• Zalo

Người tâm thần đột nhập máy bay: Phạt Cảng Hàng không Vinh 40 triệu đồng

Kinh tếThứ Hai, 05/03/2018 14:01:00 +07:00Google News

Liên quan vụ để một người tâm thần đột nhập máy bay, Cục Hàng không Việt Nam vừa xử phạt Cảng Hàng không Quốc tế Vinh 40 triệu đồng...

Thông tin mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến việc một hành khách bệnh tâm thần đột nhập vào sân bay Vinh trưa 3/3 là do nhân viên an ninh hàng không và nhân viên làm thủ tục hàng không của Cảng HKQT Vinh đã vi phạm quy định trong quy trình thực hiện công việc.

Cục Hàng không cho biết thêm, cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đảm bảo an ninh hàng không còn bộc lộ một số hạn chế về khả năng bao quát, kiểm soát về an ninh hàng không tại sân bay;

Cảng Hàng không Quốc tế Vinh chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát các nhân viên của mình khi thực hiện nhiệm vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc đánh giá nguy cơ, rủi ro và phát hiện các hạn chế trong phương án đảm bảo ANHK tại Cảng HKQT Vinh.

43244406-cb7e-46b0-a493-34722204c80d

Phạt Cảng HKQT Vinh 40 triệu đồng vì để người tâm thần đột nhập vào sân bay 

Chính vì vậy, Cục Hàng không quyết định xử phạt tiền mức tối đa 40 triệu đồng đối với Cảng HKQT Vinh về hành vi vi phạm không thực hiện đúng chương trình ANHK đã được phê duyệt quy định tại điểm b, khoản 5, Điều 25, Nghị định số 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng;

Xử lý vi phạm đối với Cảng HKQT Vinh với hình thức khuyến cáo bằng văn bản về việc thực hiện không đầy đủ quy định của pháp luật, tài liệu hướng dẫn liên quan đến hoạt động vận tải hàng không theo quy định tại Điều 15, Thông tư số 85/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hàng không.

Về cá nhân, Cục Hàng không quyết định xử phạt tiền mức tối đa 10 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép nhân viên ANHK 2 tháng đối với 4 nhân viên ANHK của Cảng HKQT Vinh về hành vi vi phạm thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 15 Nghị định số 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Xử phạt tiền mức 4 triệu đồng đối với 1 nhân viên làm thủ tục hành khách của Cảng HKQT Vinh về hành vi vi phạm thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 15 Nghị định số 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng;

 Xử lý vi phạm đối với Phó giám đốc Cảng HKQT Vinh phụ trách an ninh bằng hình thức khuyến cáo bằng văn bản về năng lực quản lý, giám sát, điều hành trực tiếp hoạt động vận tải hàng không theo quy định tại Điều 16, Thông tư số 85/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hàng không.

Ngoài ra, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng HKVN, Cảng HKQT Vinh xem xét, xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định về kỷ luật lao động của doanh nghiệp, báo cáo Cục HKVN trước ngày 15/3/2018.

Giao các Cảng vụ hàng không khu vực chủ trì, phối hợp với các Cảng hàng không tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và đề ra các giải pháp cụ thể để ngăn chặn nguy cơ lặp lại vụ việc tương tự và nguy cơ xảy ra mất an ninh, an toàn hàng không, báo cáo Cục HKVN trước 10/3/2018.

Yêu cầu Tổng Công ty Cảng HKVN tổ chức đánh giá lại toàn bộ công tác đảm bảo ANHK trên tất cả các cảng hàng không trong hệ thống cảng hàng không Việt Nam để đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, về trang thiết bị ANHK và tổ chức đào tạo, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức chấp hành quy định của cán bộ, nhân viên, báo cáo Cục HKVN trước 15/3/2018.

ChuyenBayMoUoc

Xử phạt tiền mức 4 triệu đồng đối với 1 nhân viên làm thủ tục hành khách của Cảng HKQT Vinh về hành vi vi phạm thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình.

Cục HKVN sẽ tiến hành rà soát, đánh giá lại chương trình ANHK của các cảng hàng không, sân bay và tiến hành thanh tra đột xuất việc tuân thủ quy định về công tác đảm bảo ANHK tại Cảng HKQT Vinh và một số cảng hàng không khác trên toàn quốc để có giải pháp quản lý hữu hiệu về công tác đảm bảo ANHK trong tháng 3/2018.

Yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trong ngành hàng không rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung (nếu có) chương trình, quy chế ANHK của đơn vị mình để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời và có phương án xử lý các vấn đề liên quan đến ANHK, báo cáo Cục HKVN trước 31/3/2018.

Video: Người tâm thần đột nhập sân bay Vinh

Như trước đó báo điện tử VTC News đã đưa tin, ngày 3/3, khi chuyến bay VN1265 có hành trình đi từ Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vinh tới Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (dự kiến cất cánh lúc 12h55 cùng ngày) đã xếp khách lên tàu bay xong, tiếp viên trưởng phát hiện có 1 đối tượng lên tàu bay nhưng không có thẻ hành khách lên tàu bay (boarding pass) chuyến bay VN1265.

Tiếp viên trưởng chuyên bay phối hợp với nhân viên kiểm soát an ninh hàng không (ANHK) tại Cảng HKQT Vinh lên tàu bay áp giải đối tượng xuống để bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý.

Qua xác minh, đối tượng vi phạm được xác định đang điều trị bệnh tâm thần nên đã được lực lượng chức năng cho về nhà và không xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 11 của Luật xử lý vi phạm hành chính.

Cục HKVN đánh giá sự việc nêu trên chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng không.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo tổ chức đoàn công tác tới Cảng HKQT Vinh trực tiếp làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan; thu thập hồ sơ, tài liệu để xác minh, điều tra, làm rõ và tiến hành xử lý các bên có liên quan.

Việt Vũ
Bình luận