Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày Quốc tế Lao động 1/5

Giới trẻThứ Tư, 01/05/2024 06:15:00 +07:00
(VTC News) -

Vì sao và từ khi nào, 1/5 được chọn là Ngày Quốc tế Lao động, và ngày lễ này có những ý nghĩa lớn lao gì?

1/5 hằng năm, người lao động được nghỉ một ngày hưởng nguyên lương. Vậy bạn biết gì về nguồn gốc và ý nghĩa của Quốc tế Lao động 1/5? 

Nguồn gốc Ngày Quốc tế Lao động

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 có nguồn gốc từ thành phố công nghiệp Chicago, Mỹ, nơi một sự kiện lịch sử đã khởi đầu việc định hình lại bức tranh lao động toàn cầu. Vào năm 1886, tại thành phố này, Đại hội Liên đoàn Lao động Mỹ thông qua Nghị quyết quan trọng, đặt ra tiêu chuẩn làm việc mới: "Từ ngày 1/5/1886, ngày lao động của tất cả các công nhân sẽ là 8 giờ."

Lựa chọn này không chỉ có ý nghĩa kỹ thuật, mà còn mang tính biểu tượng, vì ngày 1/5 thường là ngày bắt đầu một năm kế toán tại hầu hết các doanh nghiệp Mỹ. Vào ngày này, hợp đồng mới giữa thợ và chủ sẽ được ký, đặt ra một tiêu chuẩn làm việc mới. Tuy nhiên, do yêu cầu của công nhân không được đáp ứng một cách đầy đủ, 1/5/1886 trở thành ngày đấu tranh và biểu tình của giới công nhân.

Cuộc bãi công tại Chicago là một điển hình, khi khoảng 40 nghìn người lao động từ khắp nơi tập trung, phản đối chế độ làm việc quá 8 giờ mỗi ngày. Công nhân đòi hỏi "8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ vui chơi", một tiêu chuẩn mà họ tin là sẽ mang lại công bằng và sự công nhận đúng đắn cho sức lao động của họ.

Bạn có biết nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày Quốc tế Lao động 1/5?

Bạn có biết nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày Quốc tế Lao động 1/5?

Cuộc đấu tranh lan rộng và lôi cuốn thêm người tham gia, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử lao động toàn cầu. Cuộc đấu tranh liên tiếp bị đàn áp bằng các hình thức như đuổi việc, tấn công vũ lực…và gây nên sự kiện thảm sát Haymarket tại Chicago, Mỹ.

Tuy nhiên cuối cùng, công nhân đã thành công và những yêu cầu của họ cũng được chấp thuận. Ngày 1/5 từ đó trở thành biểu tượng của sự đoàn kết và sức mạnh của người lao động, thúc đẩy các phong trào vì quyền lợi người lao động trên toàn thế giới.

Ý nghĩa của Ngày Quốc tế Lao động 1/5

Ngày 1/5 không chỉ là dịp kỷ niệm chiến thắng lịch sử của người lao động mà còn là ngày để tôn vinh quyết tâm, sự đoàn kết của tầng lớp lao động trong việc hoàn thành những nhiệm vụ mới. Đây là thời điểm để biểu lộ sự đoàn kết với những người lao động trên toàn thế giới trong một tinh thần toàn cầu.

Ngày 1/5 cũng là cơ hội để biểu dương sức mạnh của lực lượng lao động trong cuộc đấu tranh cho hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội. Đây là ngày của toàn bộ các tầng lớp lao động, nhấn mạnh vào tầm quan trọng của hợp tác và đoàn kết trong công cuộc xây dựng một xã hội công bằng và phồn thịnh.

Ngày 1/5 thực sự là một dịp để tưởng nhớ và tôn vinh những nỗ lực không mệt mỏi của người lao động trên khắp thế giới, đồng thời khẳng định cam kết vững chắc đối với những giá trị của lao động.

Tại Việt Nam, Ngày Quốc tế Lao động được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1930. Ngày 1/5/1930, lần đầu tiên trong lịch sử phong trào công nhân ở Đông Dương, giai cấp công nhân nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã biểu tình ngoài đường phố để biểu dương tình đoàn kết cách mạng với công nhân quốc tế, đồng thời đấu tranh trực diện với thực dân Pháp, đòi cải thiện điều kiện làm việc, tăng lương và thực hiện luật lao động ngày làm việc 8 giờ.

Đó là điểm bắt đầu cho cả cao trào 1930 - 1931 với đỉnh cao là phong trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh.

Ngày 1/5/1946, lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, Ngày Quốc tế Lao động được tổ chức kỷ niệm bằng cuộc mít-tinh trọng thể tại Hà Nội với sự tham dự của 20 vạn nhân dân lao động.

Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, nước nhà được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 22c NV/CC ngày 18/2/1946 về những ngày nghỉ Tết, lễ kỷ niệm lịch sử và lễ tôn giáo, trong đó công bố: Ngày 1/5 là một trong những ngày lễ chính thức và công nhân lao động cả nước sẽ được nghỉ 1 ngày hưởng nguyên lương.

Nay, Ngày Quốc tế Lao động không chỉ là ngày kỷ niệm quan trọng đối với hai giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam mà còn trở thành một ngày hội lớn, tôn vinh và thể hiện tình đoàn kết hữu nghị với  giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới.

Ngày này là dịp để tất cả đoàn kết, cùng nhau đấu tranh cho thắng lợi của các giá trị nhân quyền, hòa bình, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội. Đây là một ngày để tôn vinh và tưởng nhớ những đóng góp không ngừng nghỉ của người lao động trong xây dựng và phát triển xã hội, nhấn mạnh vai trò quan trọng của người lao động trong mục tiêu xây dựng thế giới công bằng và bền vững.

Ngày Quốc tế Lao động không chỉ là dịp nhìn lại quá khứ mà còn là cơ hội nhìn về phía trước và hướng tới một tương lai tươi sáng hơn cho tất cả mọi người, nơi mà mọi người có cơ hội được đối xử công bằng và có điều kiện sống, điều kiện làm việc tốt đẹp nhất có thể.

Tùy Ý(Tổng Hợp)
Bình luận
vtcnews.vn