Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm, ưu tiên 3 mục tiêu chính

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 18/06/2023 16:07:50 +07:00

Ngày 18/6, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã bắt đầu cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại Bắc Kinh.

Theo kế hoạch, trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày (18-19/6), ông Blinken sẽ gặp Ngoại trưởng Tần Cương, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị và có thể cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, để thảo luận việc thiết lập các kênh liên lạc mở và bền vững nhằm đảm bảo cạnh tranh chiến lược giữa hai nước không rơi vào vòng xoáy xung đột.

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm, ưu tiên 3 mục tiêu chính - 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương. (Ảnh: AP)

Ông Blinken dự kiến thăm Trung Quốc vào tháng Hai, nhưng phải đột ngột hoãn lại sau vụ khinh khí cầu Trung Quốc bay qua không phận Mỹ và sau đó bị bắn rơi.

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong lúc máy bay của Ngoại trưởng Blinken dừng nạp nhiên liệu tại Tokyo trên đường sang Bắc Kinh rằng Mỹ và Trung Quốc đều công nhận cần có các kênh liên lạc cấp cao.

Bản thân Ngoại trưởng Blinken trong cuộc họp báo ngày 16/6 trước thềm chuyến thăm cũng liệt kê 3 mục tiêu chính: thiết lập cơ chế quản lý khủng hoảng, thúc đẩy lợi ích, nói rõ lo ngại của Mỹ và đồng minh, và khám phá những lĩnh vực có tiềm năng hợp tác.

"Nếu chúng ta muốn đảm bảo việc cạnh tranh với Trung Quốc không biến thành xung đột, nơi cần bắt đầu là việc liên lạc", ông Blinken nói.

(Nguồn: Báo Thế giới và Việt Nam)
Bình luận
vtcnews.vn