Nguyên tắc phối màu và chọn gạch theo phong thủy

Gia đìnhThứ Ba, 15/08/2023 14:58:00 +07:00
(VTC News) -

Những gia chủ coi trọng vấn đề phong thủy thường chọn màu gạch theo cơ chế tương sinh tương khắc của thuyết Ngũ hành.

Trong việc chọn gạch và phối màu cho ngôi nhà, nhiều người không chỉ quan tâm đến sự tối ưu về không gian kiến trúc mà còn đặt ra tiêu chuẩn về phong thủy với hy vọng gia đình có tài vận tốt. Các chuyên gia phong thủy cho biết, xét theo lý thuyết về Ngũ hành, mỗi mệnh sẽ phù hợp với một số màu sắc nhất định, nếu kết hợp đúng sẽ rất tốt. 

Phối màu và chọn gạch theo phong thủy

Nếu chú trọng việc phối màu và chọn gạch theo phong thủy, gia chủ cần quan tâm đến yếu tố tương sinh và tương khắc của màu gạch. Theo thuyết Ngũ hành, mỗi bản mệnh sẽ được đại diện bởi một số màu sắc, màu sắc ấy có thể tương sinh với màu này nhưng lại tương khắc với màu khác.

Trong tương sinh, có các quy tắc như Kim sinh Thủy, Mộc sinh Hỏa, Thủy sinh Mộc, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim. Quy tắc tương khắc gồm Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Thổ khắc Thủy. Nguyên tắc phối màu và chọn gạch theo phong thủy là: Những màu đại diện cho mệnh tương sinh nên kết hợp với nhau và ngược lại, gia chủ tuyệt đối không sử dụng màu tương khắc.

Bảng tra màu sắc theo mệnh.

Bảng tra màu sắc theo mệnh. 

Màu gạch cho người mệnh Kim

Với nguyên tắc phối màu và chọn gạch theo phong thủy, gia chủ mệnh Kim nên chọn gạch có tông màu trắng. Màu trắng là đại diện của mệnh Kim, nên gia chủ mệnh này thường sử dụng nhiều màu trắng trong gạch, tường, trần nhà, nội thất… để ngôi nhà có phong thuỷ tốt, nhằm mục đích cầu may mắn, tài lộc.

Để tông màu trắng không quá nhạt nhòa, gia chủ có thể điểm thêm màu vàng, nâu đất. Đây là hai màu đại diện cho mệnh Thổ. Theo quy tắc tương sinh, Thổ sinh Kim nên màu vàng đất và nâu đất sẽ giúp ích cho gia chủ mệnh Kim.

Màu trắng rất dễ phối nhất với các màu sắc khác.

Màu trắng rất dễ phối nhất với các màu sắc khác.

Màu gạch cho người mệnh Mộc

Đối với gia chủ mang mệnh Mộc, nên ưu tiên chọn gạch tông màu xanh ứng theo phong thuỷ bản mệnh. Mệnh Mộc có thể chọn lựa các màu như xanh lá, xanh nước biển, xanh dương. Bên cạnh đó, màu đen của mệnh Thuỷ cũng rất phù hợp với gia chủ mệnh Mộc.

Đối nghịch với đen là trắng, bạn không nên dùng màu trắng vì đó là màu thuộc Kim mà Kim lại khắc Mộc.

Màu gạch cho người mệnh Thuỷ

Theo nguyên tắc phối màu và chọn gạch theo phong thủy, người mệnh Thuỷ nên dùng tông màu đen và xanh biển. Không những thế, vì Kim sinh Thuỷ nên bạn có thể phối với màu trắng của mệnh Kim.

Những màu tuyệt đối tránh trong trường hợp này là màu vàng đất và nâu tương ứng với mệnh Thổ, vì Thuỷ khắc Thổ.

Màu gạch cho người mệnh Hoả

Nếu gia chủ là người mệnh Hoả, lựa chọn hàng đầu khi chọn gạch là hồng và tím. Màu đỏ cũng tượng trưng cho mệnh Hoả nhưng chỉ nên dùng làm điểm nhấn chứ không nên lát cả sàn nhà, vì quá nhiều màu đỏ sẽ gây cảm giác nóng nực cho ngôi nhà. Nếu thực sự yêu thích màu đỏ, bạn có thể dùng đỏ đô, đỏ nhạt, đỏ rượu vang… để giảm bớt sự chói chang.

Màu gạch cho người mệnh Thổ

Theo phong thuỷ nhà ở, mệnh Thổ hợp với màu nâu và vàng đất. Ngoài ra, vì Hoả sinh Thổ nên hồng và tím – đại diện mệnh Hoả cũng khá lý tưởng khi chọn gạch lát nhà. Về nguyên tắc phối màu và chọn gạch theo phong thủy, gam màu cấm kỵ là xanh lá, vì nó tượng trưng cho mệnh Mộc, mà Mộc khắc Thổ

Mỗi tông màu của gạch đều thể hiện nhiều ý nghĩa. Có người chọn màu gạch theo phong thủy, người khác lại muốn có phong cách kiến trúc đẹp và cũng có gia chủ muốn thể hiện cá tính bản thân qua màu sắc. 

(*) Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Nhật Thùy(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn