Những cải cách mới trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Kazakhstan

Thời sự quốc tếThứ Tư, 16/11/2022 19:54:08 +07:00
(VTC News) -

Theo Đại sứ Kazakhstan Yerlan Baizhanov, cuộc bầu cử sắp tới sẽ là cơ hội để đánh giá về những thành tựu của Tổng thống Tokayev sau ba năm cầm quyền.

Ngày 16/11 tại trụ sở Đại sứ quán Kazakhstan tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo với sự tham gia của các đại diện cơ quan báo chí, truyền thông Việt Nam về cuộc bầu cử sớm Tổng thống Kazakhstan 2022 và những cải cách chính trị đang được Tổng thống Kazakhstan Kassym-Zhomart Tokayev thực hiện.

Tại buổi gặp, Đại sứ Kazakhstan Yerlan Baizhanov đã thông tin về những chuyển biến chính trị sâu sắc tại nước này trong những năm gần đây, về quá trình triển khai thực tiễn cải cách Hiến pháp, cũng như công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử sớm Tổng thống Kazakhstan sẽ diễn ra vào ngày 20/11.

Những cải cách mới trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Kazakhstan - 1

Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov (giữa) trong cuộc họp báo thông tin về cuộc bầu cử sớm Tổng thống Kazakhstan 2022. 

“Vào tháng 9/2022, với chương trình cải cách mới nhằm hiện đại hóa đất nước, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Zhomart Tokayev đã đưa ra sáng kiến giảm quyền lực của Tổng thống từ hai nhiệm kỳ 5 năm còn một nhiệm kỳ 7 năm. Tổng thống Tokayev thông qua quyết định này nhằm khẳng định về nhiệm vụ của mình đối với những thay đổi chính trị, kinh tế, xã hội cơ bản ở Kazakhstan trong 7 năm tới”, Đại sứ Baizhanov nói.

Cũng theo Đại sứ Baizhanov, đất nước Kazakhstan đang trong quá trình thay đổi lớn, và quan trọng là người dân của chúng tôi có được quyền bày tỏ ý kiến ​​​​của mình về định hướng phát triển của đất nước. Cuộc bầu cử sắp tới sẽ là cơ hội để đánh giá về những thành tựu của Tổng thống Tokayev sau ba năm cầm quyền, cũng như sự ủng hộ về “Chương trình Kazakhstan Mới” của người dân.

Đại sứ Yerlan Baizhanov cũng đã giới thiệu sơ bộ về chương trình vận động bầu cử của các ứng cử viên tranh cử tổng thống, ý kiến nhận xét ​​​​của các chuyên gia Kazakhstan và kết quả khảo sát ý kiến người dân trước ngày bầu cử.

Theo đánh giá của các chuyên gia độc lập của Quỹ Qalam, Tổng thống đương nhiệm Tokayev luôn dẫn đầu trong bảng xếp hạng tín nhiệm trong các cuộc thăm dò trước bầu cử so với các ứng viên khác.

Các chuyên gia Qalam tin rằng sự ủng hộ của cử tri Kazakhstan dành cho Tổng thống Kassym-Zhomart Tokayev sẽ tăng đáng kể so với cuộc bầu cử tổng thống năm 2019.

Giới phân tích cũng nhận định cuộc bầu cử Tổng thống Kazakhstan 2022 có sự đa dạng nhất về số ứng cử viên tham gia. Sáu ứng cử viên có quan điểm chính trị khác nhau, kể cả các đại diện của phe đối lập, mang lại cho cử tri nhiều lựa chọn. Ngoài ra, lần đầu tiên trong lịch sử có 2 phụ nữ tranh cử tổng thống. Đây là một nét thú vị trong sự phát triển dân chủ của Kazakhstan.

Phương Anh - Trà Khánh
Bình luận
vtcnews.vn