Trường Tiểu học Song ngữ Brendon vừa kỷ niệm 8 năm thành lập với một chương trình ca nhạc khiến phụ huynh và khách mời bất ngờ. Bản phối khí, hòa âm cho bài hát "Ba kể con nghe" (sáng tác Nguyễn Hải Phong) đã được trình diễn một cách hoàn toàn mới lạ bởi các học sinh của trường.
Bản tổng hợp được viết cho giọng soprano, rapper, các nhạc cụ học sinh học trong trường là ukulele, kèn pianica, organ, guitar, trống cajon; đặc biệt có sự góp mặt của violon và cello.
Qua nhiều nghiên cứu, khoa học đã chứng minh âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ em. Đặc biệt ở giai đoạn tiểu học, các em không chỉ biết thụ động nghe mà còn có thể chủ động chơi nhạc, nên việc cảm thụ âm nhạc sẽ nhanh hơn. Âm nhạc không chỉ tốt cho não bộ và kỹ năng vận động tinh, mà còn giúp xây dựng một tâm hồn đẹp, giàu cảm xúc và lòng bao dung.
Nắm bắt được xu hướng, trường Tiểu học Song ngữ Brendon từ ba năm học gần đây đã tích cực đưa nhạc cụ vào giảng dạy chính khóa. Mỗi học sinh sẽ được tiếp cận với ít nhất ba loại cụ trong 5 năm học tiểu học, đảm bảo khi ra trường các con sẽ biết chơi đàn.
Việc thực hiện hóa điều này không phải dễ dàng với một trường phổ thông, bởi sĩ số học sinh trong lớp và số tiết dành cho âm nhạc hiện nay tương đối ít theo quy định chung.
Năm 2017, trường Tiểu học Brendon đã thành công với việc giảng dạy hai loại nhạc cụ: sáo recorder và kèn pianica. Dàn hòa tấu của nhà trường cũng chính thức được thành lập vào tháng 12/2016, là sân chơi để các học sinh có cơ hội biểu diễn loại hình âm nhạc “bác học” này.
Bên cạnh đó, năm học 2018 – 2019 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong việc thực hiện hóa dự án “mỗi học sinh cần phải biết chơi ít nhất một loại nhạc cụ” khi trường Brendon ký kết hợp tác với Học viện Âm nhạc Young Hit Young Beat (YHYB) của diva Mỹ Linh.
Theo đó, các giờ âm nhạc của Brendon đều do giảng viên chuyên nghiệp của YHYB giảng dạy và các nhạc cụ cũng phong phú hơn với: ukulele, keyboard, guitar, cajon, bên cạnh sáo recorder và kèn pianica đã có.
Ngoài ra, ngôi trường tiểu học này còn tổ chức rất nhiều cuộc thi âm nhạc cho các em học sinh. “Sing my song” - cuộc thi sáng tác lời bài hát về mái trường dựa trên giai điệu các bản hit của nhạc trẻ V-pop đã thực sự làm ngôi trường ngập tràn trong không gian âm nhạc.
Những âm thanh sống động, giọng ca trong trẻo, vũ điệu chuyên nghiệp, đặc biệt ca từ mới sáng tác vô cùng ý nghĩa đã khiến tất cả học sinh từ các em lớp tiền tiểu học 5,6 tuổi nhỏ xíu nhún nhảy, tan chảy và hòa quyện theo từng tiết mục.
Cuộc thi này đã giúp học sinh không còn cảm thấy khó khăn vì phải biểu diễn một bài hát, một điệu nhảy trên sân khấu. Những giai điệu của các bài hát dự thi lại rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của các con qua bố mẹ, anh chị hoặc những người xung quanh.
Nhiều bài hát được giới trẻ yêu thích như: Bánh trôi nước, Sau tất cả, Người âm phủ, Người hãy quên em đi, Đã lỡ yêu em nhiều, Cô gái mét năm hai, Mắt nai cha cha cha… được các em học sinh sáng tạo, biến tấu với nhưng ca từ phù hợp với lứa tuổi, nói về tình thầy trò, tình bạn.
Không chỉ phát triển cho học sinh những kỹ năng mềm thông qua cảm thụ âm nhạc, trường còn rất chú trọng đến việc cập nhật phương pháp giảng dạy Mỹ thuật theo phong cách hiện đại. Ở đó, học sinh có thể thỏa sức sáng tạo theo trí tưởng tượng đúng với lứa tuổi của mình.
"Color Fun" là một hoạt động được tổ chức giúp học sinh có một cảm nhận tự nhiên về màu sắc, tự tạo ra kỹ năng phòng vệ, nhận biết được tầm quan trọng của các bộ phận trên cơ thể, tăng cường vận động chạy nhảy; ngoài ra còn gắn kết học sinh với thầy cô, bè bạn, mái trường.
Được thành lập ngày 24/4/2011, trường Tiểu học Song ngữ Brendon luôn dẫn đầu trong việc đưa các chương trình tiến bộ, hiện đại trên thế giới về chương trình chính khóa như: Stem của Mỹ, Đọc sách Renaissance của Anh, Kỹ năng sống (thực hành các tình huống thực tế liên tục), Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch, Âm nhạc (nhạc cụ theo giáo trình song ngữ của Young Hit Young Beat…
Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa hàng tháng để học sinh được tiếp cận với văn hóa thế giới, giao lưu với bạn bè quốc tế, tham gia tích cực việc bảo vệ môi trường, tạo sân khấu để học sinh thể hiện tài năng hay trau dồi việc nói tiếng Anh vốn là điểm yếu của học sinh Việt Nam.
Bình luận