Nhật Bản xây dựng nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới

Thời sự quốc tếThứ Tư, 24/08/2022 15:53:00 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida yêu cầu phát triển và xây dựng các nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới tại nước này trong thời gian tới.

Thông tin này được Thủ tướng Fumio Kishida nêu ra tại cuộc họp hội đồng thực thi chuyển đổi xanh của Nhật Bản hôm 24/8. Theo đó, Thủ tướng Kishida Fumio chỉ đạo phát triển và xây dựng các nhà máy điện hạt nhân thế hệ tiếp theo của nước này trong thời gian tới.

Chính quyền Thủ tướng Fumio Kishida đặt mục tiêu đảm bảo nguồn cung điện trong trung và dài hạn. Dự kiến kế hoạch khởi động lại 17 nhà máy điện hạt nhân bắt đầu từ mùa hè năm 2023.

Nhật Bản xây dựng nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới  - 1

Nhật Bản lên kế hoạch xây dựng các nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới. (Ảnh: Kyodo News)

Các biện pháp chi tiết và thời gian thực hiện sẽ được chính phủ vạch ra vào cuối năm nay. Điều này đánh dấu sự thay đổi lớn so với chính sách hiện tại của nước này là lùi lại việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới. 

Thủ tướng Fumio Kishida tin rằng kế hoạch này sẽ giải quyết những thách thức mà Nhật Bản đang phải đối mặt như tình trạng thiếu điện và sự chậm trễ trong quá trình loại bỏ phát thải khí cacbon, nhất là khi nước này đặt mục tiêu đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050.

Mục tiêu chính trong tương lai từ năm 2030 sẽ là xem xét xây dựng các nhà máy điện hạt nhân thế hệ tiếp theo. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã soạn thảo dự thảo kế hoạch xây dựng các nhà máy này - cụ thể là các lò phản ứng nước nhẹ, an toàn hơn, với kế hoạch bắt đầu vận hành thương mại vào những năm 2030.

Nhật Bản đã cho ngừng hoạt động hầu hết các lò phản ứng hạt nhân của nước này trong thập kỷ qua kể từ khi động đất và sóng thần lớn gây ra thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi vào năm 2011.

Thủ tướng Kishida cũng sẽ tìm cách kéo dài thời gian hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân hiện có. Luật hiện hành quy định tuổi thọ hoạt động từ 40 đến 60 năm, sau đó các lò phản ứng ngừng hoạt động.

Chính phủ Nhật Bản cũng tính đến kế hoạch kêu gọi kích hoạt lại các lò phản ứng bị đình chỉ để tránh tình trạng thiếu điện. Hồi tháng 7, ông Kishida công bố kế hoạch tăng số lượng lò phản ứng hạt nhân đã kích hoạt lên tới 9 lò nhằm giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng trong mùa đông tới. Nhật Bản có 33 lò phản ứng và các công ty điện lực đã yêu cầu cơ quan quản lý hạt nhân phê duyệt việc kích hoạt lại 25 lò phản ứng. 

Kông Anh(Nguồn: Nikkei Asia)
Bình luận
vtcnews.vn