đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Điểm nổi bật khi xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu là tiêu chí thu nhập, mô hình thôn thông minh và giáo dục đào tạo.

Theo đó, năm 2023, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 75,026 triệu đồng, cao hơn 10,3% so với mức thu nhập bình quân đầu người năm 2022 là 68 triệu đồng/người/năm.

Hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, khang trang.

Hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, khang trang.

Về xây dựng cơ bản năm 2023, tổng giá trị xây dựng trên địa bàn ước thực hiện gần 100 tỷ đồng.

Trong đó xây dựng nhà ở và các công trình khác trong nhân dân trên 40 tỷ đồng, các công trình công cộng kinh phí 59,2 tỷ đồng gồm dự án xây dựng nâng cấp, xây mới thêm 12 phòng học, phòng chức năng, khu hiệu bộ Trường Tiểu học Cao Dương đạt chuẩn mức độ 2, cải tạo, nâng cấp, xây mới 5 phòng Trạm Y tế xã, đường từ đường 429 đi Áng Phao, khởi công xây dựng, tu sửa nâng cấp đình Cao Xá và Miếu Mục Xá.

Những bức tranh đồng quê đã tạo nên nét độc đáo, sinh động cho một vùng quê.

Những bức tranh đồng quê đã tạo nên nét độc đáo, sinh động cho một vùng quê.

Về sản xuất tiểu thủ công nghiệp - xây dựng, toàn xã Cao Dương có 753 cơ sở. Trong đó, xưởng sản xuất lồng chim kim loại là 8 cơ sở, xưởng sản xuất đồ mộc là 25 cơ sở, xưởng phân loại tái chế nhựa 4 cơ sở, 30 cơ sở may công nghiệp, cơ khí, hàn gò 17 cơ sở.

Nhờ có chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay làng nghề Mộc truyền thống Áng Phao, làng nghề Nón lá Cao Xá đã xây dựng được thương hiệu làng nghề, mẫu mã được cải tiến, uy tín, chất lượng sản phẩm được nâng lên, xã cũng khuyến khích, vận động Nhân dân tham gia học nghề, truyền nghề tại chỗ, chuyển đổi nghề mới cho lao động nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân.

Thôn Áng Phao được chọn làm thôn thông minh là một điểm nổi bật của nông thôn mới kiểu mẫu.

Thôn Áng Phao được chọn làm thôn thông minh là một điểm nổi bật của nông thôn mới kiểu mẫu.

Cùng với nâng cao thu nhập cho người dân, xã Cao Dương đã chọn thôn Áng Phao làm thôn thông minh, tổ công nghệ số cộng đồng đã được cán bộ văn phòng điều phối huyện và phòng văn hóa về tổ chức tập huấn kỹ thuật về công nghệ thông tin. Hướng dẫn cài đặt các phần mềm ứng dụng để thao tác trao đổi trên môi trường mạng.

Người dân thôn Áng Phao đã tạo các nhóm Zalo cụm dân cư để trao đổi thông tin, kết nối giữa các hộ gia đình trong thôn, ứng dụng tổ công nghệ số cộng đồng cấp thôn.

Tổ công nghệ số cộng đồng của thôn Áng Phao đã phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể của xã nhằm tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cơ quan, các tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong việc chuyển đổi số một cách đồng bộ, hiệu quả.

Từ điểm nhấn là mô hình thôn thông minh, người dân được tiếp cận được thông tin chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội nhanh và chính xác hơn, từ đó thúc đẩy chuyển đổi số, đưa người dân lên môi trường số, sử dụng nền tảng số, công nghệ số. Cũng qua đó, Nhân dân trở thành người tiên phong thúc đẩy chính quyền chuyển đổi số mạnh mẽ hơn, ứng dụng chuyển đổi số trên mọi mặt đời sống kinh tế xã hội như: Kinh tế số, Chính quyền số, xã hội số. 

Ngoài ra, công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã nhiều năm qua được ổn định. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn thường xuyên và hoạt động đồng bộ có hiệu quả. Nhận thức của cán bộ và Nhân dân về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu từng bước được nâng cao rõ rệt.

Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân từng bước được nâng cao, lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng không ngừng được củng cố đã và đang khẳng định sự đổi mới và ghi nhận diện mạo nông thôn xã Cao Dương văn minh, giàu đẹp.

Đỗ Tươi
Bình luận
vtcnews.vn