Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (mã ACV) vừa công bố báo cáo tài chính với kết quả khả quan đáng kinh ngạc. Theo đó, ACV lãi sau thuế hơn 2.598 tỷ đồng, tăng 668,9% so với cùng kỳ năm 2021, kỷ lục từ khi niêm yết năm 2016.
Doanh thu thuần trong quý của ACV đạt hơn 3.429 tỷ đồng, tăng 125%. Lãi gộp nhảy vọt lên hơn 1.622 tỷ đồng, gấp 62 lần so với cùng kỳ 2021.
Trong quý này, doanh thu tài chính của ACV đạt hơn 1.900 tỷ đồng, tăng 106%. Phần lớn trong đó là lãi từ chênh lệch tỷ giá, đạt gần 1.500 tỷ đồng.
ACV tích cực cắt giảm chi phí trong kỳ này với việc giảm chi phí tài chính 76%, giảm chi phí lãi vay 21%, giảm chi phí quản lý doanh nghiệp 27%. Nhưng ngược lại, chi phí bán hàng tăng 111%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, ACV ghi nhận doanh thu hơn 5.538 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 3.473 tỷ đồng.
Tại thời điểm lập báo cáo, tổng tài sản của ACV ở mức 55.882 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 900 tỷ so với đầu năm. Lượng tiền gửi ngân hàng của ACV giảm gần ở mức hơn 31.400 tỷ đồng.
Hiện ACV gánh khoản nợ hơn 15.241 tỷ đồng, giảm hơn 2.000 tỷ đồng so hồi đầu năm. Nợ dài hạn hơn 11.764 tỷ đồng. Chi phí lãi vay từ đầu năm là 37,8 tỷ đồng.
Trên thị trường, cổ phiếu ACV đang đứng mức 87.000 đồng/cổ phiếu, tăng 3,69% so hồi đầu năm.
ACV là doanh nghiệp được giao khai thác, quản lý loạt tài sản quan trọng, trong đó có 22 sân bay trên phạm vi cả nước. Hệ thống tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại 22 sân bay do nhà nước đầu tư có giá trị khoảng 8.550 tỷ đồng, bao gồm hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, hệ thống hỗ trợ hạ cánh... Ngoài ra, ACV cũng quản lý số lượng vật tư, thiết bị dự phòng trị giá hàng nghìn tỷ đồng và hệ thống khí tượng có giá trị nhiều tỷ đồng.
Trái với ACV, nhiều doanh nghiệp hàng không tiếp tục rơi vào lỗ nặng, bất chấp thị trường hàng không nội địa hồi phục hoàn toàn. Báo cáo tài chính mới nhất của Vietnam Airlines cho thấy, quý II, công ty mẹ của Vietnam Airlines lỗ 2.243 tỷ đồng. Mức lỗ hợp nhất ở mức 2.568 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu 2022, công ty mẹ Vietnam Airlines lỗ 4.685 tỷ đồng, lỗ hợp nhất là 5.254 tỷ đồng. Tính đến 30/6, khoản lỗ luỹ kế của hãng bay này khoảng 28.900 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu âm 4.914 tỷ đồng, tăng 2.700 tỷ so với thời điểm hết quý I.
Dù so với cùng kỳ, Vietnam Airlines giảm lỗ gần một nửa nhưng giá nhiên liệu tăng mạnh cộng thị trường hàng không quốc tế ảm đạm khiến hãng hàng không quốc gia được dự báo tiếp tục gặp nhiều khó khăn.
Tương tự Vietnam Airlines, hãng bay Bamboo Airways cũng đang gặp khó. Báo cáo tài chính của Tập đoàn FLC cho thấy, FLC Group đang nắm giữ trực tiếp 21,7% vốn điều lệ của Bamboo Airways, với khoản đầu tư lên đến hơn 4.015 tỷ đồng. Đến cuối quý II, Tập đoàn FLC ghi nhận khoản lỗ từ Bamboo Airways số tiền gần 955 tỷ đồng, tức tăng lỗ thêm 454 tỷ đồng trong nửa năm vừa qua.
Không chỉ gặp khó trong hoạt động kinh doanh, nhân sự cấp cao của Bamboo Airways cũng có nhiều xáo trộn. Bamboo Airways đã bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Quân giữ chức Tổng Giám đốc, thay ông Đặng Tất Thắng.
Bình luận