Người TP.HCM vẫn xếp hàng chờ mua vàng giá bình ổn, không quan tâm lời hay lỗ

Thị trườngThứ Tư, 05/06/2024 12:11:00 +07:00
(VTC News) -

Có người đi 3 lượt trong 2 ngày lên ngân hàng mới nhận được vàng, có người xếp hàng đến lượt thì hết số, nhưng không ai có ý định bỏ cuộc.

Chiều 4/6, các ngân hàng như Vietcombank, BIDV ở TP.HCM tạm dừng cho người mua vàng lấy số thứ tự mua vàng mà chỉ giải quyết giao vàng cho những người đã làm thủ tục mua trong buổi sáng. Những người muốn mua sẽ đăng ký thông tin, số lượng vàng cần mua với ngân hàng và ra về, chờ 9h sáng nay (5/6) lên lấy số thứ thứ tự, làm thủ tục mua theo quy định.

Mua vàng giá bình ổn

Tại chi nhánh Vietcombank Đặng Văn Bi, TP Thủ Đức, bà Ngọc Hà (ngụ phường Long Trường) cho biết chỗ làm của bà cách ngân hàng khoảng 6 cây số nhưng bà đến 2 lần đều hụt.

Chiều qua, bà xin nhân viên ngân hàng cho bốc số thứ tự trước để sáng nay đến làm thủ tục mua, nhưng ngân hàng quy định chỉ đăng ký thông tin và lượng mua trước nên bà ra về và cho biết hôm nay sẽ nghỉ làm để mua 2 lượng vàng.

Bà tính nếu để bốc số, làm thủ tục và nhận vàng thì phải mất cả ngày, vì ngân hàng chỉ làm thủ tục buổi sáng, buổi chiều mới giao vàng cho người mua.

Người dân chờ bốc số, làm thủ tục mua vàng sáng 4/6 tại Vietcombank, số 5 Công trường Mê Linh, Quận 1. (Ảnh: H. Linh)

Người dân chờ bốc số, làm thủ tục mua vàng sáng 4/6 tại Vietcombank, số 5 Công trường Mê Linh, Quận 1. (Ảnh: H. Linh)

Cũng như bà Hà, có rất nhiều người đội nắng ra về sau khi đã để lại thông tin số lượng muốn mua chứ không ai có ý định tạm dừng việc mua vàng. Nhiều người nhìn mức giảm 1 triệu đồng/lượng so với ngày đầu các ngân hàng mở bán vàng tự động viên nhau: “Coi như công chờ đợi cũng được đền bù”.

Bà Ngọc Lan ở phường Linh Tây (TP Thủ Đức), cũng cho biết đến 2 lượt rồi vẫn chưa thể mua 10 lượng vàng như dự định mà mới chỉ đăng ký. Bà Lan gom tiền của anh em trong gia đình để mua. Tháng trước bà lỗ hơn 100 triệu đồng vì thấy vàng sốt, gom tiền bán đất của gia đình mua ngay ở mức giá hơn 91 triệu đồng/lượng. Cũng may, bà bán kịp với giá hơn 85 triệu đồng nên còn lỗ ít, chứ ráng để đến giờ sẽ mất gấp đôi.

Bây giờ thấy ngân hàng bán, giá lại giảm khá nhiều nên bà dùng số tiền bán vàng cắt lỗ tháng trước để mua vào lại, hy vọng giá tăng để vớt vát được phần nào.

Đây cũng là hoàn cảnh của bà Nhâm ở phường Phước Long A (TP Thủ Đức). Bà Nhâm cho biết tháng trước bà gom tiền chồng lãnh khi nghỉ việc để mua 4 lượng vàng ở mức giá hơn 90 triệu đồng/lượng. Bây giờ nếu bán là mỗi lượng bà mất khoảng 13 triệu đồng. Hôm nay bà đi cùng chị gái đến đăng ký mua vàng cưới vợ cho cháu, và cũng có ý thăm dò xem giá giảm ra sao, để cân nhắc mua thêm. 

Nhân viên chi nhánh ngân hàng này cho biết, chỉ trong sáng 4/6, có hơn 200 người đăng ký mua vàng tại đây. Đó là con số đã đăng ký, làm thủ tục, còn số đến nhưng không làm được thì rất nhiều. Trong hôm nay (5/6), chi nhánh sẽ mở thêm 2 quầy, nâng tổng số quầy giao dịch vàng lên 4, hy vọng việc giải quyết bán vàng cho người dân nhanh hơn.

Những người "may mắn" đăng ký mua vàng sáng 4/6 và chờ nhận vàng trong chiều 4/6 tại Vietcombank chi nhánh Thủ Đức. (Ảnh: H. Linh)

Những người "may mắn" đăng ký mua vàng sáng 4/6 và chờ nhận vàng trong chiều 4/6 tại Vietcombank chi nhánh Thủ Đức. (Ảnh: H. Linh)

Khác với 3 ngân hàng Vietcombank, BIDV, Vietinbank, hôm qua chỉ làm thủ tục buổi sáng, giao vàng vào buổi chiều, tại trụ sở Agribank chi nhánh Sài Gòn số 2 Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, trong buổi sáng qua ngân hàng không nhận khách mua mới mà ưu tiên giải quyết bán vàng cho những người đã có số thứ tự trong chiều 3/6. Người mua mới sẽ để lại thông tin và quay lại đăng ký mua sau 13h30.

Lãnh đạo chi nhánh này cam kết với người mua là vàng có sẵn trong kho, mỗi giao dịch chỉ thực hiện 15-20 phút nếu người dân có sẵn trong tài khoản Agribank, khách mua tiền mặt cũng không tốn quá nhiều thời gian. Dù vậy, mỗi khách hàng đến lượt giao dịch cũng mất khá nhiều thời gian mới có thể cầm vàng trong tay.

Anh Lương Quốc Tuấn ở Quận 11, đăng ký mua 22 lượng vàng, cho biết anh đã không kịp lấy được số trong chiều 3/6, sáng nay đến thì lại hẹn sang chiều. Và chiều quay lại đăng ký có khi anh sẽ phải nhận vàng vào buổi kế tiếp.

Một nguồn tin từ ngân hàng chia sẻ mỗi ngày một ngân hàng sẽ được mua từ Ngân hàng Nhà nước khoảng 4.000 lượng vàng để bán cho người dân, con số này khá lớn, người dân không lo thiếu vàng.

Chuyên gia dự báo giá vàng 

Trong vòng một tuần qua, mỗi lượng vàng đã giảm hơn 11 triệu đồng. Nhưng nếu so với giá đỉnh hơn 92 triệu đồng/lượng cách đây gần 1 tháng, mỗi lượng vàng đã giảm hơn 13 triệu đồng. Người mua vàng trong thời điểm giá 90 triệu đồng/lượng đang như ngồi trên lửa khi nhìn mức giá đang giảm mỗi ngày.

Các chuyên gia nhận định giá vàng SJC trong nước ở mức hợp lý khi chênh lệch với giá thế giới 2-4 triệu đồng/lượng. (Ảnh: T. Khang)

Các chuyên gia nhận định giá vàng SJC trong nước ở mức hợp lý khi chênh lệch với giá thế giới 2-4 triệu đồng/lượng. (Ảnh: T. Khang)

Trả lời VTC News, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam, cho rằng ông đánh giá cao giải pháp bán vàng qua 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và SJC.

Bởi qua gần 2 ngày triển khai, giá vàng đã có chuyển biến. Giá không những được kìm lại mà còn kéo xuống, mức giảm cụ thể chỉ trong 1 ngày đã là 1 triệu đồng/lượng. Mặt bằng giá đã không còn nóng, không tăng dần tăng đều như diễn biến suốt cả tháng qua.

Giá vàng trong nước giảm nhanh khiến chênh lệch với thế giới được thu hẹp về khoảng hơn 7 triệu đồng/lượng, trong khi tháng trước có thời điểm khoảng cách này 18 - 19 triệu đồng/lượng.

Ông Phương cũng cho rằng bán vàng qua ngân hàng, ít nhất tạo tâm lý bớt lo lắng, bớt căng thẳng. Nhất là với những người mua vàng vì tâm lý lo xa khi thấy giá tăng, theo kiểu “bây giờ không mua mai mốt giá tăng nữa”, đang bớt lo lắng lại, đã yên tâm hơn bởi thấy các chuyển động thị trường từ động thái bán vàng qua ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước.

Tôi đánh giá việc Ngân hàng Nhà nước bán vàng qua 4 ngân hàng và SJC là kịp thời, hợp lý, tạo tâm lý yên tâm cho người dân và dần kéo giảm giá vàng về mức hợp lý. Mặc dù khâu triển khai bán có thể chưa hoàn hảo, chưa thuận tiện. Việc mua vàng trực tiếp từ các ngân hàng không dễ và nhanh như mua ở tiệm vàng nhưng người mua lại yên tâm, và họ cho rằng công chờ đợi, đi lại của họ là xứng đáng”, ông Phương nói.

Chuyên gia này cũng nhận định Ngân hàng Nhà nước đủ sức bán vàng hình thức này lâu dài. Và giá thế giới cũng sẽ ổn định dần, nên xu hướng thời gian tới giá vàng trong nước chắc chắn giảm.

Các nhà đầu tư hết sức bình tĩnh, cân nhắc chuyện mua vàng. Ngoài những người có nhu cầu mua để sử dụng ngay lập tức như cưới hỏi, cho tặng, hiếu hỉ theo phong tục, văn hóa hay nữ trang để phục vụ trang sức cá nhân, lễ hội… thì có thể mua. Nhưng những người mua vàng theo nhu cầu này không tạo nên sự biến động lớn trên thị trường.

Những người mua được vàng trong ngày đầu ngân hàng bán vàng đã lỗ 2 triệu đồng, nếu bán thì mất đến 3,5 triệu đồng/lượng. (Ảnh: HL)

Những người mua được vàng trong ngày đầu ngân hàng bán vàng đã lỗ 2 triệu đồng, nếu bán thì mất đến 3,5 triệu đồng/lượng. (Ảnh: HL)

“Những người mua vàng làm tài sản, để đầu tư, đầu cơ, tích trữ với vàng miếng, vàng nhẫn, thời điểm này, không nên mua, vì giá vàng đang nóng và biến động mạnh theo giá thế giới cùng tâm lý nhà đầu tư trong nước. Trong tương lai giá vàng sẽ giảm; mà tài sản lớn, cất trong tủ làm của thì nên canh mua vào những lúc giá hợp lý để tránh thiệt hại”, ông Phương nói thêm.

Chuyên gia Đinh Thế Hiển nhận định chỉ trong vài tháng nay, giá vàng đã tăng từ hơn 60 triệu đồng/lượng lên hơn 90 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước tăng nóng một phần do cung cầu không cân bằng. Giải pháp hiện nay của Ngân hàng Nhà nước là để “dìu xuống”, đưa giá giảm dần về mức hợp lý. Khi nguồn cung vàng sẽ tăng dần dần theo kế hoạch mà không phải đáp ứng nhu cầu đầu tư đầu cơ, thì giá sẽ giảm dần về mức hợp lý.

Ông Hiển cũng cho rằng muốn thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới, phải phân tích đúng nguyên nhân để tìm ra giải pháp. Một trong các giải pháp vẫn là giải quyết câu chuyện về nguồn cung, thông qua cân đối nguồn ngoại tệ để nhập một lượng vàng nhất định về bổ sung cho thị trường.

Ngân hàng Nhà nước nhập một lượng vàng về để bán cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước là giải pháp đúng, là tăng cung có kiểm soát, chứ không phải nhập lượng lớn đáp ứng toàn bộ cầu trong nước, mà phần nhiều có yếu tố đầu cơ.

Theo ông Hiển, trong giai đoạn đầu can thiệp thị trường, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chưa thể giảm ngay. “Giá vàng sẽ hạ dần theo thời gian mà lượng vàng được cung ra, cũng như người dân bắt đầu chuyển qua các kênh khác như gửi ngân hàng, mua bất động sản hay bung ra làm ăn…. Theo tôi, sau một thời gian xử lý, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đưa về khoảng khoảng 2-4 triệu đồng/lượng là hợp lý”, chuyên gia tài chính này nhận định. 

Sáng 5/6, các ngân hàng Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank và SJC bán vàng miếng SJC với mức giá 77,98 triệu đồng/lượng. Với mức giá này, những người mua vàng SJC qua ngân hàng ngày đầu bán vàng đã lỗ 2 triệu đồng, còn nếu mua hôm 3/6 và bán ngay ngày 5/6 thì lỗ tới 3,5 triệu đồng/lượng.

Hà Linh
Bình luận
vtcnews.vn