Nhà thiết kế quái tính của Thương ngày nắng về: Tôi không lả lướt như trong phim

Sao ViệtThứ Tư, 22/06/2022 14:00:00 +07:00
(VTC News) -

Diễn viên đóng NTK Minh Châu quái tính của "Thương ngày nắng về" là giảng viên thời trang, anh cho biết ngoài đời mình "không lả lướt và đỏng đảnh như trên phim".

Nhân vật nhà thiết kế Minh Châu tuy chỉ xuất hiện thoáng qua trong Thương ngày nắng về nhưng đủ làm khán giả nhớ đến bởi cá tính và phong cách đặc biệt. Người đảm nhận vai này là  Cao Minh Tiến – nhà thiết kế thời trang, giảng viên khoa Dệt may Trường Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Anh cũng là người đảm nhận phần trang phục cho nhân vật Vân Trang (Phan Minh Huyền).

Nhà thiết kế quái tính của Thương ngày nắng về: Tôi không lả lướt như trong phim - 1

Nhân vật nhà thiết kế Minh Châu trong "Thương ngày nắng về" do NTK Cao Minh Tiến đảm nhận. (Ảnh cắt từ phim)

Căng thẳng khủng khiếp khi diễn với NSND Minh Hòa

- Với “Thương ngày nắng về”, anh lần đầu tiên xuất hiện ở vai trò diễn viên. Vai nhà thiết kế Minh Châu trong phim có làm khó anh?

Vừa khó mà vừa dễ, khó bởi mọi người cứ nghĩ tôi không phải làm gì, cứ bê nguyên tôi ở ngoài vào phim là xong. Thực tế không phải vậy, ngoài đời, ngôn ngữ, cử chỉ, hành động của tôi không như vậy. Tôi là giảng viên đại học nên cũng có phần cứng nhắc, nghiêm túc hơn. Khi đóng phim,  đứng trước rất nhiều con người của ekip làm phim chuyên nghiệp, tôi có chút áp lực và choáng ngợp. Tuy nhiên, tôi hình dung được mình sẽ phải làm những gì trước ống kính. Hơn nữa, tôi được các bạn diễn - cũng là những bạn thân của tôi ngoài đời - tung hứng nên thấy tự tin hơn.

- Anh nhận tham gia phim này do vai diễn có sự gần gũi với cuộc sống của anh ngoài đời hay còn vì lý do khác?

Thực sự thì vai diễn này không giống tôi ở ngoài đời chút nào. Tôi không lả lướt và đỏng đảnh như mọi người thấy trên phim. Tôi nhận vai diễn này là vì thích được trải nghiệm trong nhiều công việc khác nhau. Nó cũng giống như việc khẳng định rằng nếu bạn làm được thì tôi cũng có thể làm được. Tôi nghĩ, chúng ta cần sống hết mình, trải nghiệm thật nhiều, cứ thử thôi, biết đâu sẽ thành thật.

Tất nhiên, tôi cũng biết rằng, để trở thành một diễn viên chuyên nghiệp cần rất nhiều thứ, không chỉ là duyên với nghề, kỹ năng mà còn phải rèn rũa nhiều thứ. Con đường của một diễn viên chuyên nghiệp vất vả lắm. Tôi vui vì cuộc dạo chơi của mình được chấp nhận, vai diễn của mình không bị sượng, không trở thành trò lố.

Nhà thiết kế quái tính của Thương ngày nắng về: Tôi không lả lướt như trong phim - 2

NTK Cao Minh Tiến

- Điểm nào trong công việc làm phim khiến anh thấy thích thú? Và từ phim này, liệu anh có “dám” nhận một vai diễn mới?

Tôi thích vì lên hình tôi “lãi” quá, đẹp hơn ngoài đời. Nhiều người cũng khen ngợi, ra đường có nhiều người nhận ra dù tôi chỉ xuất hiện vài phân đoạn thôi. Như thế đủ khiến tôi vui. Tất nhiên, tôi sẽ tiếp tục nhận lời nếu là những vai diễn phù hợp, đặc biệt là phù hợp với công việc, thời gian và hoàn cảnh. Nhưng tôi chỉ nhận được những vai diễn nhỏ thôi, chứ đóng phim vất vả vô cùng. Để lên hình 2 phút cho khán giả xem, cả êkip phải mất đến nửa này làm việc. Tôi không sẵn sàng cho việc mình chỉ sống và đóng phim.

- Trong phim “Thương ngày nắng về”, cảnh nào làm khó anh nhất?

Việc diễn với NSND Minh Hoà khiến tôi cảm thấy áp lực. Cô là người cực chỉn chu. Trước khi quay, cô tập diễn liên tục, tập thoại và cân nhắc từng lời thoại, đặt âm thanh to, nhỏ vào từng câu chữ thế nào. Diễn chung với một nghệ sỹ gạo cội như NSND Minh Hoà khiến tôi căng thẳng khủng khiếp; khi thoại dài, khó nhớ thì lại càng căng thẳng. Tôi quen diễn với Minh Huyền (Vân Trang) cười nói vui vẻ nên đứng trước một người nghiêm túc như cô Minh Hoà thì tôi bị khớp.

May mắn là sau khi đóng chung, cô nói “cậu này thế là kiếm được tiền từ nghề diễn rồi đấy”. Lúc đó tôi mới thấy nhẹ nhõm như vừa thoát khỏi phòng thi sát hạch.

Làm phục trang cho Vân Trang rất khó

Làm phục trang cho nhân vật Vân Trang  là đề bài khó, vì cô ấy phải vừa thời thượng (vì làm giám đốc marketing công ty thời trang) vừa gần gũi, giản dị (bởi mẹ bán bún riêu). Tạo hình nhân vật này phải nữ tính nhưng đảm bảo toát lên nét cứng rắn của một vị sếp.

NTK Cao Minh Tiến

- Ngoài đời anh và một số nghệ sỹ trong phim có mối quan hệ khá thân thiết. Cậu mợ Trang - Duy (Đình Tú – Minh Huyền) còn chụp những bộ hình thời trang gần đây của anh. Anh có thể chia sẻ về mối quan hệ với họ?

Tôi và Minh Huyền đã quen và làm việc chung đến nay chắc cũng 15 năm, từ những bộ phim đầu tiên của Huyền, lúc cô ấy chưa đi phim. Trải qua nhiều chuyện, chúng tôi vẫn đang chơi rất thân với nhau, giúp đỡ nhau trong nhiều công việc.

Với Đình Tú thì tôi mới chỉ gặp từ khi tham gia “Thương ngày nắng về”. Cậu ấy là người nhiệt tình và hoà đồng. Chúng tôi cũng hợp tác với nhau trong một vài bộ hình, gặp gỡ nhóm bạn chung. Khi mời Đình Tú và Minh Huyền chụp cho BST mới của mình cũng là lần đầu tiên tôi chụp hình cho cậu ấy. Không ngờ, Đình Tú diễn mẫu ảnh rất chuyên nghiệp, lại rất cẩn thận và tâm huyết. Khi tham gia chụp, cậu ấy tự tìm phụ kiện mix kèm đồ, mũ mão cho phù hợp.

- Trong “Thương ngày nắng về”, anh còn phụ trách thiết kế và làm stylist cho Vân Trang (Minh Huyền), công việc này cũng khiến nhiều người tò mò. Anh có thể bật mí không?

Khi bắt đầu nhận dự án phim, Huyền gặp tôi và nói rất tâm huyết với vai diễn lần này, rồi kể về vai diễn và nhờ tôi kiếm tìm phục trang cho cô ấy trên phim. Tôi và Huyền cùng bàn bạc đưa ra phương án, phong cách cho nhân vật. Làm phục trang cho nhân vật Vân Trang ban đầu cũng là một đề bài khó, vì cô ấy vừa thời thượng (vì làm giám đốc marketing công ty thời trang) vừa gần gũi giản dị (bởi mẹ Trang là bà Nga bán bún riêu). Hơn nữa, tạo hình nhân vật này phải nữ tính nhưng lại phải đảm bảo toát lên nét gì đó cứng rắn của một vị sếp.

Nhưng đây cũng là công việc thực tế của tôi ngoài đời - làm hình ảnh, xây dựng thương hiệu cá nhân cho khách hàng - nên tôi nhanh chóng có giải pháp phù hợp. Khó khăn nhất với chúng tôi là ở phần một của phim, vừa quay vừa thăm dò ý kiến khán giả. Bên cạnh đó, cũng cần cân đối hình ảnh của Vân Trang với các vai diễn khác trong phim mà vẫn tạo được nét riêng.

Sau đó, khi quen dần với nhân vật thì mọi thứ dễ dàng hơn. Tôi thực sự vui khi được khán giả đón nhận và dành nhiều lời khen cho vai diễn lần này của Phan Minh Huyền, vui vì mình được đóng góp một phần nhỏ vào sự thành công của hình ảnh Vân Trang.

Nhà thiết kế quái tính của Thương ngày nắng về: Tôi không lả lướt như trong phim - 3

Nhà thiết kế Cao Minh Tiến rất thân thiết với Phan Minh Huyền.

- Phan Minh Huyền và đoàn phim có khó tính trong phục trang không? Tham gia phim này, anh phải chuẩn bị bao nhiêu bộ trang phục cho Minh Huyền?

Đạo diễn Bùi Tiến Huy cực khó tính, khó từ trang phục cho đến diễn xuất. Anh ấy kiểm soát chỉn chu mọi việc. Ban đầu, tôi đưa ra một hình ảnh rất thời thượng với nhiều phụ kiện hàng hiệu cho vai Vân Trang. Trang phục cũng thời thượng và phong cách vì tôi muốn giám đốc maketing công ty thời trang phải thật thời trang. Tuy nhiên, anh Bùi Tiến Huy cho rằng Vân Trang (Minh Huyền) không thể nào mặc những bộ đồ đó về giúp mẹ Nga (NSƯT Thanh Quý), càng không phù hợp ăn mặc lồng lộn trong bối cảnh nhà bà Nga rất giản dị.

Tôi thấy rất hợp lý và phải tìm một hướng đi khác, cân đối lại hình ảnh của Minh Huyền. Không giống việc làm stylist cho một người ngoài đời, trên phim cần tính toán nhiều để nhận được thiện cảm của số đông và để được ưa thích dài lâu.

Phim quay hơn 1 năm, cho đến nay tôi cũng không nhớ nổi số lượng trang phục mình chuẩn bị cho Minh Huyền khi vào vai Vân Trang. Có những bộ làm nhưng không mặc, có những bộ phát sinh bất ngờ, có những bộ được mua và bổ sung khi quay.

- Nếu nói cảm nhận của anh về các diễn viên trong“Thương ngày nắng về”ở ngoài đời, anh sẽ nói gì?

Câu này khó quá. Đây là một bộ phim quá nhiều diễn viên, và ai cũng được chú ý. Tôi cảm nhận thấy đạo diễn đã lựa chọn từng vai diễn, từng mẩu chuyện. Tất cả được đặt vào đúng hoàn cảnh, đúng vai diễn, nên ai cũng để lại một ấn tượng nhất định với khán giả.

Ngoài đời tôi có nối quan hệ bạn bè với nhiều diễn viên, và đặc biệt, Ngọc Huyền (Vân Vân) còn là sinh viên của tôi tại Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Hai thầy trò chỉ gặp nhau trên trường và chưa có dịp gặp nhau trên phim dù cùng tham gia “Thương ngày nắng về”. Vân Vân - Ngọc Huyền là cô gái rất dễ thương, trên phim như thế nào ngoài đời như thế, luôn nhiệt huyết và tràn đầy năng lượng.

Vũ Vũ(Thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn