• Zalo

Nghiên cứu giải pháp bố trí lại dân cư vùng 'rốn lũ' ngoại thành Hà Nội

Tin nóngThứ Năm, 03/10/2024 21:05:38 +07:00Google News
(VTC News) -

Hà Nội đang triển khai kè 2 bên bờ sông Tích và nghiên cứu giải pháp bố trí lại dân cư lưu vực sông Tích, sông Bùi nhằm giảm tình trạng ngập lụt ở huyện Chương Mỹ.

Tại cuộc họp báo do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 3/10, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Đình Hoa trả lời về giải pháp khắc phục tình trạng ngập lụt kéo dài tại huyện Chương Mỹ.

Ông Nguyễn Đình Hoa cho biết, Chương Mỹ là một trong những địa phương nằm trong lưu vực sông Tích, sông Bùi, có rất nhiều vùng trũng so với mặt sông, dẫn đến cứ mưa là ngập úng.

Để hạn chế tình trạng ngập lụt ở huyện Chương Mỹ, thành phố đang triển khai giải pháp cho kè hai bên bờ sông Tích trên khu vực huyện Ba Vì.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa trả lời tại buổi họp báo.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa trả lời tại buổi họp báo.

Về lâu dài, thành phố báo cáo Chính phủ, nghiên cứu giải pháp bố trí lại dân cư lưu vực sông Tích, sông Bùi; quan tâm đầu tư thích đáng để nâng cấp hệ thống đê điều đảm bảo tiêu chí thiết kế theo quy hoạch.

Đồng thời, cơ quan chức năng cần nghiên cứu chọn phương án thoát lũ rừng ngang; thực hiện nạo vét, giải toả vật cản đảm bảo tiêu thoát lũ, phòng tránh sạt lở; xây dựng hệ thống quan trắc cảnh báo lũ sớm; đặc biệt phối hợp với các tỉnh liên quan dọc sông Đáy, sông Bùi, sông Tích...

"Tất cả những khó khăn nêu trên thành phố đã cập nhật báo cáo với Chính phủ. Đây là một trong các quy hoạch phòng chống lụt bão TP Hà Nội, được tích hợp trong quy hoạch vùng huyện đến năm 2030, tầm nhìn 2050; hoà trong quy hoạch Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn tới năm 2065.

Khi Chính phủ phê duyệt, sẽ tích hợp với phòng chống lũ lụt trên địa bàn các địa phương, trong đó có Chương Mỹ, từ đó quan tâm đầu tư, hạn chế tối đa nhất ảnh hưởng đời sống người dân khu vực lũ rừng ngang...", ông Nguyễn Đình Hoa thông tin.

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Phạm Quốc Tuyến cũng cho hay, thành phố vẫn đang trình cấp có thẩm quyền về Quy hoạch Thủ đô. Trong Quy hoạch Thủ đô có phần tích hợp của phương án chi tiết phòng, chống lũ của các tuyến sông trên địa bàn để có cơ sở triển khai giai đoạn tới.

Bình luận
vtcnews.vn