Những điều nên làm trước khi ngủ để nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ

Tư vấnThứ Ba, 11/07/2023 21:00:00 +07:00
(VTC News) -

Trước khi đi ngủ là “thời kỳ vàng” của việc giữ gìn sức khỏe, nếu biết nắm bắt mà duy trì 5 thói quen này thì đảm bảo cơ thể của bạn sẽ ngày một khỏe mạnh.

Để sống lâu, sống thọ ngoài chế độ ăn uống khoa học bạn cũng cần phải chế độ sinh hoạt chuẩn chỉnh. Dưới đây là những thói quen tốt nên làm trước khi ngủ để bảo dưỡng sức khỏe. Nếu bạn duy trì 5 thói quen dưới đây trước khi đi ngủ thì sức khỏe, tuổi thọ chắc chắn được cải thiện.

Đi bộ nhẹ nhàng trước khi ngủ 1 tiếng

Bài viết trên Báo Sức khỏe & Đời sống cho biết, nhiều người có thói quen tập thể dục quá sức trước khi đi ngủ, điều này sẽ khiến các dây thần kinh vận động bị hưng phấn, dễ làm giảm chất lượng giấc ngủ. Nhưng bài tập nhẹ nhàng, phù hợp trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng lại đem đến hiệu quả sức khỏe rất tốt.

Lựa chọn đi bộ là phương pháp duy trì sức khỏe tối ưu nhất, khối lượng vận động của việc đi bộ không lớn, vừa có thể thư giãn đầu óc để loại bỏ mệt mỏi về thể chất, vừa tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Đi bộ là hoạt động cho phép mọi bộ phận cơ thể được vận động, phù hợp với cả người cao tuổi và người trẻ, đồng thời còn cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ngâm chân

Báo Lao động dẫn nguồn tờ Secretchina cho biết, buổi tối trước khi đi ngủ chúng ta thường cảm thấy rất mệt, thực ra lúc này, trước khi đi ngủ, chúng ta nên dành thêm chút thời gian để thư giãn ngâm chân, rất có lợi cho sức khỏe.

ggggggggggg

ggggggggggg

Ngâm chân không chỉ giúp sạch sẽ mà còn có thể tăng cường lưu thông khí huyết toàn thân, đả thông kinh mạch, ngăn ngừa nhiều bệnh tật, nhất là đối với phụ nữ có cơ địa lạnh.

Chải tóc

Chải đầu bằng lược gỗ trước khi đi ngủ, có thể khơi thông kinh mạch trên đầu, giảm mệt mỏi về thể chất, giúp thư giãn não bộ, rất hữu ích cho giấc ngủ.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và sử dụng trí não quá nhiều vào một số khung giờ trong ngày, bạn cũng có thể sử dụng lược gỗ để chải tóc.

Xoa bóp bắp chân

Trước khi đi ngủ có thể xoa tay, xoa bóp bắp chân, bắt đầu từ đầu gối đến bàn chân, sau đó vỗ nhẹ vài phút sau xoa bóp có thể giúp chân sinh nhiệt không chỉ có lợi cho giấc ngủ mà còn giúp rèn luyện thân thể.

Uống nửa cốc nước ấm trước khi đi ngủ

Khi một người bước vào giấc ngủ, cơ thể sẽ đi vào trạng thái hoạt động sửa chữa và cần nhiều nước để thực hiện chuyển hóa. Đó là lý do tại sao nhiều người cảm thấy miệng khô sau khi thức dậy vào ngày hôm sau. Do đó việc uống một cốc nước trước khi đi ngủ là điều vô cùng cần thiết, nhất là đối với những người bị máu đặc và các bệnh tim mạch, mạch máu não.

Đối với người bình thường điều này cũng quan trọng không kém. Nó giúp bổ sung nước, giúp tránh mất quá nhiều nước trong quá trình bạn ngủ, từ đó giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, bạn không cần uống quá nhiều, khoảng 100ml là đủ để giúp bổ sung nước cho cơ thể, tốt nhất là uống nước ấm để cơ thể dễ hấp thụ và bổ sung độ ẩm cho tế bào.

Hạ An(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn