Người thứ 8 được ghép phổi ở Việt Nam: 'Cảm ơn bác sĩ sinh ra tôi lần thứ 2'

Bệnh và thuốcThứ Ba, 01/09/2020 17:14:00 +07:00
(VTC News) -

“Nghe tin được về bên gia đình, tôi vừa hồi hộp, vừa vui mừng khôn xiết. Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn bác sĩ. Cảm ơn đã sinh ra tôi lần thứ 2".

Đó là chia sẻ của anh N.V.Đ. (37 tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội) trong ngày xuất viện sau hơn 3 tháng thực hiện ca ghép phổi từ người hiến đa tạng chết não. Đây là ca ghép phổi thứ 5 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 

Niềm vui anh lên gấp bội khi nửa tháng trước vợ anh sinh hạ một bé trai kháu khỉnh. Hình ảnh người phụ nữ “bầu vượt mặt” vẫn cần mẫn thăm nom chồng cho tới ngày sinh nở mãi là ký ức đẹp đối với anh cũng như tập thể y bác sĩ của bệnh viện.

Người thứ 8 được ghép phổi ở Việt Nam: 'Cảm ơn bác sĩ sinh ra tôi lần thứ 2' - 1

Ca phẫu thuật ghép phổi cho anh Đ. được các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện.

Chạm tay vào sự sống

Ngày 7/5, anh N.V.Đ. được đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng suy hô hấp nặng, khó thở, vã mồ hôi, thể trạng suy kiệt, mạch nhanh… Anh được cấp cứu thở máy không xâm nhập.

Anh từng có thời gian dài mắc bệnh, sử dụng thuốc kháng sinh và điều trị tích cực tại nhiều bệnh viện với chẩn đoán “bệnh phổi mô kẽ” tiến triển khá cấp tính, nên toàn trạng rất yếu. Nếu muốn sống tiếp, hy vọng cuối cùng của anh đó là phải ghép phổi.

Trước khi ghép, anh được làm các thăm dò và chờ đợi tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội. Tuy nhiên, do nhiều lý do, gia đình anh sau đó xin được chuyển chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để làm thủ tục xin ghép phổi.

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám, xét nghiệm, mời các chuyên gia đầu ngành hội chẩn.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc bệnh viện, các bác sĩ thực hiện thăm khám, xét nghiệm. Qua đó, đánh giá, anh Đ, thuộc đối tượng ghép phổi có nguy cơ cao do thể trạng suy kiệt, chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp, chỉ sinh hoạt tại giường, thở oxy liên tục, chức năng các cơ quan không tốt vì bệnh phổi giai đoạn cuối nên, dinh dưỡng kém, thể trạng suy kiệt.

Qua hội chẩn toàn viện, các bác sĩ quyết định ghép phổi cho anh và tiếp tục điều trị chống nhiễm khuẩn hệ hô hấp, tập phục hồi chức năng, nuôi dưỡng dinh dưỡng tích cực, tạo điều kiện tối ưu trong khi chờ ghép.

Ngày 13/5, một bệnh nhân không may mắn bị chết não do chấn thương sọ não, người nhà đã tình nguyện hiến đa tạng bao gồm: 1 tim, 2 phổi, 1 gan, 1 thận. Đánh giá hai phổi của người hiến phù hợp với anh Đ., ê kíp phẫu thuật do PGS.TS Nguyễn Hữu Ước - Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức làm trưởng kíp đã thực hiện thành công ca ghép hai phổi cho anh. 

Người thứ 8 được ghép phổi ở Việt Nam: 'Cảm ơn bác sĩ sinh ra tôi lần thứ 2' - 2

Anh Đ. được bác sĩ kiểm tra sức khỏe sau ca ghép phổi.

Viết tiếp tương lai

Sau ca ghép phổi lịch sử, anh Đ. được chuyển về điều trị tại khoa Hồi sức tích cực sau mổ, Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tuy nhiên theo đánh giá của các bác sĩ, quá trình hồi sức của anh sau ca bệnh ghép phổi này phải kéo dài với nhiều khó khăn, thách thức. Nguyên nhân anh có nền thể trạng suy kiệt, các cơ yếu, tình trạng nhiễm trùng phổi sau ghép kéo dài, sự phục hồi niêm mạc đường hô hấp diễn ra rất chậm.

Mặt khác, công tác chăm sóc đường hô hấp cho anh rất kỳ công, như việc soi, hút hàng ngày, tập lý liệu pháp phục hồi chức năng hô hấp và ho khạc đờm, tránh ứ đọng có thể làm tình trạng nhiễm trùng phổi nặng hơn.

May mắn, nhờ trước đó thực hiện thành công nhiều ca ghép phổi khó, các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiên lượng và xử lý được tất cả các yếu tố nguy cơ xảy ra. Sau hơn 3 tháng hồi sức tích cực sau ghép phổi, anh Đ. đã tự thở, ho khạc tốt, nói chuyện, đi lại được, ăn uống tốt. Tới nay anh đủ điều kiện để ra viện và được hẹn khám kiểm tra định kỳ.

Người thứ 8 được ghép phổi ở Việt Nam: 'Cảm ơn bác sĩ sinh ra tôi lần thứ 2' - 3

Anh Đ. chụp ảnh cùng các bác sĩ trước khi được xuất viện.

Theo GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đây là ca ghép phổi thứ 8 tại Việt Nam, và ca thứ 5 được thực hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, hoàn toàn do các thầy thuốc Việt Nam tự làm. Đồng thời, đây cũng là ca “bệnh phổi mô kẽ” đầu tiên được ghép phổi tại nước ta.

"Điều này rất có ý nghĩa vì “bệnh phổi mô kẽ” chiếm tới gần 30% số ca được ghép phổi trên thế giới, và là bệnh có tiên lượng điều trị sau ghép dè dặt nhất. Kể từ ca ghép phổi đầu tiên năm 2018, các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã làm chủ kỹ thuật được coi là đỉnh cao của y học, với hy vọng "điền tên Việt Nam trên bản đồ ghép phổi thế giới". Hy vọng sau những thành công trên, sẽ có thêm nhiều bệnh nhân được cứu chữa hơn nữa", GS Giang nói.

Video: Ca ghép phổi cho bệnh nhân mắc bệnh phổi mô kẽ lần đầu tại Việt Nam

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn