Những ai không nên ăn bắp cải?

Gia đìnhThứ Hai, 28/03/2022 15:48:00 +07:00
(VTC News) -

Bắp cải có thể khiến một số triệu chứng bệnh trở nên nặng nề hơn, vậy những ai không nên ăn bắp cải?

Bắp cải được coi là loại rau quốc dân vì dễ ăn, dễ chế biến, lại để được khá lâu. Đây cũng là thực phẩm tốt cho sức khỏe do giàu vitamin A và P, 2 chất khi kết hợp sẽ giúp thành mạch máu bền vững hơn. Vitamin C, E, B cũng có nhiều trong loại rau này, giúp tăng sức đề kháng, chống lão hóa, tốt cho hệ thần kinh và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Bắp cải cung cấp rất ít calo nên cũng có lợi cho người muốn ăn kiêng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thu được lợi ích khi tăng cường ăn bắp cải. Vậy những ai không nên ăn bắp cải?

Những ai không nên ăn bắp cải? - 1

Những ai không nên ăn bắp cải?

Theo các chuyên gia, 4 nhóm người sau nên hạn chế dùng loại rau này:

Người tạng hàn

Theo Đông y, bắp cải có tính hàn, không phải thực phẩm lý tưởng cho những người yếu mệt, tay chân lạnh hay đang nhiễm phong hàn vì sẽ làm tình trạng nặng hơn. Nếu vẫn muốn ăn bắp cải, bạn nên khắc chế bớt tính hàn của nó bằng cách đập dập một nhánh gừng cho vào nồi nước luộc, và nhớ đừng ăn nhiều.

Người có bệnh thận

Bắp cải chứa nhiều axit oxalic. Chất này khi được nạp vào quá nhiều sẽ dễ kết hợp với các chất dinh dưỡng cần thiết khác trong cơ thể bạn như canxi, mangiê, sắt, kali... tạo thành các muối oxalat. Muối canxi oxalat có thể lắng đọng ở thận, làm tăng nguy cơ sỏi thận, gây ra sỏi thận.

Do đó, những người bị sỏi thận nên hạn chế dùng bắp cải; còn người suy thận tốt nhất không nên ăn loại rau này. 

Nếu muốn giảm thiểu lượng axit oxalic trong bắp cải, bạn nên cắt nhỏ và nấu kỹ.

Bệnh nhân bướu cổ

Chất goitrin tồn tại nhiều trong bắp cải có tác dụng chống ôxy hóa nhưng cũng làm tăng nguy cơ bướu cổ. Các chuyên gia khuyên người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải hoặc chỉ ăn lượng nhỏ, không thường xuyên. Nên ngâm rửa từng lá và thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới nấu để chất goitrin bị phân hủy tối đa.

Người tiêu hóa kém

Bắp cải giàu chất xơ, giúp nhuận tràng, chống táo bón... Nếu đang bị tiêu chảy, việc ăn nhiều bắp cải có thể khiến tình trạng này nặng thêm. Ngoài ra, bắp cải cũng không phải loại rau lý tưởng cho người có hệ tiêu hóa kém vì nó dễ sinh đầy hơi, chướng bụng. Để không lâm vào tình trạng này, bạn đừng ăn quá nhiều bắp cải, nhớ nấu chín vì bắp cải sống càng dễ sinh đầy hơi.

Minh Anh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp