Phản ứng của Mỹ trước động thái hạt nhân của Nga

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 17/06/2023 16:05:03 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, Mỹ không thấy bất kỳ dấu hiệu nào việc Nga đang chuẩn bị sử dụng kho vũ khí hạt nhân của nước này.

“Chúng tôi không có lý do gì để điều chỉnh tư thế hạt nhân của mình. Chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói hôm 16/6.

Ông Blinken cáo buộc Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko "đã đưa ra những lựa chọn vô trách nhiệm và mang tính khiêu khích" khi cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân trên đất Belarus. 

Phản ứng của Mỹ trước động thái hạt nhân của Nga - 1

Một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga ở Quảng trường Đỏ. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF), Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố các đầu đạn hạt nhân đầu tiên đã được chuyển đến Belarus. Ông nói quá trình này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, đề cập đến lập trường của Nga trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân, Tổng thống Vladimir Putin cho hay, Nga sẽ chỉ sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình nếu đối mặt với mối đe dọa hiện hữu.

“Vũ khí hạt nhân được tạo ra để đảm bảo an ninh của chúng ta theo nghĩa rộng nhất, cũng như sự tồn tại của nhà nước Nga. Hiện tại, Nga nhận thấy không cần thiết phải sủ dụng vũ khí hạt nhân”, ông Putin nói.

Đồng thời, ông Putin cho biết Moskva sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân nào với phương Tây, vì việc giảm kho vũ khí sẽ khiến Nga gặp bất lợi.

Các cuộc thảo luận về nguy cơ nổ ra chiến tranh hạt nhân đã trở nên phổ biến hơn trong giới chuyên gia và chính trị gia sau khi căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang thời gian qua.

Trong khi các quan chức phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga có những lời lẽ “liều lĩnh” về hạt nhân, Moskva khẳng định quan điểm về sử dụng hạt nhân của Nga không thay đổi và kho vũ khí của nước này chỉ được sử dụng trong “những trường hợp bất thường” đe dọa chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và sự tồn tại của Nga.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn