Nhập viện cấp cứu sau bữa tối với món cá ngạnh

Tin tứcThứ Năm, 23/05/2024 17:41:00 +07:00
(VTC News) -

Đang ăn tối với món cá, người đàn ông thấy khó nuốt, nuốt vướng, nghi bị hóc xương, phải nhập viện gấp.

Người đàn ông 47 tuổi, ở Hà Nội có tiền sử khoẻ mạnh. Khi đang ăn tối có món cá (cá ngạnh) cùng bạn bè, người này bất ngờ khó nuốt, nuốt vướng, nghi bị hóc xương.

Anh đến cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Đông Anh), kết quả chẩn đoán có dị vật trong hầu họng.

Nội soi vào vùng hạ họng – thanh quản, sát gốc lưỡi, bác sĩ phát hiện có mảnh xương cá găm sâu vào gốc lưỡi, niêm mạc xung quanh phù nề. Sau 15 phút các bác sĩ gắp ra ngoài mảnh xương cá dài xấp xỉ 2,5 cm, 1 đầu nhọn. 

ThS.BS Nguyễn Tất Thành, khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, sau thủ thuật nội soi, mảnh dị vật là xương hóc được lấy ra an toàn, sau lấy dị vật không chảy máu. Bệnh nhân trở lại hoạt động bình thường.

Hóc dị vật đường tiêu hóa thường gặp ở thực quản, dạ dày. Nếu không được xử lý kịp thời nó sẽ để lại một số biến chứng như tạo ổ áp xe, chảy máu, thủng.

Bác sĩ khuyến cáo, khi nghi có dị vật đường tiêu hóa, người bệnh nên đến cơ sở y tế để gắp dị vật qua nội soi. Đây là phương pháp an toàn và hiệu quả. Người bệnh được khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Sau đó ê kíp sẽ gắp dị vật qua nội soi gây mê đường tiêu hóa đảm bảo an toàn, không đau.

Người dân tuyệt đối không nên chữa hóc dị vật bằng các mẹo dân gian bởi nếu dị vật để lâu có thể gây thủng ruột, nhiễm trùng, áp xe và nguy hiểm đến tính mạng.

Bình luận
vtcnews.vn