Nhà Trắng: Mỹ chưa sẵn sàng cho xung đột với Nga

Thời sự quốc tếThứ Ba, 18/07/2023 06:34:07 +07:00
(VTC News) -

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói cả Mỹ và NATO chưa sẵn sàng cho việc đối đầu quân sự trực tiếp với Nga.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tuyên bố, tương lai của Ukraine nằm trong NATO, nhưng cho biết một số điều kiện nhất định phải được đáp ứng trước khi nước này có thể gia nhập liên minh, bao gồm cả việc chấm dứt xung đột với Nga.

“Tương lai của Ukraine là ở NATO. Đó là điều mà giờ đây tất cả 31 thành viên NATO đã cam kết thực hiện", ông Jake Sullivan nói, đề cập đến tuyên bố cuối cùng được đưa ra vào cuối hội nghị thượng đỉnh, trong đó tất cả các thành viên NATO cam kết cuối cùng sẽ chấp nhận Ukraine gia nhập khối, sau khi đáp ứng một số điều kiện.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. (Ảnh: Getty)

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. (Ảnh: Getty)

Theo ông Jake Sullivan, việc chấp nhận Ukraine vào NATO lúc này đồng nghĩa với một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp giữa khối này và Nga.

“Việc Ukraine gia nhập NATO trong khi xung đột đang diễn ra có nghĩa là NATO đang đối đầu với Nga, Mỹ cũng đang đối đầu với Nga. Và cả NATO lẫn Mỹ đều không sẵn sàng làm điều đó”, ông Jake Sullivan nhấn mạnh.

Trước đó, lãnh đạo các nước NATO hôm 11/7 cho biết Ukraine có thể tham gia liên minh quân sự này vào một thời điểm trong tương lai song không đưa ra mốc thời gian cụ thể, đồng thời không đưa ra lời mời ngay lập tức cho Kiev.

Theo tuyên bố lãnh đạo NATO, Ukraine “ngày càng có khả năng tương tác và hội nhập về mặt chính trị với NATO”, nhấn mạnh sự cần thiết của việc Kiev phải “cải cách lĩnh vực an ninh và dân chủ". 

Lập trường của NATO nêu bật sự chia rẽ giữa 31 thành viên của tổ chức này về việc đưa ra thời điểm hoặc lời mời trực tiếp cho Ukraine tham gia. Kiev đã và đang thúc đẩy việc gia nhập nhanh chóng, để nhận được ô đảm bảo an ninh của NATO.

Các thành viên NATO ở Đông Âu đã ủng hộ lập trường của Kiev, lập luận rằng đặt Ukraine dưới ô an ninh tập thể của NATO là cách tốt nhất để ngăn chặn Nga tấn công trở lại.

Trong khi đó, các nước như Mỹ, Đức đã tỏ ra thận trọng hơn, lo ngại việc đẩy nhanh quá trình kết nạp Ukraine có thể lôi kéo NATO vào xung đột trực tiếp với Nga và có khả năng châm ngòi cho một cuộc chiến tranh toàn cầu.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn