Nhật Bản tìm kiếm nguồn cung thay thế khí đốt từ Nga

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 10/04/2022 08:15:44 +07:00
(VTC News) -

Các công ty khí đốt Nhật Bản có kế hoạch bổ sung nguồn khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Malaysia, Australia và Mỹ do lo ngại nguồn cung từ Nga bị gián đoạn.

Các công ty Nhật Bản lo ngại nguồn cung khí đốt của Nga có thể gián đoạn do các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào nước này, hoặc khả năng Moskva trả đũa các lệnh trừng phạt mà Tokyo đã áp đặt. Vì vậy, họ đang cân nhắc việc tìm kiếm thêm nguồn cung LNG từ Malaysia, Australia và Mỹ.

Tuy nhiên, để có thêm nguồn cung, Nhật Bản sẽ phải cạnh tranh với các nước châu Âu trong bối cảnh phương Tây nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Nhật Bản tìm kiếm nguồn cung thay thế khí đốt từ Nga - 1

Tokyo cam kết không rút khỏi các dự án năng lượng hợp tác với Nga trên đảo Sakhalin, phía Bắc Nhật Bản (Ảnh: TASS)

Đề phòng trường hợp gặp khó khăn trong việc mua khí đốt từ dự án năng lượng Sakhalin, chúng tôi đang xem xét thúc đẩy các nhà cung cấp Malaysia nhằm tăng sản lượng hoặc yêu cầu họ giao hàng sớm”, ông Takayuki Yamane từ công ty khí đốt Hiroshima nói. 

Công ty Osaka Gas cũng có kế hoạch tìm kiếm thêm nguồn khí đốt từ các nhà cung cấp ở Australia và Mỹ hoặc mua trên thị trường giao ngay nếu nguồn cung của Nga bị gián đoạn.

Osaka Gas là công ty cung cấp năng lượng cho Osaka, thành phố lớn thứ ba của Nhật Bản - khoảng 4% nhu cầu khí đốt của khu vực này nhập khẩu từ Nga.

Hôm 8/4, Nhật Bản đã cấm nhập khẩu than của Nga và tuyên bố sẽ cắt giảm sự phụ thuộc vào năng lượng Nga theo chính sách đã thống nhất với các đồng minh G7. Tuy nhiên, Tokyo cam kết không rút khỏi dự án sản xuất LNG Sakhalin-2 và các dự án chung khác với Nga trên đảo Sakhalin, phía Bắc Nhật Bản.

Trần Trang(Nguồn: Financial Times)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp