Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nhắc nhở chúng ta về công lao của các thầy cô, những người đã và đang là cầu nối tri thức cho mỗi thế hệ, góp phần xây dựng một xã hội văn minh và phát triển.
Nguồn gốc Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Để tìm hiểu nguồn gốc Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chúng ta cần lùi xa về thời điểm lịch sử gần 8 thập kỷ trước. Vào tháng 7/1946 tại Paris, Pháp, một tổ chức quốc tế của các nhà giáo tiến bộ trên thế giới được thành lập, mang tên FISE (Fédération Internationale Syndicale des Enseignants - Liên hiệp quốc tế Các công đoàn giáo chức).
Nǎm 1949, tại hội nghị ở Warszawa, thủ đô của Ba Lan, FISE xây dựng bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm 15 chương, nội dung chủ yếu là đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến, xây dựng nền giáo dục tiến bộ.
Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với FISE nhằm giới thiệu những thành tích của nền giáo dục cách mạng, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của toàn thể giáo viên trên thế giới đối với cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân ta chống lại thực dân Pháp xâm lược.
Năm 1953, đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục Nguyễn Khánh Toàn làm trưởng đoàn đã dự hội nghị kết nạp Công đoàn giáo dục của một số nước vào FISE, trong đó có Công đoàn Giáo dục Việt Nam.
Tháng 8/1957, Hội nghị FISE có 57 nước tham dự, quyết định lấy ngày 20/11 làm ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo. Quyết định này nhằm tạo ra một ngày để nhắc nhở và tôn vinh nghề giáo trên toàn thế giới, đồng thời thúc đẩy sự đoàn kết và hợp tác quốc tế giữa các nhà giáo.
Ngày 20/11/1958, kỷ niệm Hiến chương các nhà giáo, Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm lần đầu tiên trên toàn quốc. Đây là bước khởi đầu quan trọng cho sự ra đời một ngày lễ trọng đại dành riêng cho các nhà giáo.
Ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167/HĐBT, quyết định sẽ lấy ngày 20/11 hằng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Ngày 20/11/1982, lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên được tiến hành trọng thể trong cả nước. Từ đó, 20/11 trở thành dịp lễ truyền thống, là dịp để học trò, phụ huynh và toàn xã hội thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thầy cô giáo.
Ý nghĩa của Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Ngày Nhà giáo Việt Nam không chỉ là một ngày kỷ niệm, mà còn là biểu tượng của lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã và đang dựng xây nên nền móng tri thức cho xã hội. Đây là dịp để học sinh, sinh viên và phụ huynh bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn đối với những người đã không ngừng nỗ lực vì sự nghiệp trồng người.
Trong ngày này, nhiều hoạt động tôn vinh và tri ân các thầy cô giáo được tổ chức trên khắp cả nước, với nhiều hình thức đa dạng như hội thảo, toạ đàm, các buổi văn nghệ, trao tặng khen thưởng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc.
Trong bối cảnh hiện nay, khi nền giáo dục đang đối mặt với nhiều thay đổi và thách thức, việc tôn vinh vai trò của giáo viên càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Những cải cách giáo dục, ứng dụng công nghệ và đổi mới phương pháp giảng dạy đang là những thách thức lớn đòi hỏi người giáo viên không ngừng học hỏi và thích ứng.
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 vì thế không chỉ là dịp để nhìn lại và tri ân, mà còn là dịp để thúc đẩy những nỗ lực cải cách và đổi mới trong ngành Giáo dục, vì một tương lai tươi sáng hơn cho thế hệ học sinh, sinh viên và cho toàn xã hội.
Quyết định của Hội đồng Bộ trưởng số 167-HĐBT ngày 28/9/1982 về Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Điều 1. Từ nay, hàng năm sẽ lấy ngày 20 /11 là ngày Nhà giáo Việt Nam.
Điều 2. Để ngày 20 /11 có ý nghĩa thiết thực, hàng năm, từ tháng 10, các cấp chính quyền và đoàn thể cần họp để xem xét tình hình công tác và hoạt động của đội ngũ giáo viên ở địa phương mình; kiểm điểm những việc đã làm và đề ra những việc cần tiếp tục làm nhằm động viên đội ngũ giáo viên phát huy truyền thống tốt đẹp của giáo giới Việt Nam , rèn luyện phẩm chất và năng lực, làm gương sáng cho học sinh noi theo. Về phía giáo viên, cần có những hình thức sinh hoạt phong phú nhằm nâng cao nhận thức về vinh dự và trách nhiệm của người giáo viên trong xã hội nước ta ngày nay, từ đó mà ra sức phấn đấu làm tốt hơn nhiệm vụ cao cả của mình.
Điều 3. Việc tổ chức ngày 20/11 hàng năm do Ủy ban nhân dân và hội đồng giáo dục các cấp chủ trì, có sự phối hợp với các ngành giáo dục và các đoàn thể nhân dân. Các cấp, các ngành cần phân công cán bộ lãnh đạo đi thăm hỏi giáo viên, tổ chức các cuộc họp mặt thân mật với giáo viên, nhân dịp này có thể tổ chức khen thưởng các giáo viên có thành tích.
Việc tổ chức ngày Nhà giáo Việt Nam cần được tiến hành trọng thể và thiết thực, tránh hình thức phô trương, gây phiền hà cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Điều 4. Trong ngày 20/11, các trường có thể sắp xếp lại việc học tập và giảng dạy để giáo viên được nghỉ và tham gia các sinh hoạt của trường và của địa phương.
Bình luận