Nga tuyên bố hoàn tất việc rút quân khỏi thành phố Kherson

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 11/11/2022 18:29:00 +07:00
(VTC News) -

Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng của Nga đã hoàn tất việc rút quân khỏi bờ tây sông Dnipro ở vùng Kherson, miền Nam Ukraine.

Reuters dẫn lại thông báo của Bộ Quốc phòng Nga vào trưa nay 11/11 (theo giờ Moskva) cho biết, quân đội Nga đã rút toàn bộ lực lượng và trang thiết bị quân sự về bờ đông sông Dnipro.

Quá trình rút quân hoàn tất vào 5h sáng 11/11 (theo giờ Moskva), thông báo cho biết.

"Việc di chuyển các đơn vị quân đội Nga đến bờ đông sông Dnipro đã hoàn tất", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Nga tuyên bố hoàn tất việc rút quân khỏi thành phố Kherson - 1

Nga hoàn tất việc rút quân khỏi bờ tây sông Dnipro từ 5h sáng ngày 11/11. (Ảnh: AP)

Cũng theo thông báo này, quân đội Nga không để lại bất cứ thiết bị quân sự hay kho tàng vũ khí nào tại bờ tây sông Dnipro. Quá trình rút quân diễn ra thuận lợi và không có thiệt hại về nhân sự hay trang bị.

Tuy nhiên thông tin này của phía Nga vẫn chưa được kiểm chứng, Reuters đưa tin.

Ở một diễn biến khác, truyền thông Ukraine đưa tin cây cầu chiến lược Antonovsky nối thành phố Kherson tới bờ đông sông Dnipro do Nga kiểm soát đã bị đánh sập, ngay sau khi lực lượng Nga rút đi.

Video: Hai nhịp cầu Antonovsky bắt qua sông Dnipro sập sau khi lực lượng Nga rút quân

Cây cầu chiến lược này bắc qua sông Dnipro, cách thành phố Kherson, miền Nam Ukraine, hơn 70 km.

Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ sập cầu Antonovsky. Nga và Ukraine đều chưa phản hồi về thông tin này.

Cầu Antonovsky bắc qua sông Dnipro có 30 nhịp với tổng chiều dài 1.366 m, rộng 25 m, được đưa vào hoạt động năm 1985. Trước khi Liên Xô xây dựng cầu Antonovsky, ôtô có thể qua sông Dnipro bằng tuyến đường đi qua đập nhà máy thủy điện Kakhovskaya, cạnh thành phố Novaya Kakhovka, hoặc bằng phà.

Cầu Antonovsky những tháng gần đây liên tục bị quân đội Ukraine tập kích gây hư hỏng. Nga từng huy động lực lượng kỹ thuật viên để sửa cầu, nhưng quân đội Ukraine tiếp tục pháo kích khi quá trình sửa chữa sắp hoàn thành, khiến phương tiện hạng nặng không thể qua lại tuyến đường huyết mạch này.

Nga tuyên bố hoàn tất việc rút quân khỏi thành phố Kherson - 2

Bản đồ chiến sự ở vùng Kherson tính đến hết ngày 9/11. (Ảnh: BBC)

Reuters cũng dẫn lại các bài đăng từ các phóng viên chiến trường Nga ở Kherson cho biết, trong tối 10/11, quân đội Ukraine đã sử dụng pháo phản lực HIMARS tấn công các tuyến đường dọc sông Dnipro ít nhất 5 lần. Hiện vẫn chưa rõ thiệt hại của các cuộc tấn công này.

Trước đó, ngày 9/11, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rút quân khỏi thành phố Kherson, chuyển sang bờ đông sông Dnipro để thiết lập phòng tuyến mới ở vùng Kherson trước nguy cơ bờ tây sông Dnipro bị cô lập.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó một ngày thông báo lực lượng nước này đã giải phóng 41 khu dân cư ở tỉnh Kherson. Lính Ukraine còn cách trung tâm thành phố Kherson 15 km.

Nga tuyên bố hoàn tất việc rút quân khỏi thành phố Kherson - 3

Cầu Antonovsky bắc qua sông Dnipro sập sau khi Nga tuyên bố rút quân. (Ảnh: CNN)

Quyết định Nga rút quân khỏi thành phố Kherson khiến phương Tây và Ukraine lo ngại rằng đây có thể là cái bẫy để Kiev nhanh chóng đưa quân vào thành phố miền Nam này và vướng vào mai phục.

Reuters dẫn các nguồn tin cho biết, tốc độ rút quân của Nga khỏi thành phố Kherson có vẻ nhanh hơn dự báo của Ukraine và Mỹ trước đó.

Các quan chức Lầu Năm Góc dự đoán, lực lượng Nga ở bờ tây sông Dnipro từ 20.000 đến 30.000 quân và để vượt sông cần ít nhất vài ngày hoặc một tuần. Bộ Quốc phòng Ukraine cũng đưa ra đánh giá tương tự.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn