(VTC News) - Sáng nay, Nhà ga T2 - Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã chính thức được khánh thành.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, đây là công trình biểu trưng cho tình hữu nghị Việt Nam- Nhật Bản và là niềm tự hào của người dân Thủ đô, nhân dân cả nước.
Phó Thủ tướng cho rằng, các công trình Nhà ga hành khách quốc tế T2, Nhà ga quốc nội T1 và Nhà khách VIP – Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài kết nối với hệ thống đường cao tốc Nhật Tân – Nội Bài tạo thành hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh.
|
Cắt băng khánh thành Nhà ga T2 - Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. |
Cảng HKQT Nội Bài là Cảng hàng không có hoạt động hàng không lớn thứ 2 Việt Nam, có vị trí rất quan trọng trong hệ thống các Cảng hàng không của cả nước, là cửa ngõ giao thương quan trọng của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc với các quốc gia trên thế giới, là điểm dừng chân lý tưởng trong mạng đường bay từ châu Âu, Nam Á, đến Đông Nam Á, Đông Bắc Á và châu Á – Thái Bình Dương.
Những năm vừa qua, Cảng HKQT Nội Bài có bước phát triển nhanh và vững chắc, lượng hành khách và hàng hoá thông qua cảng tăng cao. Hiện nay, Cảng HKQT Nội Bài có 36 hãng hàng không trong nước và quốc tế đang hoạt động, bình quân 340 chuyến bay mỗi ngày.
|
Nhà ga mới nằm cách nhà ga cũ T1 chưa đầy 1km, diện tích gần 139.300m2, có tổng mức đầu tư khoảng 13.700 tỷ đồng, hoàn thành sau gần 3 năm xây dựng, áp dụng các tiêu chuẩn hàng không hiện đại nhất của thế giới. Ảnh: Zing
|
Dự án Nhà ga hành khách T2 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 43.210.908.000 Yên Nhật từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi ODA của Nhật Bản và 6.469.121.000.000 đồng từ nguồn vốn trong nước. Đơn vị tư vấn là công ty tư vấn sân bay Nhật Bản.
Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài có kiến trúc hiện đại theo mô hình dạng cánh với ý tưởng hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng.
|
Ngày 31/12/2014, tất cả các chuyến bay quốc tế của VNA đi, đến sân bay Quốc tế Nội Bài đã chính thức khai thác tại nhà ga mới T2. Ảnh: Zing |
Nhà ga được đầu tư hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, công suất 10 triệu hành khách/năm và có khả năng mở rộng lên 15 triệu hành khách/năm.
Nhà ga hành khách T2 có 4 tầng (không kể tầng hầm dùng làm hệ thống đường ống kỹ thuật và đường công vụ), tổng diện tích 139.216m2. Nhà ga gồm toà nhà chính (trung tâm) và 2 cánh với kích thước cụ thể: chiều dài toàn bộ nhà ga là 996m, chiều dài phần nhà ga chính (180m), chiều sâu nhà ga (132m), chiều rộng cánh (24m).
|
Theo công suất thiết kế, mỗi năm nhà ga T2 sẽ phục vụ khoảng 10 triệu lượt khách tính đến năm 2020 và 15 triệu lượt khách tính đến năm 2030. Ảnh:Zing |
Mặt bằng khai thác nhà ga được bố trí sử dụng như sau: Tầng 1, dành cho hành khách quốc tế đến; Tầng 2, dành cho hành khách đi (nối chuyến) và quốc tế đến; Tầng 3, dành cho hành khách đi quốc tế; Tầng 4, phòng chờ hạng thương gia và khu dịch vụ thương mại.
Tổng diện tích đất dành cho xây dựng Nhà ga hành khách T2 và các công trình hạ tầng đảm bảo khai thác nhà ga là 115,78 ha.
|
Ở vị trí phía gần đường băng có 32 vị trí đỗ, trong đó có 22 điểm sử dụng cầu hành khách và 10 chỗ không sử dụng cầu hành khách. Hệ thống dẫn đỗ tàu bay của Nhà ga T2 bao gồm 18 bộ thiết bị dẫn đỗ tự động và 22 bảng vị trí đỗ tàu bay. Ảnh: Zing
|
Video: Ngày đầu sử dụng Nhà ga T2
Từ giữa tháng 10/2014, Ban quản lý dự án đã tiến hành bàn giao mặt bằng văn phòng làm việc cho các Hãng hàng không: Vietnam Airlines, All Nippons Airways, Singapore Airlines và SITA… để các Hãng hàng không triển khai thi công, trang trí và hoàn thiện nội thất.
Ban quản lý dự án cũng đã bàn giao một số khu vực bán hàng miễn thuế, khu vực thi công nội thất phòng VIP, phòng phục vụ khách hạng thương gia…cho các đơn vị cung cấp dịch vụ miễn thuế, dịch vụ ăn uống, ngân hàng, bưu điện, để các đơn vị này triển khai thi công nội thất, giúp các đơn vị hoàn thành nội thất trước khi hoàn thành Nhà ga T2.
Minh Chiến - Minh Quyết
Bình luận