“Nga đang cùng các đối tác châu Âu phối hợp thực hiện một dự án phát triển máy bay siêu thanh, sử dụng hydro làm nhiên liệu vận hành”, Tổng giám đốc Viện Thủy động lực học Trung ương (TsAGI) Kirill Sipalo cho biết. Theo ông Sipalo, “dự án này sẽ tạo ra chiếc máy bay khác hoàn toàn so với các thiết kế từng biết trước đây''.
“Máy bay tương lai – không phải là việc chế tạo một chiếc máy bay đơn lẻ, mà là dự án phát triển một chuỗi các loại máy bay siêu thanh và không ngừng nâng cấp chúng, bao gồm cả máy bay quỹ đạo cho phép vận tải tầm xa, điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ đối với chúng tôi (Nga), mà còn cho các nước thành viên BRICS (Nga, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi)”, lãnh đạo TsAGI phát biểu.
Ông Sipalo cũng lưu ý rằng, TsAGI hiện đang tham gia vào việc phát triển các dự án sử dụng nhiên liệu thay thế.
“Để phục vụ cho việc chế tạo máy bay dân dụng siêu thanh trong khuôn khổ dự án HEXAFLY (Thử nghiệm phương tiện bay tốc độ cao), TsAGI cùng các đối tác châu Âu đã nghiên cứu và đề xuất sử dụng động cơ hydro hóa lỏng”, ông Sipalo cho biết.
Tổng giám đốc TsAGI đồng thời nhấn mạnh, dự án này không chỉ giới hạn trong việc tăng khả năng và tốc độ vận chuyển. “Ngoài những nguyên tắc cơ bản " nhanh hơn, cao hơn, mạnh mẽ hơn", chúng tôi cũng chú trọng đến việc máy bay trở nên an toàn hơn, giảm thiểu tác động đến môi trường và đem lại sự thoải mái cho hành khách trên chuyến bay”.
Dự án HEXAFLY tại Nga được thực hiện bởi TsAGI, Viện Hàng không Motors Trung ương, Viện nghiên cứu hàng không Gromov cùng Viện Vật lý và Công nghệ Matxcơva. Dự án này cũng được hỗ trợ thực hiện bởi các chuyên viên nước ngoài đến từ Cơ quan Vũ trụ châu Âu, Trung tâm nghiên cứu vũ trụ của Pháp (ONERA) và Trung tâm nghiên cứu hàng không vũ trụ Ý (CIRA).
Bình luận