Người Trung Quốc ôm nỗi lo lây nhiễm virus corona trở lại làm việc

Thời sự quốc tếThứ Hai, 10/02/2020 08:10:00 +07:00
(VTC News) -

Số người chết vì virus corona tăng đều đặn theo từng ngày làm người Trung Quốc thêm lo lắng khi chuẩn bị trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Trong khi các địa phương Trung Quốc vẫn đang phải gồng mình chống dịch, các nhà chức trách của quốc gia tỷ dân đang phải thiết lập kế hoạch cho hàng triệu người trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Ít nhất 25 tỉnh, thành của Trung Quốc kéo dài kỳ nghỉ Tết, trong đó phần lớn là đến hết ngày 9/2. Thời gian nghỉ dài nhất là tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch, đến hết ngày 13/2. 

Nhiều người bày tỏ lo ngại trở lại công sở, xưởng sản xuất vì nguy cơ nhiễm bệnh cao. 

"Tất cả chúng ta đều biết rằng không thể mua khẩu trang ở bất cứ đâu, tại sao chúng ta vẫn phải quay trở lại làm việc", một tài khoản Weibo bình luận. 

Người Trung Quốc ôm nỗi lo lây nhiễm virus corona trở lại làm việc - 1

Người Trung Quốc quay lại làm việc giữa nỗi lo dịch bệnh. (Ảnh: ET)

"Hơn 20.000 y tá bác sỹ được gửi tới Vũ Hán, vì sao những con số vẫn tăng", một người khác bình luận. 

Vào ngày 10/2, tức là ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ở hầu hết các địa phương, nhiều công ty, công xưỏng vẫn đóng cửa, nhân viên văn phòng tiếp tục làm việc tại nhà. Các trường học trên khắp Trung Quốc cũng đang trong thời gian nghỉ tới hết 17/2, một số nơi thậm chí cho học sinh nghỉ tới đầu tháng 3 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

Theo thống kê, số lượt tham gia giao thông ở Trung Quốc những ngày gần đây giảm mạnh, cả đường sắt và đường hàng không. 

Việc thiếu vắng đội ngũ lao động, dân văn phòng khiến nhiều thành phố của Trung Quốc trong không khác gì các thành phố ma những tuần qua khi Trung Quốc áp đặt lệnh phong tỏa ở nhiều địa phương, hủy các chuyến bay và đóng cửa các nhà máy. 

Tập đoàn game khổng lồ Tencent Holdings cho biết họ để nhân viên làm việc tại nhà cho tới hết ngày 21/2. 

Trong khi đó, chính quyền Thâm Quyến từ chối để Foxconn, đối tác gia công phần lớn iPhone cho Apple hoạt động sản xuất trở lại tại địa phương này.

"Điều chúng tôi lo lắng là phải đóng cửa trong một tuần hoặc thậm chí một tháng nữa. Việc này chắc chắn có tác động đến dây chuyền sản xuất của Apple", nguồn tin nội bộ Foxconn nói với Reuters.

Các dự đoán về thời kỳ đạt đỉnh của dịch viêm phổi cấp cũng khiến người dân Trung Quốc lo ngại. 

Joseph Eisenberg, giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng tại Đại học Michigan (Mỹ) cho rằng còn quá sớm để nói liệu dịch bệnh đã lên đến đỉnh điểm hay chưa.

"Ngay cả khi các trường hợp được báo cáo có thể đạt đến đỉnh điểm, chúng ta vẫn không biết điều gì đang xảy ra với những trường hợp không được báo cáo, đặc biệt là ở một số khu vực nông thôn", ông Eissenberg cho hay. 

Theo ông Lu Zhengwei tới từ Ngân hàng Công nghiệp tại Thượng Hải, Trung Quốc, việc lực lượng lao động trở lại làm việc là hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ nỗ lực chống lại dịch bệnh, đặc biệt là các ngành sản xuất thiết bị y tế như khẩu trang, quần áo bảo hộ chất khử trùng và các ngành cung cấp hàng hóa.

"Chủ doanh nghiệp cũng đang mong muốn người lao động quay trở lại làm việc", ông Lu nói, nhấn mạnh rằng hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Trung Quốc hiện nay chỉ có thể cầm cự khoảng 1 tháng nữa.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 6/2, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định mục tiêu hiện tại là nối lại sản xuất trong trật tự để hỗ trợ tốt hơn cho cuộc chiến ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh cũng như bảo vệ nền kinh tế.

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn