UAZ-469 là một mẫu xe quân sự hạng nhẹ chuyên dùng off-road, được sản xuất bởi hãng UAZ của Nga. Mẫu xe này được dùng tại nhiều quốc gia thuộc Liên Xô cũ và các nước đồng minh.
Đây là mẫu xe hai cầu off-road mạnh mẽ và bền. Phiên bản quân sự có 7 chỗ ngồi, trong khi bản dân sự được cắt giảm còn 5 chỗ.
Phát triển từ chiếc GAZ-69 và UAZ-460, UAZ-469 được giới thiệu năm 1971 để thay thế GAZ-69. Xe được trang bị động cơ xăng dung tích 2.445 cc, 4 xy-lanh thẳng hàng, công suất 75 mã lực, mô-men xoắn 166,7 Nm tại 2.200 vòng/phút. Đặc biệt, động cơ này có thể dùng xăng chỉ số octan thấp khoảng 76.
UAZ-469 có hai lợi thế lớn: có thể chạy hầu như mọi địa hình và dễ dàng sửa chữa. Ban đầu, mẫu xe này không được bán cho dân sự, tuy nhiên số lượng sản xuất quá nhiều khiến xe bị dư thừa trong quân đội và được bán ra thị trường ngoài.
Một số biến thể của UAZ-469 gồm phiên bản UAZ-469B dành cho dân sự có độ cao gầm 220 mm và phiên bản thuần quân sự UAZ-469 có độ cao gầm lên tới 300 mm.
Sau khi được hiện đại hóa một số tính năng vào năm 1985, UAZ-469 được đổi tên thành UAZ-3151, phiên bản UAZ-469B đổi thành UAZ-31.512.
UAZ-469B là phiên bản dân sự của UAZ-469. Phiên bản này có độ cao gầm 220 mm. Mui của chiếc xe này được bọc bằng mái vải có thể tháo rời. Một phiên bản mái cứng bằng kim loại hoặc sợi thủy tinh có thể mua thêm như tùy chọn. Động cơ 2.4 lít được kết hợp với hộp số tay bốn tốc độ.
Ngoài ra, UAZ-469 còn có nhiều phiên bản dành cho quân sự như 469B có máy thu phát sóng radio VHF, phiên bản UAZ-469BG dùng trong cứu thương, UAZ-469RH dùng chống vũ khí hóa học, sinh học và chiến tranh hạt nhân. UAZ-3907 là phương tiện lưỡng cư có chân vịt phía sau để bơi dưới nước.
UAZ-31.512 được sản xuất cho quân đội Nga đến hết năm 2011. Trong khi đó, phiên bản sản xuất cho dân sự đã ngưng do không đạt tiêu chuẩn khí thải mới.
Hiện nay những chiếc UAZ-469 cũ được bán tại Việt Nam khoảng 50 triệu đồng, tuy nhiên những người sử dụng dòng xe này phải có kiến thức nhất định về sửa chữa xe mới dám dùng.
Hãng UAZ thay 469 bằng mẫu xe mới mang tên UAZ Hunter. Mẫu xe này mới được chào bán tại Việt Nam tầm giá khoảng 300 triệu đồng.
UAZ Hunter (UAZ 315.195) là phiên bản hiện đại hóa của UAZ 31.51. Mẫu xe này kế thừa những thế mạnh của đàn anh nhưng nâng cấp một số tính năng động cơ hiện đại hơn.
UAZ Hunter được giới thiệu năm 2002 và sản xuất hàng loạt từ năm 2003. Hunter sử dụng động cơ xăng 2.6 lít, công suất 128 mã lực bên cạnh động cơ diesel.
UAZ Hunter không có lưới tản nhiệt nhựa mà sử dụng một tấm tôn dập, thiết bị nghèo nàn, cản trước bằng kim loại. Tại Nga, xe có ba phiên bản gồm Classic, Comfort và Diesel. Tại Nga, Hunter có giá khởi điểm từ 399.000 rubles (khoảng 141 triệu đồng).
Hunter được bán tại Đức và một số quốc gia châu Á bằng tên “UAZ TIGR”. Tuy nhiên hãng General Motors phàn nàn rằng tên này quá giống với chiếc Opel Tigra của hãng, nên tại thị trường Đức, Hunter được đổi tên thành "Baijah Taigah".
UAZ Hunter chính thức bị khai tử vào cuối năm 2015. Phó Tổng giám đốc UAZ, Alexei Volodin cho biết: "Quyết định này được đưa ra do Hunter đã trở nên lỗi thời. Nó sẽ được thay thế bằng dòng UAZ Patriot". Ông nói thêm, "Patriot sẽ được trang bị hộp số tự động". Trong suốt vòng đời sản phẩm, UAZ-469 được xuất khẩu tới 80 quốc gia.
Bình luận