Theo Viện Kiểm sát (VKS), vụ án nhận hối lộ trong lực lượng thanh tra giao thông là đặc biệt nghiêm trọng, dư luận rất quan tâm.
VKS nhận định, bị cáo Duy trong quá trình điều tra và tại ngoại, bị cáo không nhận tội nhưng qua lời khai của các bị cáo khác là Duy, An, Anh, Tâm... , lời khai của các nhà xe, các nhân chứng đã có đủ cơ sở chứng minh hành vi phạm tội của Duy.
Số tiền mà Duy đã nhận hơn 2,799 tỉ đồng là đặc biệt lớn. Việc bị cáo không thừa nhận hành vi là thể hiện sự xem thường pháp luật, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài...
Đại diện VKS cũng đề nghị áp dụng quy định có lợi cho các bị cáo theo quy định, từ đó đề nghị phạt bị cáo Duy tù chung thân, phạt bổ sung 70 triệu đồng. Các bị cáo Anh, Cần bị đề nghị phạt từ 15-16 năm tù, phạt bổ sung lần lượt 40 và 30 triệu.
Bị cáo Tâm bị đề nghị từ 11-12 năm tù, phạt bổ sung 40 triệu. Minh từ 9-10 năm, phạt bổ sung 30 triệu. Các bị cáo Pháp, Lưu, Thiện bị đề nghị từ 7-8 năm tù, phạt bổ sung mỗi bị cáo 30 triệu. Bị cáo An từ 3-4 năm, phạt bổ sung 30 triệu.
Tranh luận tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Duy cho rằng việc kết tội Duy không có cơ sở. Luật sư đề nghị vị đại diện công tố phải chứng minh Duy có nhận tiền của Cần, An và các bị cáo khác. Vị luật sư này đề nghị hoãn phiên tòa để làm rõ người tên Trung là ai vì bị cáo Duy bị quy kết nhận số tiền lớn nhất, đặc biệt nghiêm trọng.
Các luật sư vẫn đang tiếp tục tranh luận với đề nghị của VKS.
Video: Truy tố 7 thanh tra giao thông vòi tiền mãi lộ
Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2016, bảy cán bộ TTGT TP Cần Thơ gồm Dương Minh Tâm, Phó Chánh TTGT TP Cần Thơ, Đoàn Vũ Duy – đội trưởng đội 11 phụ trách địa bàn quận Bình Thủy, Võ Hoàng Anh – đội trưởng đội 3 (quận Ninh Kiều), Nguyễn Trần Lưu – đội trưởng đội 6 (quận Thốt Nốt), Lý Hoàng Minh - đội phó đội 3 (Ninh Kiều), Hồ Công Thiện – đội phó đội 7 (huyện Phong Điền), Trần Lập Pháp – cán bộ đội 4 (quận Cái Răng) đã câu kết với Trần Tường An, Nguyễn Văn Cần thỏa thuận với một số doanh nghiệp, cá nhân có xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa để không bắt hoặc bắt các lỗi nhẹ khi vi phạm giao thông đường bộ.
Bình luận