• Zalo

Nghe nhạc mobile mà không phải trả cước 3G

Kinh tếThứ Ba, 05/02/2013 06:55:00 +07:00Google News

(VTC News) - Thông báo này từ sản phẩm mới Keeng.vn (Viettel) ngay lập tức gây chú ý vì nghe nhạc bằng 3G vốn bị coi là thú vui xa xỉ.

(VTC News) - Thông báo này từ sản phẩm mới Keeng.vn (Viettel) ngay lập tức gây chú ý vì nghe nhạc bằng 3G vốn bị coi là thú vui xa xỉ.

Các website âm nhạc đang chuyển đổi mạnh mẽ theo hai quá trình. Thứ nhất, nguồn nội dung chuyển từ việc sử dụng dữ liệu do cộng đồng chia sẻ sang việc cung cấp nội dung chất lượng hơn, có bản quyền, và tương lai gần sẽ hình thành một thị trường âm nhạc thu phí phát triể̉n đúng nghĩa như các thị trường quốc tế.

 
Bước chuyển đổi thứ hai là từ nền tảng web sang nền tảng di động. Đây là xu hướng đang diễn ra mạnh mẽ đối với tất cả các sản phẩm nội dung số, khi số lượng người sử dụng smartphone và 3G gia tăng.

Điều này tạo ra một làn sóng mới mẻ trên bình diện toàn cầu và đặc biệt là tại Việt Nam trong nửa năm gần đây.

Cách đây vài năm, hình ảnh chúng ta thường bắt gặp là những thanh niên vừa đi bộ, vừa cắm tai nghe iPod lắc lư theo điệu nhạc.

Nhưng nay, thì việc nghe nhạc gần như 90% là trên điện thoại di động và đa phần trong số đó có kết nối 3G để có thể thưởng thức bất kỳ nội dung nào mình muốn, mà không bị giới hạn bởi chiếc thẻ nhớ chỉ chứa được vài trăm bài hát.

Chính vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà Samsung chọn lĩnh vực âm nhạc làm trọng tâm để̉ quảng bá cho các smartphone và máy tính bảng với việc tài trợ cho các show truyền hình giải trí hoành tráng. Âm nhạc có lẽ là cửa ngõ thú vị để dẫn khách hàng vào thế giới smartphone.

Trong bối cảnh đó, Viettel đã nhanh chân cho ra mắt Keeng.vn. Sau 3 tháng chạy thử nghiệm, việc thu phí đã bắt đầu có dấu hiệu khả thi, thậm chí theo số liệu của MV Corp thì còn vượt cả Zing và NCT, và đặc biệt là sự đón nhận của những khách hàng sử dụng di động rất nồng nhiệt, đến thời điểm này đã có hơn 1 triệu user truy nhập/tháng.

 
Về giao diện, trang nghe nhạc này chưa có sự đột phá so với các trang khác, nguồn nội dung không khác nhau nhiều, đều cơ bản đáp ứng được nhu cầu.

Cái khác là cách tổ chức nội dung tạo cảm giác liên tục thay đổi từng ngày, tập trung vào mobile, và đặc biệt có một số tính năng dựa trên lợi thế của nhà mạng, như tặng nhạc và lời chúc qua SMS, miễn cước GPRS/3G.

Việc nghe nhạc mobile mà không phải trả chi phí data có vẻ gây sốc vì nghe nhạc bằng 3G vốn bị coi là thú vui xa xỉ.

Tuy nhiên, “chính sách” này đã đánh trúng vào tâm lý người dùng, tạo lợi thế thu hút cộng đồng. Và rõ ràng khi đã có cộng đồng, thì việc bán các nội dung theo lộ trình đã cam kết để̉ thu phí bù đắp chi phí và chia sẻ̉ cho các đơn vị nắm bản quyền là việc khả quan.

Tuy nhiên, ứng dụng trên mobile cho hệ điều hành iOS hoặc Android vẫn còn chưa được đầu tư đúng mức, chắc là những ngườ̀i dùng smartphone phải chờ thêm thời gian mới có được một trải nghiệm thú vị và dễ dàng hơn.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn