Trao đổi với VnExpress tối 6/9, một đại diện của Ngân hàng Nhà nước cho biết, các ngân hàng thương mại đều đã thống nhất lên phương án tự động dùng phần mềm cập nhật thông tin cho khách hàng.
Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cần phải nghiên cứu và cân nhắc kỹ với đề xuất này. Lý do là việc này liên quan đến vấn đề pháp lý nên Thống đốc vẫn chưa quyết phương án cuối cùng.
Một lãnh đạo Ngân hàng Á Châu, một trong những đơn vị đã gửi đề xuất lên Ngân hàng Nhà nước cho VnExpress biết, phương án đang được tính toán là dùng một phần mềm để chuyển đổi tự động một lần cho các chủ tài khoản đăng ký số điện thoại để giao dịch với ngân hàng. Với cách này, khách hàng sẽ không cần mất thời gian, chi phí đi lại để đăng ký thay đổi số điện thoại.
Tuy nhiên, ông cho biết, số điện thoại là một trong những thông tin mang tính pháp lý trong các giao dịch ngân hàng. Khi khách hàng mở tài khoản, đăng ký những dịch vụ như SMS Banking, Internet Banking..., số điện thoại này đã được người dùng cam kết trong điều khoản giao dịch với ngân hàng bằng văn bản. Và khi có thay đổi nào liên quan thì phải có sự đề nghị thay đổi từ phía khách hàng. "Do đó, chúng tôi vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể từ Ngân hàng Nhà nước", ông nói.
Hiện nay có nhiều ý kiến lo ngại, việc dùng phần mềm tự chuyển đổi giúp thuận tiện cho người dùng nhưng sẽ gặp không ít rủi ro nếu không đảm bảo yếu tố "duy nhất" của những số điện thoại theo đầu số mà nhà mạng mới được phân bổ.
Ví dụ, nếu ngân hàng tự động chuyển đổi trong hệ thống số điện thoại 0166xxxxxxx của khách hàng A sang 036xxxxxxx, nếu không đảm bảo hai số này là một và trước đó chưa từng có cá nhân sử dụng số 036xxxxxxx, sẽ phát sinh những tranh chấp không đáng có khi không có đủ căn cứ pháp lý.
Bộ Thông tin & Truyền thông, cơ quan quản lý viễn thông, mới có thể khẳng định được chuyện này và cần phải được nêu bằng văn bản mang tính pháp lý, chứ không phải ngân hàng.
Nhìn nhận về vướng mắc này, Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần có trụ sở ở TP HCM cho rằng, thuê bao 11 số được Bộ thông tin và truyền thông thống nhất chỉ đổi đầu số (đầu số mới), còn các số chính phía sau vẫn được giữ nguyên. Do đó, về nguyên tắc thì số thuê bao 11 chuyển về 10 số vẫn được xem hai số này là một và là duy nhất.
"Song song đó, ngân hàng còn có thể áp dụng xác thực từ xa như gọi điện thoại, tin nhắn xác nhận hay phản hồi qua email... cộng với các văn bản hướng dẫn kỹ thuật của Bộ Thông tin và Truyền thông thì vẫn đủ căn cứ pháp lý xác nhận số điện thoại mới và cũ là cùng chủ", vị này lý giải.
Video: Sim 11 số đổi về 10 số: Nhiều người lo ngại bất tiện
Trong khi đó, đại diện HDBank cho biết, quá trình chuyển đổi Bộ Thông tin và Truyền thông cho thời gian từ ngày 15/9/2018 đến tháng 6/2019 để chủ thuê bao sử dụng song song 2 số nên trong thời gian này ngân hàng sẽ cố gắng tìm ra phương án phù hợp nhất trong việc chuyển đổi.
Theo ước tính của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số và 700 thuê bao VSAT chịu sự tác động của kế hoạch thay đổi mã mạng. Trong khi đó, theo ước tính của VnExpress, có ít nhất chục triệu khách hàng là thuê bao 11 số đăng ký thông tin với ngân hàng sẽ phải chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi này.
Kế hoạch chuyển đổi mã mạng thuê bao 11 số về 10 số sẽ bắt đầu từ 0h ngày 15/9/2018 với ba giai đoạn và hoàn tất sau ngày 30/6/2019 (gần đây đã có nhà mạng chuyển thử nghiệm một số thuê bao). Theo đó, các thuê bao 11 số của Viettel được chuyển từ 016x sang 03x; Vinaphone chuyển từ 012x sang 08x và MobiFone chuyển từ 012x sang 07x.
Bình luận