Xe sang “khan hàng”
Một số khách hàng tại Hà Nội kể rằng đã ký hợp đồng mua xe Mercedes từ tháng 10 nhưng phải chờ tới tháng 12 mới được nhận xe. Chưa kể, giá bán của các đại lý đúng giá công bố, không được giảm như trước. Chẳng hạn, mẫu GLC 300 4Matic nếu mua hồi tháng 7 và 8 được đại lý giảm khoảng 60 triệu đồng, nay bán đúng giá công bố 2,4 tỷ đồng và phải chờ hơn 1 tháng mới có xe.
Mercedes Benz Việt Nam cho biết, do xe lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi về lệ phí trước bạ nên số lượng khách hàng đặt mua tăng nhiều kể từ tháng 7. Trong khi đó, kế hoạch sản xuất lại bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Do đó, khách hàng đặt mua xe tháng 11 sẽ phải chờ tới tháng 1/2021 mới được bàn giao.
Các mẫu xe sang Mercedes Benz Việt Nam lắp ráp trong nước như C-Class, E-Class, S-Class, GLC... đang được ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, mua xe lúc này khách hàng được hưởng lợi lớn. Đây đều là những mẫu xe đắt tiền, vì vậy, giảm 50% lệ phí trước bạ giúp khách hàng bớt được hàng chục tới hàng trăm triệu đồng.
Người có tiền mua Mercedes S 450 L Luxury giá 4,969 tỷ đồng được hưởng lợi nhiều nhất. Tại Hà Nội, nếu trước đây mua xe này khách hàng phải nộp gần 600 triệu đồng lệ phí trước bạ (12% giá trị xe), nay giảm chỉ còn gần 300 triệu đồng.
Mercedes Benz Việt Nam kỳ vọng doanh số bán năm nay sẽ tương đương năm ngoái, đạt 8.800 xe các loại. Nhà máy Mercedes Benz vì thế đang hoạt động hết công suất.
Một thương hiệu khác là Lexus cũng có doanh số bán tăng vào những tháng cuối năm, tính đến hết tháng 10 vượt mốc 1.000 xe. Một số mẫu xe của Lexus cũng đang trong tình trạng hàng nhập chưa về kịp và khách hàng chờ đợi.
Tiếp đến là BMW, theo các nguồn tin, sau 10 tháng đã bán được hơn 600 xe, xếp thứ ba sau Mercedes và Lexus. Mặc dù là xe nhập khẩu, không được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ, nhưng thời gian qua Công ty Trường Hải đã mạnh tay giảm hàng trăm triệu cho nhiều mẫu xe BMW, giúp kích cầu thương hiệu này.
Volvo Việt Nam cũng đang trong tình trạng thiếu xe. Đại diện Volvo tại Hà Nội cho biết, hai mẫu xe vừa ra mắt là S60 R-Design và XC90 T8 Recharge có nhiều khách hàng lựa chọn. Đặc biệt là mẫu S60 R-Design có nhiều khách hàng nữ đặt mua. Đây là mẫu sedan hạng sang mang phong cách thể thao, được tích hợp nhiều công nghệ mới, giá gần 1,7 tỷ đồng. Mẫu xe này cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ, cùng với các đối thủ như Mercedes C-Class, BMW 3-Series hay Audi A4.
Còn chiếc XC90 T8 Recharge là mẫu SUV duy nhất phân khúc sử dụng công nghệ plug-in hybrid, giá bán gần 4,6 tỷ đồng, cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc như BMW X5, Mercedes GLE, Audi Q7 hay Lexus RX. Một số khách hàng tiết lộ phải chờ đến tận tháng 4/2021 mới được nhận xe. Theo đại diện Volvo, do số lượng nhập khẩu có hạn nên đến nay hàng trăm khách hàng đặt mua mà chưa có xe để giao.
Thị trường nhộn nhịp
Mặc dù dịch Covid-19 vẫn tác động tiêu cực đến nền kinh tế và các hộ gia đình, nhiều nhà giàu vẫn mạnh tay chi tiền sắm xe sang vào dịp cuối năm. Điều này cho thấy sức mua hàng xa xỉ bắt đầu trở lại như bình thường. Các doanh nghiệp kỳ vọng doanh số bán tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm và không suy giảm so với năm 2019.
Thị trường xe sang Việt Nam năm 2020 vẫn hết sức nhộn nhịp. Từ đầu năm, gần 30 mẫu xe và phiên bản mới liên tục ra mắt, giá bán từ hơn 1 tỷ cho đến hàng chục tỷ đồng, phục vụ những khách hàng giàu có.
Nửa đầu năm nay, Mercedes ra mắt loạt 10 mẫu xe và phiên bản mới, trong đó 7 mẫu lắp ráp trong nước và 3 mẫu nhập khẩu nguyên chiếc. Vào cuối tháng 4, công ty Trường Hải cũng ra mắt cùng lúc 10 mẫu xe và phiên bản mới thuộc nhiều phân khúc. Các thương hiệu khác như Audi, Lexus, Volvo, Land Rover,... cũng tung ra một số mẫu xe mới.
Tuy nhiên, nửa đầu năm, xe sang cũng ế ẩm và chỉ hồi phục vào nửa cuối năm 2020. Từ tháng 7, khi ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, nhiều khách hàng ngay lập tức đặt mua các mẫu xe sang lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe sang nhập khẩu cũng được các nhà phân phối hỗ trợ từ 50-100% lệ phí trước bạ. Vì vậy, giới nhà giàu coi đây là cơ hội để mua sang với giá rẻ nên đã xuống tiền, khiến thị trường xe sang sôi động trở lại.
Càng về cuối năm, nhu cầu càng tăng cao. Các doanh nghiệp cho rằng cuối năm nguồn cung sẽ khan hiếm hơn, nhất là với các mẫu xe bán chạy hoặc không còn đủ màu, đủ phiên bản cho khách hàng lựa chọn.
Bình luận