Nga phát triển tên lửa siêu thanh tăng cường khả năng tấn công trên không

Quân sựThứ Ba, 10/05/2022 18:29:00 +07:00
(VTC News) -

Theo các quan chức Nga, nước này đang phát triển một mẫu tên lửa siêu thanh mới có khả năng triển khai từ các các máy bay ném bom tầm xa như Tu-22M3M.

Hãng thông tấn Interfax ngày 9/5 dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết Moskva đang phát triển các tên lửa siêu vượt âm thế hệ mới để thực hiện các cuộc tấn công từ trên không, trên biển và trên mặt đất.

Phó Thủ tướng Borisov nói thêm rằng một mẫu tên lửa siêu thanh mới cũng đã được thử nghiệm trên máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3M.

Bên cạnh đó chương trình hiện đại hóa các dòng tên lửa siêu thanh trình Kinzhal và Kalibr cũng đang được Bộ Quốc phòng Nga tiến hành.

Nga phát triển tên lửa siêu thanh tăng cường khả năng tấn công trên không - 1

Nga đã thử nghiệm một số mẫu tên lửa siêu thanh mới trên máy bay ném bom Tu-22M3M. (Ảnh minh họa)

Đối với các dòng tên lửa siêu thanh của Nga hiện nay, như Kinzhal, khả năng chúng bị đánh chặn bởi các hệ thống phòng không phương Tây gần như bằng không. Các tên lửa này có tốc độ bay lên đến Mach 10 (hơn 12.000 km/h) và có khả năng cơ động cao.

Theo ông Borisov, chương trình nâng cấp sẽ giúp nâng cao đáng kể khả năng tấn công của Kinzhal và Kalibr, trong đó tầm bắn của Kalibr sẽ được mở rộng.

Cũng theo ông Borisov, Nga đã tích trữ đủ các tên lửa và đạn dược có độ chính xác cao để thực hiện mọi nhiệm vụ của các lực lượng vũ trang Nga, nhất trong các hoạt động thuộc chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

"Nếu tin những lời bịa đặt phía bên kia nói thì Nga đã cạn kho tên lửa từ tháng 3, nhưng bằng cách nào đó mà điều này đã không xảy ra. Các tổ hợp công nghiệp quốc phòng vẫn cung cấp đầy đủ tên lửa theo số lượng đặt hàng. Kho dự trữ tên lửa của Nga đủ để đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao cho quân đội", Phó Thủ tướng Borisov nhấn mạnh.

Trước đó hồi tháng 3, một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc từng nhận định Nga "đang cạn kiệt" các loại đạn dẫn đường chính xác.

Nga phát triển tên lửa siêu thanh tăng cường khả năng tấn công trên không - 2

Tiêm kích đánh chặn siêu thanh MiG-31K của Nga cùng tên lửa siêu thanh Kinzhal.

Cũng trong ngày 9/5, Nga đã thực hiện một cuộc tập kích đường không bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal nhằm vào các mục tiêu được cho là của quân đội Ukraine ở thành phố cảng chiến lược Odessa. Vụ tấn công diễn ra đúng vào thời điểm Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel đến thăm thành phố này.

Giới chức Ukraine cho biết thêm, các tên lửa Nga đã đánh trúng một trung tâm mua sắm và hai khách sạn, một nhà kho.

Bộ Quốc phòng Nga hiện vẫn chưa bình luận về thông tin này.

Trà Khánh(Interfax)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp