Nhà Trắng: Nga hiện có đủ lực lượng để tấn công Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 12/02/2022 07:11:24 +07:00
(VTC News) -

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Nga hiện có đủ lực lượng để tiến hành chiến dịch quân sự lớn chống lại Ukraine.

Theo ông Jake Sullivan, với lực lượng quân sự hiện có, cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine có thể được thực hiện "bất cứ lúc nào".

Ông Sullivan cho rằng, người Mỹ vẫn ở Ukraine nên rời đi trong 24-48 giờ tới. Nga có thể bắt đầu bằng một cuộc không kích và điều này sẽ khiến việc rời đi trở nên khó khăn hơn.

Nhà Trắng: Nga hiện có đủ lực lượng để tấn công Ukraine - 1

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. (Ảnh: AP)

Ông Sullivan cho biết, tình báo Mỹ tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể ra lệnh tấn công Ukraine trước khi kết thúc Thế vận hội mùa Đông ở Bắc Kinh vào ngày 20/2. Ông nhấn mạnh, Moskva hoàn toàn có thể thực hiện một cuộc tấn công nhanh chóng vào thủ đô Kiev của Ukraine.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhận định, hiện vẫn chưa rõ liệu ông Putin đã ra lệnh bắt đầu một cuộc tấn công hay chưa. Vị này hy vọng Tổng thống Joe Biden sẽ sớm điện đàm với Tổng thống Vladimir Putin về khủng hoảng hiện nay.

Với 100.000 quân tập trung đông đảo ở biên giới Ukraine, ông Sullivan cho hay, cuộc tấn công của Nga có thể liên quan đến việc chiếm giữ các khu vực rộng lớn của Ukraine cũng như các thành phố lớn của nước này, trong đó có Kiev.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang thời gian gần đây. Mỹ và đồng minh cáo buộc Moskva đã điều động ồ ạt quân sát biên giới Ukraine, chuẩn bị tấn công nước này. Tuy nhiên, Điện Kremlin nhiều lần lên tiếng bác giả thuyết này.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn